Đặc sản ngon hết xảy ở châu Á nhưng lại khiến khách Tây hãi hùng

Thịt chuột, sầu riêng, trứng bác thảo... là những đặc sản của các quốc gia châu Á ngon miệng nhưng lại có nguồn gốc khá khó ‘nhằn’ và thách thức lòng can đảm của thực khách châu Âu.

Trứng vịt lộn

Món ăn bổ dưỡng có mặt trong các bữa ăn sáng, chiều của người Việt có hình ảnh khá kinh dị. Theo Đông y, món trứng vịt lộn ăn cùng gia vị như rau răm, gừng tươi là một bài thuốc, dùng chữa các chứng thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý… Món ăn làm bữa sáng ấm bụng hay bữa ăn chiều cho qua cơn đói.

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung

Trứng vịt lộn bán trên khắp Việt Nam, nhiều người thích ăn, nhiều người thấy ghê và thấy tàn nhẫn vì con vịt con chưa kịp thành hình đủ đã thành món ăn. Ăn trứng vịt lộn nên ăn nóng, ăn quả non vì quả già, vịt đã thành hình đủ lông đủ cánh nhìn sẽ không muốn ăn. Món ăn được mệnh danh “siêu bổ” này của các nước châu Á nhưng hầu hết du khách nước ngoài đều đầu hàng.

Sầu riêng

Thứ trái cây nhiệt đới này là món ăn khoái khẩu của không ít người dân miền Nam Việt Nam và được mệnh danh là “vua của các loại quả” ở Đông Nam Á với hương vị ngọt ngào.

Tuy được mệnh danh là “vua của các loài quả” nhưng những vị khách đến từ phương Bắc của đất nước hình chữ S thì xem việc nếm thử sầu riêng là một cực hình. Hoặc đối với khách phương Tây, họ sẽ nhăn mặt, bịt mũi vì hương vị không mấy dễ ngửi của nó.

Thịt chuột

Không chỉ khách nước ngoài mà thậm chí người dân bản địa cũng xem đây là một trong những món ăn khó nuốt nhất thế giới. Bởi theo quan niệm nhiều người, chuột là loài động vật gặm nhấm, sống nơi có môi trường ẩm ướt, dơ bẩn. Vì thế, thịt của chúng không sạch.

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung

Hơn thế nữa, căn bệnh dịch hạch có khởi điểm từ chuột cũng ám ảnh không ít thực khách, khiến họ chùn đũa. Nhưng tại một số vùng của Việt Nam thì thịt chuột không những là món ăn quen thuộc mà còn là đặc sản đắt tiền, có thể chế biến thành nhiều món ngon với hương vị tuyệt vời.

Đậu phụ lên men

Natto (Nattou) hay đậu nành lên men là món đặc sản được yêu thích của đất nước Nhật Bản. Người dân xứ sở hoa anh đào thường ăn nó với cơm còn người phương Tây mô tả hương vị của nó như bít tất để lâu!

Thạch rùa

Để chế biến món ăn này, người dân Trung Quốc đun sôi bột làm từ mai rùa với cỏ đến khi tạo thành một thứ thạch. Loại thạch kỳ lạ này khá đắng, được ăn kèm với mật ong hoặc sữa đặc và là một vị thuốc cân bằng âm dương nổi tiếng.

Cà phê chồn

Cà phê chồn hay Kopi luwak là loại hạt cà phê lấy từ trong… phân của một loại chồn châu Á. Loại cà phê này được cho là có hương vị mạnh hơn nhiều và cũng có giá đắt hơn nhiều, là món cà phê đặc trưng của Indonesia.

Châu chấu, bọ ngựa, nhện

Châu ấu, bọ ngựa ướp và chiên chấm với xì dầu hoặc ăn với cơm được người dân Nhật Bản, Trung Quốc mê mẩn. Tuy nhiên món ăn này khiến nhiều thực khách phương Tây bó tay. Phiên bản cao nhất của món côn trùng chiên này là bọ cạp chiên và nhện chiên ở Campuchia!

Trứng vịt Bắc Thảo

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung

Trứng Bắc Thảo hay còn gọi là thiên niên bách nhật trứng là một đặc sản nguồn gốc Trung Hoa. Trứng được ủ trong hỗn hợp đất sét, tro, muối, vôi, trấu trong nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng. Lòng đỏ chuyển màu xanh xám, thơm nhưng hăng cực mạnh, lòng trắng nâu đen, trong suốt như thạch.

Tiết gà

Tiết luộc hay xiên nướng (ở Philippines) cũng là món ăn mà không phải vị khách phương Tây nào cũng dám thử, dù hương vị của nó ngon tuyệt.

Ở Việt Nam có món tiết canh sử dụng nguyên liệu là máu động vật tươi (thường là heo, vịt), pha cùng chút nước mắm loãng, trộn chung với thịt heo và sụn bằm nhỏ để tiết (máu) đông lại. Dùng kèm chung với một ít đậu phộng rang và ngò rí, khiến món ăn thêm phần đậm đà và béo ngậy.

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung Ảnh: Khách Tây thích thú ngắm đồ lễ tiễn ông Táo trên phố Hàng Mã

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, người dân Thủ đô đã nhộn nhịp sắm sửa đồ lễ tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. ...

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung Khách Tây "trốn" mùa đông sang Việt Nam làm bánh chưng

Cuối tuần qua (20/1), nhiều khách quốc tế đã hội tụ tại Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) để tham dự lễ hội bánh chưng ...

dac san ngon het xay o chau a nhung lai khien khach tay hai hung 8 tục lệ bình thường ở Việt Nam nhưng \'thần bí\' trong mắt khách Tây

Xông nhà, mở hàng, đốt vàng mã... là những tục lệ quen thuộc của người Việt nhưng khiến người nước ngoài ngạc nhiên.

/ http://danviet.vn