Đà Nẵng sẽ thu hồi đất quân đội sử dụng sai mục đích

Bí thư Đà Nẵng khẳng định thành phố sẽ thu hồi diện tích đất quân đội sử dụng sai mục đích để xây dựng các thiết chế văn hóa.

Ngày 1/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với Quận ủy Thanh Khê. Diện tích quận chỉ bằng 0,7% toàn thành phố, nhưng dân số chiếm đến 18% với trên 20.000.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết quỹ đất hiện tại của Thanh Khê rất hạn hẹp, khó mở rộng. Phía trước là biển, sau lưng lại mắc kẹt bởi sân bay. Địa bàn có quá nhiều kiệt, hẻm gây khó khăn cho việc phòng cháy chữa cháy, cứu thương...

da nang se thu hoi dat quan doi su dung sai muc dich

Ông Nguyễn Nho Trung đưa ra đề xuất thu hồi đất quân đội sai mục đích để phục vụ cho phát triển kinh tế. Ảnh: Nguyễn Đông.

Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng để mở rộng quỹ đất cho Thanh Khê, thành phố cần thu hồi đất quốc phòng đang cho thuê.

Đồng quan điểm, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói quận Thanh Khê cũng như quận Hải Châu phải dứt khoát giữ lại đất công, thu hồi đất để phục vụ cho mục đích công cộng. "Đất sử dụng không đúng mục đích, quy mô cần thu hồi để ưu tiên xây dựng trường học, bệnh viện, các thiết chế văn hóa", ông Nghĩa nói.

Người đứng đầu thành phố yêu cầu Sở Xây dựng và chính quyền địa phương không tùy tiện cấp phép xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà cao tầng ở khu vực trung tâm để giảm tải cho hạ tầng giao thông; chỉ cấp đất và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ công cộng, trong đó ưu tiên bãi đỗ xe, siêu thị mini.

da nang se thu hoi dat quan doi su dung sai muc dich

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu thành phố tập trung nguồn lực xử lý nước thải kênh Phú Lộc để không còn xả thải ra bãi biển Nguyễn Tất Thành; lắp điện công viên 29/3; vận động người dân ở những khu dân cư ẩm thấp, nhỏ hẹp gom lại để xây dựng các khu chung cư mới...

Bàn chuyện làm đường hầm qua sân bay

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết trong quy hoạch chung, Đà Nẵng từng đưa ra ý tưởng đấu nối giao thông ở hai đầu sân bay (thuộc địa bàn Thanh Khê). "Phương án là làm đường hầm xuyên qua sân bay", ông Hùng nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thanh Quang - Bí thư quận Thanh Khê cho biết, khi lên ý tưởng này có nhiều điểm được chọn để đấu nối, như mở đường hầm từ cuối đường Nguyễn Văn Linh hoặc Trưng Nữ Vương lên khu dân cư đường Trường Chinh (quốc lộ 1A đi qua Đà Nẵng).

da nang se thu hoi dat quan doi su dung sai muc dich

Một góc sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Nhìn qua sân bay thì xa, nhưng đoạn đấu nối này chỉ chừng 600m từ trung tâm thành phố lên khu dân cư phía Phước Tường. Nếu làm được đường hầm vừa không ảnh hưởng đến khai thác sân bay, vừa giúp giảm tải rất nhiều cho đại lộ Điện Biên Phủ và tuyến quốc lộ 1", ông Quang nói.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết ý tưởng này đã có từ năm 2010 và nằm trong quy hoạch của thành phố nhưng phía quân đội và ngành hàng không chưa ủng hộ. "Trên thế giới đã nhiều nơi làm hầm xuyên qua sân bay, còn ở mình thì chưa thực hiện được", ông Hùng nói thêm.

da nang se thu hoi dat quan doi su dung sai muc dich Người Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử tại bảo tàng Đà Nẵng

Tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, người phụ nữ Trung Quốc đứng ra thuyết minh, nói "Việt Nam trước kia là một khu vực nhỏ ...

da nang se thu hoi dat quan doi su dung sai muc dich Đà Nẵng dừng hoạt động hai nhà máy thép

Một ngày sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và người dân, Đà Nẵng quyết định tạm dừng hoạt động hai nhà máy ...

/ https://vnexpress.net