Cựu quan chức tư pháp Haiti bị tình nghi ra lệnh ám sát Tổng thống Moise

Cựu quan chức Bộ Tư pháp Haiti Joseph Felix Badio có thể đã ra lệnh ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, cảnh sát trưởng Colombia cho biết hôm 16/7.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát dã man tại dinh thự riêng ở thủ đô Port-au-Prince vào rạng sáng ngày 7/7.

Cựu quan chức tư pháp Haiti bị tình nghi ra lệnh ám sát Tổng thống Moise

Tướng Jorge Vargas - cảnh sát trưởng Colombia. (Ảnh: Reuters)

Một cuộc điều tra của giới chức Haiti, Colombia, cùng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) về vụ ám sát Tổng thống Moise đã cho thấy nghi phạm Badio dường như đã ra lệnh thực hiện vụ ám sát ba ngày trước khi nó xảy ra, Tướng Jorge Vargas thông tin với báo chí.

Tuy nhiên, hãng Reuters hiện không thể liên hệ với nghi phạm Badio để yêu cầu phản hồi về thông tin do nơi ở của người này không rõ ràng.

Theo Tướng Vargas, cuộc điều tra cho thấy ông Badio đã ra lệnh cho các cựu binh Colombia là Duberney Capador và German Rivera để thực hiện vụ ám sát Tổng thống Moise.

"Vài ngày trước vụ ám sát, cụ thể là ba ngày, Joseph Felix Badio, từng là quan chức Bộ Tư pháp Haiti, người từng làm việc trong đơn vị chống tham nhũng của cơ quan tình báo, nói với Capador và Rivera rằng họ phải ám sát tổng thống", ông Vargas nói.

Tuy nhiên, cảnh sát trưởng Colombia không cung cấp bằng chứng cũng như đưa ra thêm thông tin chi tiết về nguồn tin trên. Hiện Capador đã bị giết và Rivera bị cảnh sát Haiti bắt sau khi Tổng thống Moise bị sát hại.

Ngày 10/7, chính quyền Haiti đã bắt giữ bác sĩ Christian Emmanuel Sanon, 63 tuổi vì nghi ngờ đây là trong những kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát.

Cựu Thượng nghị sĩ Haiti John Joel Joseph cũng đang bị cảnh sát truy lùng sau khi người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Quốc gia Haiti Leon Charles xác định ông ta là nhân tố chính trong âm mưu. Dimitri Herard, người đứng đầu đội cận vệ của ông Moise, cũng đã bị bắt.

Theo giới chức Haiti, nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti. Trong số đó, 18 người Colombia đã bị bắt, trong khi 5 người khác đang chạy trốn và 3 người đã bị giết.

Cao Trung (Theo Reuters)

Tổng thống Biden từ chối đề nghị đưa quân tới Haiti Tổng thống Biden từ chối đề nghị đưa quân tới Haiti
Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Điều tra khả năng liên quan đến Mỹ Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Điều tra khả năng liên quan đến Mỹ
Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti muốn "cứu đất nước khỏi địa ngục" Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti muốn "cứu đất nước khỏi địa ngục"

/ cand.com.vn