Cựu Tổng thống Obama có thể trở thành tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden từng là cấp phó của cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Các lựa chọn trong nội các của ông Biden bao gồm nhiều người được bổ nhiệm từ thời Obama, một quyết định vấp phải một số chỉ trích.

5018 thumb 660 0230d304 2c35 48bf 919a 828d03020998
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden từng là cấp phó dưới thời ông Obama. Ảnh minh họa Reuters.

Trong một bài viết cho tờ The Hill, Douglas Kmiec, cựu giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Pepperdine và cựu quan chức chính quyền các cựu Tổng thống Reagan và Bush, đã kêu gọi ông Joe Biden bổ nhiệm cựu Tổng thống Barack Obama làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Theo giáo sư Kmiec, thay vì “tiếp tục mượn con đường thương mại của Barack Obama”, ông Biden “cần chính ông Obama”. “Việc bổ nhiệm ông Obama chắc chắn sẽ là điều chưa từng có, nhưng là một điều cần thiết. Mỹ chưa bao giờ có một cựu tổng thống nào đảm nhận vai trò lãnh đạo của một bộ phận điều hành cho một tổng thống kế nhiệm”, cựu giáo sư gợi ý trong bài viết của mình.

“Ông ấy có trí tuệ, sức trẻ và tư cách để thực hiện công việc này. Ngoài ra, đó còn là sự chuẩn bị hoàn hảo cho sự bổ sung tiếp theo tại Tòa án tối cao”, giáo sư này cho biết.

Ông Kmiec lưu ý rằng việc tiếp tục để ông Christopher Wray làm người đứng đầu FBI và bổ nhiệm tổng thanh tra hiện tại của Bộ Tư pháp, Michael Horowitz, làm người đứng đầu Văn phòng Cố vấn Pháp lý của bộ này sẽ “loại bỏ nhiều chia rẽ, nghi ngờ và những điều không chắc chắn”.

Trong khi kế hoạch thực sự của ông Biden cho Bộ Tư pháp vẫn chưa được tiết lộ, các lựa chọn nội các của ông được đưa ra cho đến nay được ca ngợi vì sự đa dạng, nhưng cũng bị chỉ trích bởi các cáo buộc tham nhũng và chính trị đảng phái.

“Tôi không có sự lựa chọn rõ ràng nào”, ông Biden cho biết khi được hỏi về các ứng cử viên khả dĩ cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Theo một số báo cáo, các ứng cử viên hàng đầu có thể được cân nhắc cho vị trí này bao gồm cựu Thượng nghị sĩ bang Alabama Doug Jones, thẩm phán liên bang Merrick Garland hay cựu Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là một cựu sinh viên của Trường Luật Harvard. Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành một luật sư dân quyền và một học giả, giảng dạy luật hiến pháp tại Trường Luật Đại học Chicago từ năm 1992 đến năm 2004.

Duy Tiến (Theo Sputnik)

Người ủng hộ ông Donald Trump đòi Người ủng hộ ông Donald Trump đòi "nhốt" cựu Tổng thống Barack Obama

Đám đông biểu tình tại bang Nevada đã yêu cầu bắt giam cựu Tổng thống Barack Obama với cáo buộc "do thám" trái phép chiến ...

Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về cái chết của George Floyd Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về cái chết của George Floyd

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng về cái chết của George Floyd rằng, điều này không nên là "bình thường" ở Mỹ năm ...

/ cand.com.vn