Đà Nẵng phục hồi 90% hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp

Hiện Đà Nẵng đã có đến 90% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) của thành phố quay trở lại hoạt động và đẩy nhanh tiến độ sản xuất với hi vọng tăng trưởng tương đương năm 2020.

Ngày 24/10, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho biết, trong khoảng thời gian 3 tuần thực hiện cách ly xã hội trong tháng 8 và đầu tháng 9, các nhà máy sản xuất công nghiệp phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” với tối đa 30% số lượng lao động, có 179 dự án hoạt động với tổng số lao động 15.075 người, giá trị sản phẩm công nghiệp chỉ đạt 14-30%, công suất hoạt động chỉ đạt 15-30% so với điều kiện bình thường.

Đà Nẵng phục hồi 90% hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp  -0

Công nhân thực hiện 5K, an toàn phòng, chống dịch trước khi vào hoạt động sản xuất tại các công ty thuộc KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng.

Đà Nẵng phục hồi 90% hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp  -0
Đà Nẵng phục hồi 90% hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp  -1

Tổng số lao động tại các KCN của TP Đà Nẵng đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin là 57.173 người, chiếm tỷ lệ 80% tổng số lao động.

Theo đó, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng lớn, chỉ số sản xuất công nghiệp lũy kế 9 tháng đầu năm của Đà Nẵng dự kiến giảm khoảng 1,2% so với cùng kỳ 2020.

Đến nay, áp dụng các biện pháp theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP Đà Nẵng đã mở cửa trở lại, việc lưu thông hàng hóa cũng đã dần được khắc phục và trở lại tiến độ bình thường, tuy nhiên theo quy định của thành phố yêu cầu công dân khi tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày. Theo thống kê, tại các KCN, tỷ lệ người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi là hơn 80%. Do đó, các doanh nghiệp tuy đã quay lại sản xuất nhưng chưa đạt được công suất hoạt động tối đa.

Về công tác phòng, chống dịch, trong thời gian tới, việc nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch của doanh nghiệp là vấn đề bắt buộc. Bên cạnh đó, tăng cường cống tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp tập huấn, diễn tập công tác phòng chống dịch là vấn đề trọng tâm thực hiện sắp tới.

Đà Nẵng phục hồi 90% hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp  -3

Đà Nẵng đã có đến 90% doanh nghiệp tại các KCN của thành phố quay trở lại hoạt động và đẩy nhanh tiến độ sản xuất

Nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp, Ban quản lý tập trung vào các các giải pháp đẩy mạnh lưu thông và tiêu thụ hàng hóa; giải quyết về tiêm vaccine, đi lại và xét nghiệm cho người lao động; đơn giản hóa thủ tục và đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ nhằm giảm gánh nặng về chi phí cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Theo đó, tiếp tục cải cách tối đa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các hoạt động xây dựng, mở rộng nhà xưởng nhằm đưa các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng sớm đi vào hoạt động để phục hồi và phát triển sản xuất; đơn giản hóa thủ tục hành chính cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào doanh nghiệp, đặc biệt đơn giản hóa tối đa thủ tục nhập cảnh cho các đối tượng đã được cấp giấy phép lao động.

Về chính sách hỗ trợ người lao động, đơn giản hóa về thủ tục nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện tiêm vaccine cho người lao động trong các KCN. Tính đến cuối tháng 9, tổng số lao động tại các KCN đã được tiêm ít nhất 1 mũi là 57.173 người, chiếm tỷ lệ 80% tổng số lao động. Mục tiêu thực hiện trong thời gian tới là cố gắng đạt tỷ lệ tiêm chủng 100% mũi 1, và sớm đẩy mạnh tiêm mũi 2 cho người lao động.

Hoài Thu

Đà Nẵng: Thêm 2 ca COVID-19 liên quan chùm ca bệnh tại đám tang Đà Nẵng: Thêm 2 ca COVID-19 liên quan chùm ca bệnh tại đám tang
Nhiều xe vào Đà Nẵng trả khách chui, né khai báo y tế Nhiều xe vào Đà Nẵng trả khách chui, né khai báo y tế
Chủ tịch Đà Nẵng: Kiểm soát còn lỗ hổng, hàng quán không quét QR Code Chủ tịch Đà Nẵng: Kiểm soát còn lỗ hổng, hàng quán không quét QR Code

/ cand.com.vn