Cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Hà Nội lĩnh án 12 năm tù

Trưa 16.5, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với cựu Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) Hà Nội và các đồng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico).

cuu pho giam doc so nong nghiep phat trien nong thon ha noi linh an 12 nam tu

Chia sẻ

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Chủ mưu trong vụ án này là bị cáo Phan Minh Nguyệt - nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hadico giai đoạn 2005 - 2014. Đến tháng 1.2014, ông Nguyệt được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho đến khi bị khởi tố tháng 2.2015.

Ông Nguyệt và các đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong ngày xét xử hôm qua (15.5), bị cáo Nguyệt cho rằng cáo trạng truy tố không chính xác và muốn tòa xem xét lại tội danh tham ô tài sản. Trong khi đó, các bị cáo khác thừa nhận sai phạm, làm theo chỉ đạo của cấp trên…

VKS cũng đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm với lý do: Các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có đóng góp trong quá trình công tác…

Trong phần luận tội, VKS quyết định thay đổi tội danh đối với Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo từ tội Tham ô tài sản sang tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” còn bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (cựu Giám đốc Chi nhánh Hadico) từ "cố ý làm trái" sang "lợi dụng chức vụ, quyền hạn".

Trước khi tuyên án, HĐXX nhận định, hành vi phá dỡ công trình, xây dựng nhà và ki ốt để cho thuê là hành vi vi phạm pháp luật, do đó, các ý kiến luật sư đưa ra tại tòa là không có cơ sở xem xét. Hành vi phá dỡ, xây dựng nhà, ki ốt cho thuê gây thiệt hại cho những người đã nộp tiền thuê nhà.

Các bị cáo vì lợi ích của Hadico đã làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của nhà nước. Hành vi trên của các bị cáo vi phạm luật.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, HĐXX cho khẳng định Nguyệt có vai trò cầm đầu. Bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, khắc phục hậu quả nên được xem xét giảm nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Thị Huyền Hảo được HĐXX xem xét giảm nhẹ vì có 2 con nhỏ, đã khắc phục 1 phần hậu quả. Đối với bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm không tham gia bàn bạc với Nguyệt trong việc phá dỡ, không được hưởng tiền nên được xem xét giảm nhẹ.

Trong các bị cáo, chỉ có duy nhất bị cáo Dương Thị Chinh được HĐXX nhận định không hưởng lợi, vai trò giúp sức thứ yếu, có thể cho bị cáo hưởng án treo.

Tương tự, các bị cáo khác cũng được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. HĐXX cũng chấp nhận thay đổi tội danh của một số bị cáo.

Phan Minh Nguyệt: 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Thị Huyền Hảo: 9 năm tù về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ;

Đỗ Văn Hảo: 7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đặng Thị Thanh Tâm: 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Dương Thị Chinh: 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Nguyễn Trọng Hùng: 4 năm tù.

cuu pho giam doc so nong nghiep phat trien nong thon ha noi linh an 12 nam tu 12 năm tù cho cựu Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội

Sau hai ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội tuyên bố bị cáo Phan Minh Nguyệt phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi ...

cuu pho giam doc so nong nghiep phat trien nong thon ha noi linh an 12 nam tu Nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội chờ ra tòa lần 2

Đến nay Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng lần 2, truy tố các bị can trong vụ án tại Sở NN&PTNT TP Hà ...

/ https://laodong.vn