Đà Nẵng không thể đóng cứng mãi, phải có biện pháp phù hợp

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đà Nẵng khẳng định thành phố không thể đóng cứng mãi, cần phải có biện pháp phù hợp.

Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn dân lần 5 và chiều nay (1/9), Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp để định hướng công tác phòng chống dịch trong thời gian đến.

Không thể đóng cứng thành phố mãi

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng cuối ngày 31/8, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đà Nẵng cho biết, qua xét nghiệm hộ gia đình lần thứ 4, thành phố ghi nhận còn nhiều ca F0 trong cộng đồng. Riêng ngày 31/8 có 8 ca F0 được phát hiện qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình, 3 ca có biểu hiện ho sốt hoặc những người đang làm nhiệm vụ chống dịch, chứng tỏ trong cộng đồng có nhiều ca F0 nhưng chưa phát hiện ra.

Khi phát hiện ra F0, các địa phương phải khoanh thật chính xác các khu vực nghi ngờ có các F0 khác. Việc này rất quan trọng bởi vì chúng ta không thể đóng cứng thành phố mãi được mà tới đây phải xác định rất đúng các vùng đỏ. Phong tỏa đúng để chúng ta có những biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát ở các khu vực này một cách phù hợp”, ông Quảng nói.

Đà Nẵng không thể đóng cứng mãi, phải có biện pháp phù hợp - 1
Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn dân nhằm phát hiện F0 trong cộng đồng.

Bí thư Đà Nẵng cho biết, sau ngày 5/9, thành phố phải tập trung rất nhiều biện pháp phòng chống dịch, trong đó có các vùng đỏ, khu phong tỏa. Nếu phong tỏa không đúng, chệch ra ngoài hoặc đánh giá không đúng tình hình, phong tỏa hẹp quá, thành phố sẽ không thể nào kiểm soát F0 ở ngoài cộng đồng.

Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) phải cùng với ngành y tế đánh giá việc xác định khu vực phong tỏa đã chính xác chưa, không thể giao cho địa phương. Thực tế cho thấy có những địa phương phong tỏa quá rộng, một số thì phong tỏa quá hẹp.

"Tôi đề nghị ngành y tế và CDC giám sát, xác định đúng phạm vi phong tỏa, còn quyền quyết định là của các quận, huyện”, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.

Giãn dân tại kiệt hẻm, khu chung cư

Đề cập đến tình trạng lây nhiễm trong các khu chung cư, kiệt hẻm, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, hiện thành phố đang đối mặt nguy cơ lây lan, bùng phát nhiều ca F0 tại khu vực này.

Ông Quảng yêu cầu, đối với các kiệt hẻm và khu chung cư, khi phát sinh F0 thì phải xác định các nhà liền kề và nhà xung quanh, hộ gia đình, các hàng xóm liền kề là những F có liên quan. Hiện F1 không chỉ là việc tiếp xúc người với người mà còn là nguy cơ lây nhiễm thông qua con đường không khí, đặc biệt là những nơi yếm khí.

Bí thư Đà Nẵng dẫn chứng về khu chung cư trên đường Văn Tiến Dũng, quận Cẩm Lệ, nơi có 17 ca mắc COVID-19: “Tại tầng 2 khu chung cư trên đường Văn Tiến Dũng thì thấy rất rõ chỉ cần một ca nhiễm trên 1 tầng ở chung cư thì cả tầng đó có thể lây nhiễm. Bởi vì chỉ có một đường khí ở 2 đầu chung cư, hành lang chỉ 1,2 m. Vào đó mới thấy được khả năng lây nhiễm thông qua không khí là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Theo Bí thư Đà Nẵng, phải xác định người dân ở những nhà liền kề xung quanh đều là F có liên quan để đưa vào khu cách ly phù hợp. Hoặc địa phương thiết lập một khu mới để dành riêng cho các F có liên quan để giãn dân các khu vực này.

Riêng tại khu chung cư trên đường Văn Tiến Dũng, 9 hộ dân còn lại chưa bị nhiễm được chuyển đến nơi khác để tránh nguy cơ lây nhiễm nhau và cho tầng trên.

Còn tại các kiệt hẻm, mặc dù 2 nhà đấu lưng với nhau nhưng khi nhà này có ca nhiễm thì nhà đấu lưng cũng nhiễm.

Từ thực tế này, ông Quảng đề nghị ngành y tế phải có hướng dẫn để xử lý kịp thời tình trạng có các ca mắc COVID-19 ở các khu chung cư và kiệt, hẻm.

Đà Nẵng không thể đóng cứng mãi, phải có biện pháp phù hợp - 2
Phong tỏa kiệt hẻm trên đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các quận, huyện rà soát, thành lập mới các khu cách ly với quy mô nhỏ, hạn chế số lượng F1, nhất là số lượng F1 mới bổ sung.

Đồng thời, phải căn cứ tình hình thực tế ở mỗi khu vực để đánh giá nguy cơ của các F1 và các F có liên quan để cách ly hoặc thực hiện giãn cách người dân. Ngành y tế có hướng dẫn chuyên môn để áp dụng trên toàn địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế và CDC thành phố trên cơ sở kết quả xét nghiệm trong 4 đợt, đặc biệt là đợt thứ 4 để có nhận xét, đánh giá. Chiều nay 1/9, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp để định hướng công tác phòng chống dịch trong thời gian đến.

Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Yêu cầu các xã, phường thông báo trong nhân dân và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về vật nuôi. Nếu có nuôi vật nuôi thì nuôi trong nhà, nếu thả rông thì sẽ bị thu gom, xử lý. Có nhiều bài báo liên quan vấn đề có thể lây nhiễm dịch qua vật nuôi. Đề nghị chúng ta làm nghiêm".

XUÂN TIẾN

Đà Nẵng ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 được xuất viện cao nhất từ trước đến nay Đà Nẵng ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 được xuất viện cao nhất từ trước đến nay
Thêm 123 người mắc COVID-19 mới, Đà Nẵng vượt mốc 4.000 ca Thêm 123 người mắc COVID-19 mới, Đà Nẵng vượt mốc 4.000 ca
Đà Nẵng: 1 khu chung cư phát hiện 17 ca mắc COVID-19 Đà Nẵng: 1 khu chung cư phát hiện 17 ca mắc COVID-19

/ vtc.vn