Đà Nẵng rút thẻ xanh, vàng, hồng để đánh giá công chức

Thời gian qua, thông tin về những tấm thẻ vàng, thẻ xanh, thẻ hồng được áp dụng trong việc thưởng, phạt tại quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng khiến nhiều người ngạc nhiên. Trao đổi với báo chí, ông Trần Hữu Yên - Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho hay, từ 2017 quận đã thí điểm việc thay văn bản để đánh giá chất lượng công việc của cán bộ công chức.

da nang rut the xanh vang hong de danh gia cong chuc

Chia sẻ

Việc nhận những tấm thẻ ngay lập tức, khiến cán bộ chú ý hơn khi làm việc. Ảnh: N.T

Có phạt có thưởng để cán bộ tự soi mình

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận, nhờ có việc quy đổi từ những tờ thông báo thành những thẻ vàng, xanh, hồng mà cán bộ công chức ý thức cao hơn, nó đánh vào tâm lý của từng cán bộ. Bởi trước đây, việc phạt và thưởng phải qua giấy tờ (mất thời gian), thì nay những việc này có thể được tiến hành trực tiếp, nhận giấy phạt ngay lập tức và màu sắc của những tấm thẻ cũng khiến họ phải “kiêng dè”, chú ý hơn khi làm việc.

Cụ thể, thẻ xanh được áp dụng đối với CBCCVC-NLĐ, có hành vi vi phạm ở mức độ nhẹ hoặc lần đầu trong thực thi công vụ, bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát; vi phạm về việc xử lý vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân. Có đơn tố cáo, khiến nghị đúng sự thật về thái độ, hành vi gây phiền hà nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị...

Thẻ vàng là loại thẻ áp dụng đối với trường hợp CBCCVC-NLĐ, có hành vi vi phạm ở mức độ nặng, nghiêm trọng bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát và sau khi cá nhân đó đã nhận hai thẻ xanh. Cuối cùng, thẻ hồng được dùng để khen thưởng, áp dụng đối với các trường hợp CBCCVC-NLĐ có thành tích xuất sắc trong thực thi công vụ được tập thể ghi nhận, tất cả các loại thẻ đều có chữ ký của Chủ tịch UBND.

Còn thẻ thưởng (thẻ hồng) là khi cá nhân, tổ chức có đề tài, sáng kiến liên quan đến công tác chuyên môn tại đơn vị, đặc biệt có liên quan đến công tác cải cách hành chính được áp dụng và mang lại hiệu quả trong thực tiễn. Có thành tích xuất sắc trong thực thi công vụ, được tập thể, đồng nghiệp, tổ chức, công dân, báo đài ghi nhận.

Đáng chú ý, trong lần áp dụng từ năm 2018, hiệu lực của thẻ là 3 năm kể từ ngày ban hành. “Thời gian này có thể khá nặng với anh em nhưng nếu ai đó bị thẻ vàng thì phải cố gắng có được thẻ hồng để được xoá thẻ. Qua đó cũng động viên anh em luôn tích cực trong công việc” - Trưởng phòng Nội Vụ quận Thanh Khê chia sẻ.

23 thẻ được rút trong năm 2017

Ông Yên cũng cho hay, Chủ tịch UBND quận có thẩm quyền ký ban hành thẻ, liên quan đến công tác thực thi công vụ của CBCCVC-NLĐ tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND quận, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND 10 phường; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học sơ sở trên địa bàn quận. Phòng Nội vụ sẽ là cơ quan giúp việc trong công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu ban hành thẻ cho Chủ tịch UBND quận.

“Khi tiếp nhận phản ánh hoặc phát hiện sự việc có liên quan đến công tác thực thi công vụ của CBCCVC-NLĐ, chúng tôi phải thực hiện việc thẩm tra, xác minh sự việc. Trường hợp có đủ cơ sở khẳng định CBCCVC-NLĐ có liên quan đến sự việc thì tiến hành xem xét tham mưu, có Chủ tịch UBND quận ký ban hành thẻ” - ông Yên nói.

Cũng theo trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê, trong năm 2017, đã có 14 cá nhân nhận thẻ xanh, 5 cá nhân nhận thẻ vàng và 4 tập thể được nhận thẻ hồng. Nhưng kể từ đầu năm 2018 đến nay, chưa có thẻ nào được rút.

Đáng nói, các cá nhân nhận thẻ xanh thường sẽ không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi xét thi đua khen thưởng cuối năm. Còn những cá nhân bị rút thẻ vàng, sẽ mất thi đua khen thưởng, không được xét nâng lương, cấp bậc trước thời hạn. Cuối cùng với việc được nhận thẻ hồng, các cá nhân, tập thể sẽ được khen thưởng một khoản tiền là 500 nghìn đồng.

“Có những trường hợp Chủ tịch phường, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc để xây dựng trái phép cũng đã bị rút thẻ phê bình. Ngoài ra, trong quá trình quản lý, điều hành công việc, để công chức, viên chức dưới quyền mắc sai phạm trong khi thực thi công vụ được giao, ảnh hưởng đến công việc chung. Riêng bản thân tôi, do để sai sót trong quá trình nhập số liệu nên cũng đã bị rút một thẻ xanh”- ông Yên cho biết.

Ông Yên nói thêm từ khi quy chế về đánh giá cán bộ ra đời, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cán bộ nào vi phạm: “Anh em rất sợ việc bị rút thẻ. Vì vậy, từ việc đi sớm, về trễ hay làm bất cứ việc gì cũng đều rất tuân thủ và đúng giờ”.

da nang rut the xanh vang hong de danh gia cong chuc Giảm cồng kềnh bộ máy là cách ngắn nhất để tăng lương

Theo Đề án cải cách chính sách tiền lương vừa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Trung ương 7 (khoá XII), dự kiến ...

da nang rut the xanh vang hong de danh gia cong chuc \'Lương đang quá thấp, cần phải tăng nhưng đừng tạo khuyến khích ngược\'

Ông Huỳnh Thế Du cho rằng cải cách tiền lương trở nên vô nghĩa nếu trong lĩnh vực công, công chức làm việc được hưởng ...

da nang rut the xanh vang hong de danh gia cong chuc Tăng lương cho cán bộ, công chức: Rất nhiều người phải ra khỏi bộ máy?

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đang làm việc với hiệu suất và chất lượng rất kém chưa tương xứng với tiền ...

/ https://laodong.vn