Cựu chủ tịch xã tiếp tay cho kẻ lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân

Dù không hưởng lợi trực tiếp, nhưng hành vi của cựu chủ tịch xã Phước Hiệp và thuộc cấp đã tiếp tay cho đối tượng lừa hàng tỷ đồng của nạn nhân.

Ngày 26/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Bùi Văn Danh (SN 1962, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM) và Nguyễn Văn Nghệ (SN 1967, nguyên Ủy viên văn phòng UBND xã Phước Hiệp) cùng về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

cuu chu tich xa tiep tay cho ke lua dao chiem doat hang ty dong cua nguoi dan

Hai cựu cán bộ xã lãnh án vì tiếp tay cho lừa đảo.

Theo nội dung vụ án, do có ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Đinh Thị Nhanh nên Phan Văn Được (làm nghề môi giới nhà đất, đã bị tuyên 15 năm tù trong vụ án này) đã dùng thủ đoạn gian dối như ghi khống các diện tích đất, giả mạo chữ ký trên các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) để chiếm đoạt 593 triệu đồng của bà Nhanh.

Đồng thời, bà Nhanh giao cho Được mua đất và 4 giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục sang nhượng. Được đã lợi dụng sự tin tưởng này của bà Nhanh để bán số đất bà này mua cho người khác chiếm đoạt của bà Nhanh trên 695 triệu đồng. Tổng cộng, Được đã chiếm đoạt của bà Nhanh 1,28 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, việc Được có thể qua mặt được bà Nhanh là nhờ có sự tiếp tay của Danh và Nghệ.

Cụ thể, Được đã làm các hợp đồng mua bán giả sau đó mang đến UBND xã Phước Hiệp nhờ Danh ký xác nhận và Nghệ đóng dấu UBND xã.

Bị cáo Danh được cho là ký xác nhận vào 7 bộ hồ sơ nhà đất mà Được đưa cho, dù các hồ sơ này không có xác nhận của địa chính xã, hợp đồng có nhiều điểm sai nghiêm trọng, không có chữ ký bên mua và bên bán. Các hồ sơ sau khi được Danh ký đã được Nghệ đóng dấu, tạo điều kiện cho Được lừa đảo.

Quá trình điều tra, Danh thừa nhận vì mối quan hệ quen biết với Được từ trước đó nên Danh tin tưởng Được mà không thông qua các bước theo quy định. Danh cũng cho biết mình không hưởng lợi trực tiếp từ việc làm này. Tuy nhiên, Danh thừa nhận trước đó có nhận 20 triệu đồng từ Được để mua thuốc cho con.

Đối với Nghệ, mặc dù biết các hợp đồng chuyển nhượng trên là sai quy định nhưng cũng vì quen biết Được và thực hiện theo chỉ đạo của Danh nên Nghệ vẫn đóng dấu và không vào sổ theo dõi theo quy định.

Với các hành vi sai trái nêu trên, Phan Văn Được từng bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử và tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Danh và Nghệ dù bị VKSND xác định phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 7 – 9 năm tù. Nhưng sau đó tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với Danh và Nghệ.

Không đồng tình với phán quyết này nên VKSND kháng nghị, bởi cho rằng hành vi của Danh và Nghệ để lại hậu quả nghiêm trọng. Việc tuyên miễn trách nhiệm hình sự là chưa đúng căn cứ pháp luật, chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm nhất là đối với tội phạm về tham nhũng.

TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) sau đó xét xử và tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm xét xử Danh và Nghệ để điều tra lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, HĐXX xác định hành vi của 2 bị cáo Danh và Nghệ là có tội, cần thiết phải tuyên phạt các mức án tù khác nhau để đảm bảo công bằng, công minh của pháp luật.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Danh mức án 1 năm 6 tháng tù, tuyên phạt Nghệ mức án 1 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

cuu chu tich xa tiep tay cho ke lua dao chiem doat hang ty dong cua nguoi dan Giả nhân viên bất động sản lừa gần 5,2 tỷ đồng

Nhằm tạo lòng tin cho người mua đất, Hào tự xưng là nhân viên công ty bất động sản để sử dụng hợp đồng, chữ ...

cuu chu tich xa tiep tay cho ke lua dao chiem doat hang ty dong cua nguoi dan Khởi tố thêm 3 đối tượng trong vụ siêu lừa “trái tim Việt Nam”

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông ...

cuu chu tich xa tiep tay cho ke lua dao chiem doat hang ty dong cua nguoi dan Bắt nhóm 4 người Trung Quốc dùng thẻ ATM giả chiếm đoạt tiền

Nhóm tội phạm người Trung Quốc thường lợi dụng thời điểm ban đêm để hành động bởi lúc đó khách hàng không thể phát hiện ...

/ http://www.nguoiduatin.vn