Đà Nẵng xác định 9 chuỗi lây nhiễm COVID-19

Đà Nẵng xác định 9 chuỗi lây nhiễm COVID-19, trong đó đáng lưu ý như chuỗi lây nhiễm như tại Công ty điện tử Việt Hoa.

Tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng ngày 16/7, ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố cho hay, từ 17h ngày 15/7 đến 10h ngày 16/7, Đà Nẵng ghi nhận thêm 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Sơn, hiện Đà Nẵng có 9 chuỗi lây nhiễm, trong đó đáng chú ý có các chuỗi như: Chuỗi ông V.H.B. (lây nhiễm 33 trường hợp), chuỗi ở Công ty điện tử Việt Hoa (Khu công nghiệp Hòa Khánh) có tổng cộng 27 trường hợp (sáng 16/7 ghi nhận thêm 8 ca), chuỗi lây nhiễm chủ tiệm cắt tóc tại đường Nguyễn Phước Nguyên (12 trường hợp) và có liên quan đến chuỗi bệnh ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (ghi nhận 18 ca lây nhiễm).

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, hiện thành phố xuất hiện một số điểm dịch và có nhiều trường hợp ho sốt trong cộng đồng cho nên tình hình dịch bệnh ở nguy cơ rất cao.

Đà Nẵng xác định 9 chuỗi lây nhiễm COVID-19 - 1
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân Công ty điện tử Việt Hoa tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng.

Theo bà Yến, trong tình hình hiện nay, các địa phương, cơ quan chức năng cần tổ chức xét nghiệm chủ động, phân ra từng khu vực để thực hiện như địa điểm xét nghiệm sàng lọc, địa điểm xét nghiệm nhanh để lấy kết quả sớm và mỗi khu vực phải có chiến lược, thời gian cụ thể.

Đề cập chuỗi lây nhiễm tại Công ty điện tử Việt Hoa, bà Yến cho rằng cơ quan chức năng đã lúng túng trong việc kiểm soát dịch, chưa xác định đối tượng cần đưa đi cách ly, tính kịp thời còn chưa có. Vì vậy, các cơ quan chức năng, địa phương cần phải rút kinh nghiệm để thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Trao đổi vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Khu Công nghiệp và Công nghệ cao cho biết, hiện công ty này có hơn 300 F1, 1.300 F2 và số lượng F2 đã được cho cách ly tại nhà. Những công nhân này đều được cơ quan chức năng nắm địa chỉ, sẵn sàng cách ly tại khu cách ly tập trung khi có biểu hiện của dịch bệnh.

Theo vị đại điện này, các phân xưởng của Công ty điện tử Việt Hoa cách xa nhau, hệ thống sản xuất, điều hòa tách rời, khả năng lây nhiễm chéo không cao. Các F0 tập trung tại 1 phân xưởng sản xuất ở tầng 1. Tầng 2 và 3 không có lối đi qua tầng 1.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, dịch bệnh không chờ ai cả, nếu chậm xử lý thì công tác phòng chống dịch càng gặp nhiều khó khăn.

Các địa phương phải quán triệt tinh thần này để thực hiện công tác phòng dịch quyết liệt. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị không để xảy ra tư tưởng tự mãn, chủ quan”, ông Quảng nhấn mạnh.

Theo ông Quảng, virus biến chủng mới có nguy cơ lây lan nhanh nên các quận, huyện, đơn vị chức năng phải quyết liệt dập dịch. Cần chủ động trong việc phong tỏa, thực hiện xét nghiệm diện rộng để rà soát dịch, phát huy vai trò tổ COVID-19 cộng đồng.

Ông Quảng đề nghị Sở Y tế cần có chiến lược xét nghiệm mới, hướng dẫn cụ thể, tổ chức như thế nào, phân kỳ ra sao để đạt hiệu quả. Tại khu vực nguy cơ, phải đề xuất xét nghiệm test nhanh, sau đó xét nghiệm PCR.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghiệp và Khu công nghệ cao phải rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tự xét nghiệm, doanh nghiệp nào hoàn thành xét nghiệm mới được sản xuất.

/ vtc.vn