Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19

Ông Colin Powell, ngoại trưởng người da màu đầu tiên của Mỹ qua đời ở tuổi 84 vì những biến chứng của COVID-19.

Theo thông báo của gia đình ông Powell trên Facebook, cựu ngoại trưởng Mỹ, cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) qua đời sáng 18/10 do biến chứng của COVID-19. "Ông ấy đã tiêm chủng đầy đủ. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn các nhân viên y tế của Trung tâm Y khoa quốc gia Walter Reed vì đã điều trị tận tình. Chúng tôi đã mất một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ vĩ đại", gia đình ông Powell cho biết thêm.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19
Ông Colin Powell trong một buổi họp báo tại Washington năm 2003. Ảnh: EPA

Peggy Cifrino, trợ lý lâu năm của Powell, cho biết hệ miễn dịch của ông đã bị suy yếu sau đợt điều trị các khối u tủy. Người bị đa u tủy xương thường có hệ miễn dịch yếu và nguy cơ xuất hiện triệu chứng nặng của Covid-19, trong khi vaccine cũng suy giảm hiệu quả với những bệnh nhân này.

Ông Powell là cố vấn an ninh quốc gia người da màu đầu tiên trong nhiệm kỳ của cố tổng thống Ronald Reagan. Ông cũng là chủ tịch người Mỹ gốc Phi trẻ nhất của JCS dưới thời cố tổng thống Cộng hòa George H. W. Bush (Bush cha).

Ông trở nên nổi tiếng sau chiến thắng do liên quân Mỹ dẫn đầu tại Chiến tranh Vùng Vịnh. Trong cuộc bầu cử năm 1996, ông còn được coi là ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên ông đã từ chối tham gia và tự thú nhận rằng bản thân còn thiếu kinh nghiệm.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19
Ông Powell phát biểu trước các cựu chiến binh ngay sau khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Ảnh: AFP

Ông Powell xin về hưu sớm vào năm 1993 và theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền tổng thống George W. Bush năm 2001. Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, Powell đóng vai trò quan trọng trong điều phối quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới để bảo đảm liên minh vững chắc cho cuộc chiến chống khủng bố.

Powell hứng nhiều chỉ trích vì vai trò chủ chốt trong quá trình xây dựng cái cớ để Mỹ tấn công Iraq năm 2003. Cựu ngoại trưởng Mỹ sau này cũng thừa nhận: "Đó là vết nhơ sẽ mãi gắn liền với tôi".

Minh tinh Dawn Wells qua đời vì Covid-19 Minh tinh Dawn Wells qua đời vì Covid-19

Dawn Wells - nổi tiếng với vai Mary Ann Summers trong series "Gilligan's Island" - mất ngày 30/12, ở tuổi 82, do biến chứng của ...

Bạn tốt của ông Trump qua đời vì Covid-19 Bạn tốt của ông Trump qua đời vì Covid-19

Ông Stanley Chera, trùm bất động sản nổi tiếng của thành phố New York, một nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa và là ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/cuu-ngoai-truong-my-colin-powell-qua-doi-vi-covid-19/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống