Đại biểu Quốc hội lo ngại việc "một số cán bộ liên minh với xã hội đen"

Ông Mai Sĩ Diến đề nghị Bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch nhận diện các mối quan hệ bất thường của cán bộ. 

Tại phiên thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm chiều 13/11, ông Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá cho rằng, "hiện nay một số cán bộ, công chức quan hệ phức tạp với cá nhân ngoài xã hội".

Ông giải thích, "đó là liên minh giữa những người có tiền với những người có quyền, thậm chí cả tiền - quyền - xã hội đen, hoạt động với phương châm khép kín, giấu mình nhằm lẩn tránh dư luận xã hội".

Theo ông, từ những "liên minh" nêu trên hình thành nên các nhóm chia sẻ việc công, tư liên quan đến lĩnh vực mà một người trong nhóm được Nhà nước giao phụ trách nhằm trục lợi. Nhiều cán bộ có tài sản lớn đứng danh người thân.

"Hàng loạt các vụ án đã và đang xét xử liên quan đến cán bộ, công chức đã phần nào minh chứng cho nhận định của tôi", ông nói.

Nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện và xử lý nghiêm tội phạm, ông Diến đề nghị Bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch nhận diện các mối quan hệ bất thường nói trên. Từ đó, tổ chức thanh tra, kiểm tra, điều tra để kết luận, xử lý và răn đe tội phạm có hiệu quả hơn.

"Những quan hệ không trong sáng, kể cả lợi ích không quy thành tiền nhưng đem lại sự hài lòng, thoả mãn cho người nhận. Do vậy, quyền lực phải được kiểm soát bằng cơ chế, quyền hạn phải được đảm bảo bằng trách nhiệm để chống tha hoá cán bộ", ông nói.

dai bieu quoc hoi lo ngai viec mot so can bo lien minh voi xa hoi den

Đại biểu Mai Sỹ Diến phát biểu. Ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội

"Không sợ không còn cán bộ để làm việc"

Ông Mai Sỹ Diến cho rằng, so với trước đây, sự nhũng nhiễu một cách công khai, trắng trợn đã có chiều hướng giảm nhưng "vẫn chưa làm hài lòng doanh nghiệp người dân, muốn được việc thì nhiều người vẫn phải bôi trơn, lót tay".

Vì vậy, ông đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính, sàng lọc đội ngũ cán bộ và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. "Công cuộc phòng, chống tham nhũng với liều lượng, cường độ, nhịp độ như hiện nay được toàn dân ủng hộ mạnh mẽ. Chúng ta không sợ không còn cán bộ để làm việc", ông Diến nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cũng nêu thực trạng tội phạm diễn ra phức tạp, trong đó, đáng lưu ý là vấn nạn tham nhũng vặt. "Nếu tham nhũng trục lợi chính sách, tham nhũng lớn làm suy kiệt nền kinh tế thì tham nhũng vặt cũng có một sức tàn phá rất lớn đối với đời sống trong xã hội, đặc biệt là làm giảm niềm tin của người dân vào bộ máy công quyền", bà Hoa nói và đề nghị cơ quan chức năng đánh giá tổng thể nguyên nhân, tác hại và có giải pháp ngăn chặn tham nhũng vặt.

Ông Nguyễn Anh Trí - Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xây dựng quy định về việc từ chức của cán bộ để có cơ chế xử lý những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không còn uy tín để làm việc.

"Người dân chờ đợi sự chủ động từ chức của những người không đủ đức tài, đừng như con lươn, con trạch mà leo cao", ông Trí nói.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra công tác phòng, chống tham nhũng do Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày trước Quốc hội, cơ quan này nêu nhận định, mặc dù đã có quy định người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu không được tham gia thành lập, quản lý, điều hành doanh nghiệp, không được để người thân thích kinh doanh trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực mình trực tiếp phụ trách... nhưng qua giám sát, phản ánh của dư luận, cử tri và báo chí cho thấy, việc thực hiện các quy định này chưa nghiêm.

"Có biểu hiện "nhóm lợi ích", móc ngoặc giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp tạo "sân sau", "công ty gia đình", dùng ảnh hưởng của mình để đấu thầu cho các dự án, thâu tóm đất công...", bà Nga nói.

Sáng mai 14/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018.

dai bieu quoc hoi lo ngai viec mot so can bo lien minh voi xa hoi den Đại biểu Quốc hội: \'Nên xây dựng văn hoá rượu, bia thay vì cấm uống\'

Các đại biểu có ý kiến trái chiều về tác hại rượu, bia và việc nên "phòng, chống" hay "kiểm soát" loại đồ uống này.

dai bieu quoc hoi lo ngai viec mot so can bo lien minh voi xa hoi den Đại biểu Quốc hội đề xuất nghiên cứu "tù tại gia" giảm bớt áp lực quá tải trại giam

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu hình thức “tù tại gia” để giảm bớt áp lực quá tải trại ...

dai bieu quoc hoi lo ngai viec mot so can bo lien minh voi xa hoi den Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Vì sao nhiều đại biểu Quốc hội sốt ruột

Theo nhận định của nhiều đại biểu Quốc hội, việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy khó đạt mục tiêu giảm giảm tối ...

dai bieu quoc hoi lo ngai viec mot so can bo lien minh voi xa hoi den ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói gì khi ĐB Nguyễn Hữu Cầu đề nghị đính chính phát ngôn về ngành công an?

Trước phát biểu vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp bị ĐB Nguyễn Hữu Cầu tranh luận và đề nghị đính chính, ...