\"Đại án\" Phạm Công Danh: Có thu hồi được gần 1.700 tỉ đồng từ BIDV để khắc phục hậu quả?

Chiều nay (11.1), đại diện Viện KSND TP.HCM xét hỏi thêm các lãnh đạo BIDV liên quan đến việc bị Phạm Công Danh sử dụng 1.800 tỉ đồng tiền vay từ Sacombank để trả nợ trở lại các khoản vay trước đó cho BIDV.

Theo đó, sau nhiều lần triệu tập đến toà với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chiều nay, Phó tổng giám đốc BIDV Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đã có mặt tại phiên toà để tham gia phần xét hỏi của HĐXX.

Vay tiền Sacombank để trả nợ cho BIDV

Theo cáo trạng, giữa năm 2013, VNCB có khoản nợ 2.600 tỉ đồng tại BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2 và chi nhánh Hải Vân. Để có nguồn tiền trả nợ, Phạm Công Danh (52 tuổi, quê Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) đến Sacombank gặp trực tiếp Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) đặt vấn đề vay tiền của Sacombank.

Sau đó, Trầm Bê đưa Danh đến gặp Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) để bàn bạc. Vài ngày sau, cả ba thống nhất cho Danh vay tối đa 1.800 tỉ đồng với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB.

Từ đó, tại VNCB, Danh phân công cấp dưới lập hồ khống 6 công ty (do Danh thành lập) chuyển cho Sacombank để làm thủ tục vay; đồng thời, khoảng tháng 4.2013, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Phó tổng giám đốc VNCB) điều chuyển hơn 1.835 tỉ đồng tại VNCB sang tài khoản của VNCB ở Sacombank chi nhánh Q.8 và chi nhánh Trần Hưng Đạo để dự trữ, thanh toán tiền gốc và lãi vay tại Sacombank, thời hạn 12 tháng.

Tại Sacombank, ngày 25.4.2013, Trầm Bê ký phê duyệt 2 tờ trình của Sacombank chi nhánh Trần Hưng Đạo, chi nhánh Q.8, đồng ý cho Danh vay 1.800 tỉ đồng.

Khi được Sacombank giải ngân tiền vay, Phạm Công Danh đã ký uỷ nhiệm chi chuyển số tiền gần 1.200 tỉ đồng trả nợ cho BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2, chuyển hơn 457 tỉ đồng chi trả cho BIDV chi nhánh Hải Vân. Số tiền còn lại hơn 166 tỉ đồng, cáo trạng xác định, Danh chuyển về tài khoản cá nhân mở tại VNCB để sử dụng cùng các khoản tiền khác.

Nguồn tiền Phạm Công Danh trả nợ là do phạm tội mà có

Về khoản tiền gần 1.700 tỉ đồng/2.600 tỉ đồng mà Phạm Công Danh trả nợ cho BIDV, đại diện Viện KSND TP.HCM đặt vấn đề đối với đại diện BIDV về việc thu hồi trở lại.

Cụ thể, đại diện Viện kiểm sát hỏi: “Các cơ quan tố tụng đã chứng minh được đường đi của dòng tiền 1.800 tỉ đồng là trả cho ngân hàng BIDV. Trường hợp tiền trả này được xác định là nguồn tài sản do phạm tội mà có, các ông nghĩ như thế nào về việc này?”

Ông Đoàn Ánh Sáng (đại diện BIDV) trả lời: “Về câu hỏi này chúng tôi không trả lời được. Khi đến hạn phải trả nợ, tiền về tài khoản của doanh nghiệp thì chúng tôi thu. Chúng tôi không biết nguồn gốc từ đâu”.

Đại diện VKS: “Đường đi của dòng tiền đã được chứng minh như cáo trạng và các bị cáo khai tại toà. Chúng tôi chỉ đặt câu hỏi như vậy, còn việc tiến hành thu giữ, truy thu như thế nào thì HĐXX sẽ xem xét”.

dai an pham cong danh co thu hoi duoc gan 1700 ti dong tu bidv de khac phuc hau qua Phạm Công Danh năn nỉ được khai 2.360 tỷ chuyển cho Trần Quý Thanh

Chủ toạ 3 lần nhắc nhở ông Danh không trình bày khoản tiền trả lãi ngoài 2.360 tỷ vì không nằm trong phạm vi xét ...

dai an pham cong danh co thu hoi duoc gan 1700 ti dong tu bidv de khac phuc hau qua 6 ngân hàng đã dính vào đại án Phạm Công Danh như thế nào?

Trong 45 tổ chức liên quan đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê... đang xét xử có tới 6 ngân hàng. Khoản tiền sai phạm ...

/ Báo Thanh Niên