Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan bất ngờ từ chức

Hôm 18/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad đã quyết định từ chức.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, vị trí của Đặc phái viên Zalmay Khalilzad sẽ được thay thế bởi cấp phó của ông - Tom West. Theo Ngoại trưởng Blinken, ông Tom West sẽ hợp tác chặt chẽ với đại sứ quán Mỹ tại Doha, để đảm bảo lợi ích của Mỹ ở Afghanistan.

Theo nguồn tin của Reuters, Đặc phái viên Zalmay Khalilzad đã nộp đơn từ chức vào hôm 15/10.

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan bất ngờ từ chức - 1
Ông Zalmay Khalilzad từ chức vị trí Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: AP)

Quyết định từ chức của Zalmay Khalilzad diễn ra sau khi ông bị loại khỏi cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden với Taliban từ khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia này. Cuộc hội đàm giữa hai bên được tổ chức tại Doha (Qatar) vào đầu tháng 10.

Ông Zalmay Khalilzad, sinh ra ở Afghanistan, được bổ nhiệm giữ chức vụ này dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018. Ông là người dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa Washington với Taliban vào tháng 2/2020, thảo luận về việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan.

Reuters dẫn nguồn các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho biết, trong 3 năm đảm nhiệm vai đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan, ông Khalilzad đã trở thành gương mặt đại diện cho một trong những thất bại ngoại giao lớn nhất của Mỹ.

Sau đàm phán ở Qatar, Taliban cho biết Mỹ sẽ không chính thức công nhận chính quyền Taliban song sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan, trong khi Taliban cũng cam kết sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của công dân nước ngoài".

Mỹ đã chấm dứt sự can dự tại Afghanistan sau hơn 2 thập kỷ khi chính thức rút quân khỏi quốc gia này. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tổ chức chiến dịch sơ tán lớn hồi tháng 8, đưa hơn 124.000 người Mỹ và công dân Afghanistan làm việc cho Mỹ rời khỏi nước này sau khi Taliban tiếp quản.

/ vtc.vn