Cựu Bộ trưởng Afghanistan: Không có gì xấu hổ khi làm shipper ở Đức

Cựu Bộ trưởng Afghanistan nói ông không xấu hổ về công việc shipper hiện tại và đang ấp ủ nhiều dự định cho tương lai.

Sayed Sadaat khi còn là Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Afghanistan chán ngấy với nạn tham nhũng trong bộ máy chính quyền. 2 năm sau khi thôi chức, ông chuyển đến Đức và bắt đầu một cuộc sống mới.

Do gặp khó khăn tài chính khi chuyển tới miền đất mới, Sadaat xin vào làm ở công ty giao đồ ăn Lieferando. Công việc hàng ngày của ông là đạp xe đến từng nhà để giao đồ cho khách.

Cứ 6 giờ các ngày trong tuần và từ trưa tới 22h thứ 7, chủ nhật, Sadaat mặc chiếc áo màu cam đặc trưng, vai khoác chiếc ba lô chứa thức ăn cần giao.

"Không có gì phải xấu hổ về công việc cả. Công việc là công việc. Nếu có công việc nghĩa là có nhu cầu của công chúng. Phải có người làm việc đó", ông Sadaat chia sẻ.

Cựu Bộ trưởng Afghanistan: Không có gì xấu hổ khi làm shipper ở Đức - 1
Cựu bộ trưởng thông tin Afghanistan Sayed Sadaat đạp xe giao hàng ở Đức. (Ảnh: Reuters)

Cựu Bộ trưởng Afghanistan là một trong hàng nghìn người Afghanistan sang Đức tị nạn trong vài năm qua.

Với việc Taliban trở lại nắm quyền cách đây nửa tháng, Đức cũng sơ tán khoảng 4.000 người Afghanistan, bao gồm những người từng làm việc với lực lượng NATO và những người khác cần được bảo vệ.

Sadaat giữ chức Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Afghanistan từ năm 22016 đến năm 2018.

"Khi còn đương chức, tôi không tìm được tiếng nói chung với những người thân cận của tổng thống. Họ đòi hỏi lợi ích cá nhân trong khi tôi muốn tiền cho các dự án của chính phủ được thực hiện đúng cách. Vì vậy, tôi không thể thực hiện yêu cầu của họ và sau đó họ cố gây sức ép với tôi, gây áp lực cả từ phía tổng thống", ông chia sẻ.

Sau khi từ chức, Sadaat nhận công việc tư vấn lĩnh vực viễn thông ở Afghanistan. Tới năm 2020, khi tình hình an ninh trở nên tồi tệ, ông quyết định rời đi.

Cuối năm 2020, Sadaat - khi đó không biết tiếng Đức tới quốc gia Trung Âu một mình. Ông từ chối nói về gia đình và cho biết đã rất vất vả để có được việc làm.

Đại dịch COVID-19 khiến kế hoạch học tiếng của ông bị trì hoãn. Hiện tại, ông tham gia lớp học tiếng 4 giờ/ngày trước khi đạp xe đi giao hàng cho Lieferando.

Sadaat nhận được 18 USD cho 1 giờ làm việc, đủ chi trả sinh hoạt phí và gần 500 USD tiền thuê nhà mỗi tháng.

Cựu Bộ trưởng Afghanistan: Không có gì xấu hổ khi làm shipper ở Đức - 2
Ông Sadaat nghỉ ngơi giữa ca làm việc. (Ảnh: Reuters)

Sadaat nói ông không hối hận về quyết định chuyển đến Đức của mình.

“Tôi biết thử thách này chỉ trong một thời gian ngắn đến khi tôi có thể kiếm được một công việc khác", ông nói, đồng thời chia sẻ lợi ích về thể chất của việc đạp xe 1.200 km mỗi tháng.

Với sự trở lại của Taliban và NATO rút quân, Sadaat nhận ra cơ hội mới cho mình.

"Tôi có thể tư vấn cho chính phủ Đức về Afghanistan để người dân Afghanistan được hưởng lợi vì tôi có thể phản ánh bức tranh chân thực ở đó", ông nói dù thừa nhận chưa liên hệ với giới chức Đức về vấn đề này.

Cựu Bộ trưởng Afghanistan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế không quay lưng với Afghanistan, tiếp tục hỗ trợ kinh tế dù Taliban đang nắm quyền.

SONG HY (Nguồn: AFP)

Afghanistan: 10 triệu trẻ em  cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp Afghanistan: 10 triệu trẻ em cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp
Bộ mặt mới của thủ đô Afghanistan thời Taliban 2.0 Bộ mặt mới của thủ đô Afghanistan thời Taliban 2.0

/ vtc.vn