Đặc sản bị nhiều người cho là 'nhạt nhẽo' nhưng có giá hàng chục triệu một kg

Nhạt nhẽo, không mùi vị, ấy vậy mà món đặc sản cá chình con của Tây Ban Nha lại được bán với giá cao ngất ngưởng - hàng chục triệu đồng/kg.

Nhạt nhẽo, không mùi vị, ấy vậy mà món đặc sản cá chình con của Tây Ban Nha lại được bán với giá cao ngất ngưởng - hàng chục triệu đồng/kg.

Angulas trong tiếng Tây Ban Nha chỉ món cá chình con - loại đặc sản cũng như thực phẩm đắt tiền của “xứ sở bò tót”. Món ăn gần như chẳng có hương vị nào rõ nét. Ấy vậy mà du khách vẫn trả tới hàng trăm Euro để nếm thử món ăn này phục vụ ở những nhà hàng đắt tiền.

Ngược lại câu chuyện của quá khứ, những con cá chình non “thời chưa nổi tiếng” từng được dùng làm thức ăn cho gà và lợn. Có những bằng chứng ghi lại cho thấy chúng từng là thực phẩm chủ yếu của tầng lớp lao động thuộc miền bắc Tây Ban Nha.

Ngày nay, món ngon này được bán với giá khoảng 1150 USD/kg. Ngay cả chính người dân bản địa cũng thấy khó hiểu vì sao người ta có thể chi số tiền lớn cho một món ăn được đánh giá “nhạt nhẽo” như thế?

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg
Đặc sản cá chình con của Tây Ban Nha có giá hàng chục triệu đồng/kg

Cá chình nhỏ có thể khiến thực khách yếu tim “khóc thét” khi lần đầu tiếp xúc. Nó trong suốt, mỏng mình, trườn nhẹ như những con rắn bé. Khi nấu chín, cá chình chuyển sang màu đục và mềm rũ. Ngoại hình vốn không bắt mắt, nhưng hương vị của cá chình con càng là vấn đề gây tranh cãi hơn. Vốn không có hương vị đặc biệt, nhưng giá đắt thì vẫn cứ đắt.

Lý giải cho mức giá cá chình luôn cao ngất ngưởng có thể xuất phát từ việc đánh bắt không hề dễ dàng.

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg
Giá của món thực phẩm này luôn cao ngất ngưởng

Cá chình con sống ở vùng nước sạch. Chúng ăn bất kể thứ gì kể cả đồ sống lẫn đồ chết. Loài vật này có thể sống tới 10 năm, bơi theo dòng nước ở các con sông tại Châu Âu ra Ấn Độ Dương, rồi tới biển Sargasso. Địa điểm này cách nơi xuất phát tới 5000km và các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm hiểu được.

Ở độ sâu hơn 500m, cá chình con đẻ trứng rồi chết. Trứng cá trôi theo dòng hải lưu về châu Âu. Hành trình này dài tới 2 năm. Cuối cùng, những con cá chình con xuất hiện tại bờ biển Tây Ban Nha và bị ngư dân tóm gọn bằng những chiếc vợt lưới mắt nhỏ.

Năm 2016, lô cá chình nhỏ đầu tiên từng được bán với giá 5500 USD/kg. Nhưng tới mẻ lưới thứ 2, cá chình con chỉ được bán giá 1030 Euro/kg. Chủ nhà hàng ở Tây Ban Nha là người thu mua lại số cá đó. Một chủ nhà hàng cho biết, có những thực khách đã quay lại để thưởng thức món cá chình con hàng chục lần vào mỗi mùa cá.

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg
Người đầu bếp chế biến món cá chình con

Để món cá hấp dẫn hơn, người đầu bếp sẽ chế biến chúng theo công thức truyền thống, gồm tỏi, ớt chiên cùng dầu ô liu.

Rodrigo García Fonseca, một bếp trưởng tại nhà hàng Basque ở Mardrid, chia sẻ: “Vào những năm 1950, 1960, chúng tôi ăn nhiều cá chình con. Khi đó, chúng chỉ là thực phẩm bình dân. Nhưng tới năm 1970, các nhà hàng nổi tiếng ở Tây Ban Nha bắt đầu nấu món này, và rồi cá chình con cũng bị đội giá lên nhiều. Độc quyền luôn đóng một vai trò trong ẩm thực mà”, đầu bếp González nói thêm.

Dù là món ăn của nhà giàu, nhưng đối với đầu bếp González, anh lại cho rằng: “Cá chình con không màu sắc, mùi vị còn tệ hơn ray diếp. Thậm chí rau diếp còn thơm ngon hơn”.

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg 220 triệu đồng/chùm nho: Vì sao người Nhật làm được?

Hầu hết sản phẩm hoa quả của Nhật Bản được bán tại Việt Nam có giá trị gấp nhiều lần so với sản phẩm nội ...

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg Khám phá đặc sản côn trùng chiên giòn của Campuchia

Côn trùng chiên giòn không chỉ là món ăn rẻ, giàu protein, acid amin và các chất vi lượng mà còn là đặc sản gắn ...

dac san bi nhieu nguoi cho la nhat nheo nhung co gia hang chuc trieu mot kg Đặc sản mùa thu Hà Nội khiến ai đi xa cũng thấy nhớ nao lòng

Sấu chín, cốm làng Vòng, chả rươi... là những món ăn đã làm nên thương hiệu của mùa thu Hà Nội, khiến bất kỳ ai ...

(Theo Dân trí)

/ http://vietnamnet.vn