Cựu thủ tướng Nhật Abe cúi đầu xin lỗi vì "nói sai"

Cựu thủ tướng Nhật Abe xin lỗi quốc hội vì những tuyên bố sai, nói rằng ông không biết các khoản thanh toán và cam kết lấy lại lòng tin.

Thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/12 ra chất vấn trước một ủy ban quốc hội vì những ồn ào quanh việc văn phòng của ông bị nghi ngờ vi phạm luật tài trợ bầu cử.

Abe cho biết ông cảm thấy phải chịu trách nhiệm sâu sắc vì liên tục đưa ra những phủ nhận sai lầm rằng nhóm tài trợ chính trị của ông đài thọ các bữa tiệc ngắm hoa anh đào dành cho người ủng hộ. Cựu thủ tướng liên tục bác bỏ cáo buộc văn phòng của ông chi trả toàn bộ chi phí tiệc tối khi bị các nghị sĩ chất vấn năm ngoái.

"Dù các thủ tục kế toán đã diễn ra mà tôi không biết, nhưng tôi cảm thấy có trách nhiệm về mặt đạo đức đối với những gì đã xảy ra", Abe nói. "Tôi suy nghĩ sâu sắc về điều này và gửi lời xin lỗi từ trái tim tôi tới công dân và tất cả nghị sĩ".

cuu thu tuong nhat abe cui dau xin loi vi noi sai
Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi khi trả lời một ủy ban quốc hội hôm 25/12. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Nhật cam kết nỗ lực lấy lại lòng tin của công chúng và đệ trình các báo cáo tài trợ chính trị đã được đính chính trong ba năm qua, song không trả lời câu hỏi của các nghị sĩ đối lập về việc liệu ông có chịu trách nhiệm chính trị về vụ bê bối bằng cách từ chức nghị sĩ hay không. Thay vào đó, ông nỗ lực giải thích lý do có thể nộp các báo cáo tài trợ cập nhật chi tiết dù văn phòng của ông không có biên lai cho các bên.

Truyền thông Nhật dẫn thông tin từ một văn phòng nghiên cứu của quốc hội nói rằng các tuyên bố của Abe trước quốc hội từ cuối năm 2019 đã mâu thuẫn với kết quả của các công tố viên ít nhất 118 lần.

Lời xin lỗi của Abe trước quốc hội được đưa ra một ngày sau khi thư ký của ông bị buộc tội vi phạm luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt của đất nước và bị phạt một triệu yên (9.650 USD).

Abe, 66 tuổi, đang bị chỉ trích vì cáo buộc văn phòng của ông thanh toán chi phí tiệc ngắm hoa anh đào thường niên dành cho người ủng hộ được tổ chức tại hai khách sạn ở Tokyo trong khoảng 5 năm. Chi phí cho các bữa tiệc này vượt 40 triệu yên (386.210 USD), cao hơn nhiều số tiền thu được từ những người tham dự. Abe nhiều lần nói rằng tất cả chi phí bữa tiệc đều do người tham gia tự trang trải.

Công tố viên Tokyo đầu tháng này quyết định khởi tố vụ án dựa trên cáo buộc đối với Hiroyuki Haikawa, thư ký của ông Abe, vì cho rằng người này không báo cáo các khoản chi cho bữa tiệc.

Ông Abe, xuất thân trong một gia tộc chính trị khi có ông nội và chú đều từng làm thủ tướng, tuyên bố từ chức hồi cuối tháng 8 vì sức khoẻ yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng. Bê bối của ông được cho là sẽ ảnh hưởng đến Thủ tướng Yoshihide Suga, người từng được xem là "cánh tay phải" của Abe và nhiều lần bảo vệ cựu thủ tướng trước quốc hội.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể không bị truy tố sau thẩm vấn Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể không bị truy tố sau thẩm vấn
Thủ tướng Nhật Bản Suga đi dạo Hồ Gươm, vẫy tay chào người dân Hà Nội Thủ tướng Nhật Bản Suga đi dạo Hồ Gươm, vẫy tay chào người dân Hà Nội
Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho 15 công ty đầu tư vào Việt Nam Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho 15 công ty đầu tư vào Việt Nam
/ vnexpress.net