Đặc phái viên Mỹ đến Moskva sau thông tin về thượng đỉnh Nga - Triều

Chuyến đi Nga của Biegun dường như là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc với Triều Tiên.

dac phai vien my den moskva sau thong tin ve thuong dinh nga trieu
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/4 thông báo đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun đang trên đường tới Nga để bàn về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Biegun sẽ gặp quan chức Nga ở Moskva trong hai ngày 17-18/4 để "thảo luận về các nỗ lực nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng đầy đủ của Triều Tiên", thông báo cho biết.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau hai hội nghị thượng đỉnh. Trump mới đây cho biết ông đang xem xét tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần ba với Kim Jong-un.

Chuyến đi Moskva của đặc phái viên Mỹ diễn ra sau khi hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 14/4 đưa tin hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên có thể diễn ra vào tuần sau. Kim Jong-un sẽ tới thành phố cảng Vlapostok ở vùng Viễn Đông của Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin trước khi lãnh đạo Nga sang Trung Quốc dự diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Một nguồn tin khẳng định lãnh đạo Nga - Triều sẽ gặp nhau vào ngày 24/4.

Trả lời báo chí đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận thông tin của Yonhap, nhưng xác nhận Moskva đang tích cực chuẩn bị cho một kịch bản như vậy. "Ngay sau khi thời gian và địa điểm hội nghị được xác định rõ ràng, chúng tôi sẽ thông tin cho báo giới", Peskov nói.

Theo Flightaware.com, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đã lên kế hoạch cho chuyến bay từ Bình Nhưỡng đến Vlapostok vào thứ năm (25/4). Air Koryo thường chỉ bay tuyến này vào các ngày thứ hai và thứ sáu. Chad O'Carroll, một nhà phân tích về Triều Tiên, cho biết dữ liệu chuyến bay "không bình thường" nhưng "còn quá sớm để khẳng định nó có liên quan đến hội nghị thượng đỉnh" hay không.

Tuy nhiên, O'Carroll cho biết mẫu máy bay được sử dụng cho chuyến bay này gần như chưa bao giờ bay tuyến Vlapostok - Bình Nhưỡng, cho thấy "nó có thể được sử dụng cho chính phủ".

Huyền Lê (Theo CNN)

dac phai vien my den moskva sau thong tin ve thuong dinh nga trieu Bế tắc với Mỹ, Triều Tiên quay sang 'bạn cũ' Nga

Nếu Nga - Triều họp thượng đỉnh, Putin sẽ có ảnh hưởng lớn hơn ở Đông Á còn Kim Jong-un có thêm đòn bẩy để ...

/ VnExpress