Cựu thủ tướng Pháp tuyên bố tranh cử thị trưởng ở Tây Ban Nha

Manuel Valls cho biết sẽ gác mọi hoạt động chính trị ở Pháp sang một bên để tập trung chạy đua cho chức thị trưởng Barcelona.

cuu thu tuong phap tuyen bo tranh cu thi truong o tay ban nha

Cựu thủ tướng Pháp Manuel Valls thông báo quyết định tranh cử thị trưởng Barcelona ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố chạy đua chức thị trưởng Barcelona hôm qua của cựu thủ tướng Pháp Manuel Valls đánh dấu lần đầu tiên một chính trị gia châu Âu tham gia cuộc bầu cử thị trưởng tại một nước khác, Reuters đưa tin.

Valls sinh năm 1962 ở Barcelona. Cha ông là người Catalonia còn mẹ là người Thụy Điển gốc Italy. Tuy nhiên, Valls lớn lên tại Pháp và xây dựng sự nghiệp chính trị chủ yếu trên đất Pháp.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, Valls dành nhiều thời gian hơn ở Tây Ban Nha, nơi ông tham gia chiến dịch phản đối Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha.

Valls, người giữ vai trò thủ tướng Pháp dưới thời tổng thống Francis Hollande, cho hay ông sẽ tranh cử thị trưởng Barcelona với tư cách ứng viên độc lập. Ciudadanos, đảng trung hữu từng dẫn đầu phong trào phản đối Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha, tuyên bố sẽ ủng hộ Valls.

Albert Rivera, lãnh đạo đảng Ciudadanos, cho rằng Valls là ứng viên có khả năng "khôi phục lại uy tín của Barcelona và chống lại chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa dân túy".

Trong khi đó, cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người bị phế truất hồi năm ngoái sau cuộc trưng cầu dân ý tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha, đánh giá Valls không phải ứng viên phù hợp. "Ông ấy không hiểu rõ về Barcelona cũng như không có tiếng tăm ở Barcelona", Puigdemont nói.

Valls khẳng định ông sẽ từ bỏ mọi hoạt động chính trị ở Pháp để có thể tập trung tối đa vào cuộc bầu cử tại Barcelona.

cuu thu tuong phap tuyen bo tranh cu thi truong o tay ban nha Phe ủng hộ độc lập chiến thắng bầu cử lịch sử ở Catalonia

Phe ủng hộ Catalonia độc lập tuyên bố chiến thắng bầu cử nghị viện, hơn 1 tháng sau khi vùng này bị tước quyền tự ...

cuu thu tuong phap tuyen bo tranh cu thi truong o tay ban nha Tây Ban Nha ra sao nếu Catalonia tuyên bố độc lập?

Việc Catalonia ly khai sẽ để lại lỗ hổng lớn về tài chính, công nghiệp, nghiên cứu và du lịch cho Tây Ban Nha.

/ https://vnexpress.net