Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã chuyền giao quyền lực cho người kế nhiệm thế nào?

Cựu Đệ nhất phu nhân chia sẻ bà từng "giận giữ và thất vọng" khi biết ông Donald Trump chiến thắng năm 2016. Tuy nhiên, bà Michelle Obama đã gạt bỏ cảm xúc riêng để chuyển giao quyền lực.

Chia sẻ trên trang Instagram cá nhân, Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cho biết bà từng cân nhắc việc từ chối chuyển giao quyền lực cho gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng sau đó, bà vẫn thực hiện việc này vì đó là một phần bổn phận và trách nhiệm.

Cụ thể, bà Obama đã viết: "Khi ấy tôi đã rất đau lòng và thất vọng, nhưng số phiếu được kiểm đếm đã xác nhận rằng Tổng thống Trump đã chiến thắng. Vợ chồng tôi đã hướng dẫn các nhân viên của mình làm theo những gì vợ chồng cựu Tổng thống George và Lara Bush đã làm cho chúng tôi: Thực hiện một quá trình chuyền giao quyền lực minh bạch, liền mạch với sự tôn trọng - một dấu ấn của nền dân chủ Mỹ".

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã chuyền giao quyền lực cho người kế nhiệm thế nào? - Ảnh 1

Ngày 10/11/2016, bà Michelle Obama đã mời người kế nhiệm tới Nhà Trắng sau khi truyền thông xác nhận thông tin Tổng thống Donald Trump đắc cử. Ảnh: NBC

Cựu Đệ nhất phu nhân tiết lộ thêm vợ chồng bà đã mời những nhân viên của Tổng thống Trump tới Nhà Trắng và yêu cầu nhân viên bàn giao lại những bản ghi nhớ cũng như kinh nghiệm cho người kế nhiệm.

Bà Michelle Obama chia sẻ: "Đó không phải một chuyện dễ dàng đối với tôi. Ông Donald Trump đã phát tán những thông tin sai lệch về phân biệt chủng tộc nhằm vào chồng tôi, khiến gia đình tôi gặp nguy hiểm. Đó không phải điều tôi sẵn sàng cho qua".

Theo bà Obama, cần có "sức mạnh và sự trưởng thành để có thể nén cơn giận qua một bên và chuyển giao quyền lực hòa bình". Trong quá trình đó, bà đã chủ động liên hệ và mời Đệ nhất phu nhân kế nhiệm Melania Trump tới Nhà Trắng trao đổi. Tuy vậy, tính tới thời điểm hiện tại, phía gia đình Tổng thống Trump vẫn chưa có động thái liên hệ với gia đình ông Joe Biden để bàn về vấn đề này.

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã chuyền giao quyền lực cho người kế nhiệm thế nào? - Ảnh 2

Dù thất vọng với kết quả cuộc bầu cử năm 2016, gia đình cựu Tổng thống Obama vẫn đảm bảo chuyển giao quyền lực hòa bình và chuyên nghiệp. Ảnh: Getty

CNN nhận định, việc này sẽ gây cản trở không chỉ đối với việc ông Joe Biden chuyển vào Nhà Trắng mà cả việc chuyển đi của gia đình Tổng thống Trump cũng sẽ gặp khó khăn. Các công việc này cần được chuẩn bị sẵn sàng trước ngày nhậm chức 20/1 bởi tân tổng thống sẽ cần có thời gian chuyển đồ và trang trí lại Nhà Trắng sau khi người tiền nhiệm rời đi.

Qua chia sẻ, bà Obama đã lên án việc trì hoãn chuyển giao quyền lực của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm, gọi hành động này là một mối đe dọa đối với an ninh và nền dân chủ Mỹ.

Bà nhấn mạnh: "Đây không phải một trò chơi. Nền dân chủ của chúng ta lớn hơn rất nhiều so với cái tôi của bất kỳ cá nhân nào".

Michelle Obama nặng lời chỉ trích, kêu gọi dân Mỹ không bầu ông Trump Michelle Obama nặng lời chỉ trích, kêu gọi dân Mỹ không bầu ông Trump
Ông bà Obama giục sinh viên bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ để thay đổi Ông bà Obama giục sinh viên bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ để thay đổi
Michelle Obama và các CEO khuyên sinh viên năm nhất Michelle Obama và các CEO khuyên sinh viên năm nhất

/ www.doisongphapluat.com