Đà Nẵng ngày đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà

Từ hôm nay 5/8, TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trên tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế của TP cũng như đánh giá về mức độ lây nhiễm của biến chủng Delta, Đà Nẵng quyết định tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung.

Đà Nẵng ngày đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà -0

Một trường hợp thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà ở quận Ngũ Hành Sơn vào sáng ngày 5/8.

Điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương. Giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

Đồng thời, F1 phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà; đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly.

Cụ thể, để triển khai kế hoạch thực hiện việc thí điểm cách ly F1 tại nhà huyện Hòa Vang, trong ngày 5/8, huyện Hòa Vang đã thí điểm cách ly tại nhà đối với 10 trường hợp F1.

Trước nhà các F1 đều được căng dây, treo biển báo để hàng xóm biết không đến gần. Phía trong nhà khu vực phòng F1 sẽ nằm tách biệt và căng dây để ngăn người nhà đến.

Hằng ngày trạm y tế gọi điện 3 lần để giám sát sức khỏe, cùng với đó các F1 đeo một vòng tay thông minh để lực lượng Y tế theo dõi từ xa. Đồng thời nhân viên y tế và lãnh đạo thôn sẽ giám sát từng ngày. Theo định kỳ nhân viên y tế đến tận nhà F1 để lấy mẫu xét nghiệm.

Đà Nẵng ngày đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà -0

Đà Nẵng áp dụng công nghệ quản lý người măc F1 cách ly tại nhà bằng vòng đeo tay thông minh.

Tại UBND quận Ngũ Hành Sơn, sau khi rà soát, đánh giá đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cách ly y tế tại nhà với từng trường hợp, tổ thẩm định sẽ tham mưu chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà đối với trường hợp F1.

Lực lượng Công an, dân quân, dân phòng tuần tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống COVID-19 trong cách ly tại nhà; kịp thời phối hợp xử lý các vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch; bảo đảm ANTT tại khu vực.

Hoài Thu

Đà Nẵng ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19 sau gần 1 tháng Đà Nẵng ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19 sau gần 1 tháng
Đà Nẵng: Chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang tiếp tục thêm 53 F0 mới Đà Nẵng: Chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang tiếp tục thêm 53 F0 mới

/ cand.com.vn