Cựu quan chức Afghanistan tiết lộ cuộc đào thoát của Tổng thống

Một cựu quan chức cấp cao Afghanistan tiết lộ một số chi tiết về cuộc đào thoát khỏi đất nước của Tổng thống Ashraf Ghani vào tuần trước.

"Ông ấy không hề tính tới kịch bản Taliban xuất hiện ở ngoại ô Kabul vào ngày 14/8 và rời bỏ đất nước chỉ với bộ quần áo đang mặc trên người mà không theo tiền. Ông ấy đến Termez ở Uzbekistan, ở đó một đêm và sau đó tới UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất)", quan chức này cho hay.

Cũng theo ông này, vài ngày trước khi Taliban tiến vào Kabul, chính quyền Afghanistan đã thỏa thuận với Mỹ về việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình và để Tổng thống Ghani từ chức.

"Taliban tiến vào thành phố trong lúc các cuộc đàm phán đang thực hiện. Thông tin tình báo mà chúng tôi nhận được trong hơn năm qua cho biết tổng thống sẽ bị giết trong trường hợp Taliban tiếp quản đất nước", vị quan chức nói thêm.

Trước đó, truyền thông Afghanistan đưa tin ông Ghani cùng gia đình và các thành viên trong nội các âm thầm rời đất nước khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul hôm 15/8. Nhà lãnh đạo Afghanistan khẳng định ông rời đi để ngăn đổ máu và tránh để Afghanistan trở thành đất nước Syria hay Yemen thứ hai.

Cựu quan chức Afghanistan tiết lộ cuộc đào thoát của Tổng thống  - 1
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. (Ảnh: Reuters)

Hôm 18/8, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) xác nhận ông Ghani và gia đình đang ở nước này. “Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế UAE xác nhận UAE chào đón Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình ông ấy đến vì lý do nhân đạo”, Bộ Ngoại giao UAE cho hay.

Trong đoạn video được công bố trên Facebook cùng ngày, Ghani cho biết ông không có ý định sống lưu vong ở quốc gia vùng Vịnh và đang "đàm phán" để trở về đất nước.

Dù khẳng định sẽ trở lại Afghanistan để "tiếp tục cuộc đấu tranh vì các quyền của nhân dân" nhưng Tổng thống Afghanistan không nêu thời gian cụ thể.

Ông Ghani bác bỏ cáo buộc nói ông rời đất nước với một số tiền lớn, gọi đó là "lời nói dối vô căn cứ".

“Đừng tin ai đó nói rằng Tổng thống bán đứng bạn và bỏ trốn. Tôi rời Afghanistan trong bộ vest, giày, áo phông và không mang theo bất cứ thứ gì khác. Tất cả các vật giá trị của chính phủ đều rơi vào tay những kẻ xấu. Trong vài ngày gần đây, tôi thấy truyền thông muốn bôi nhọ tôi. Những tiêu đề về việc tôi lấy hết tiền ra khỏi Afghanistan là không đúng sự thật”, ông Ghani cho hay.

Truyền thông Nga trước đó dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Nga Nikita Ishenko cho biết Tổng thống Afghanistan được hộ tống rời thủ đô Kabul bằng những chiếc xe hơi chở đầy tiền mặt. Bất chấp lời giải thích của mình, ông Ghani bị nhiều quan chức chính phủ Afghanistan chỉ trích vì rời khỏi đất nước, thay vì chiến đấu với Taliban. Nhiều người kêu gọi Cảnh sát quốc tế truy nã ông vì nhiều tội danh trong đó có tội biển thủ công quỹ.

/ vtc.vn