Cuộc trốn chạy được lên kế hoạch 7 năm của công chúa UAE

Latifa dành 7 năm để lên kế hoạch trốn chạy khỏi cuộc sống mà như cô miêu tả là "nhung lụa trong lồng kính" nhưng cuối cùng thất bại. 

cuoc tron chay duoc len ke hoach 7 nam cua cong chua uae
Latifa bin Mohammed al-Maktoum trong đoạn video được công bố sau khi cô bị bắt. Ảnh chụp màn hình.

Latifa bin Mohammed al-Maktoum là con gái Mohammed bin Rashid al-Maktoum, Thủ tướng Các tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE), tiểu vương Dubai. Không ai biết về tin tức của Latifa kể từ khi cô bị một số người đàn ông có vũ trang bắt cách bờ biển Ấn Độ khoảng 48 km hồi đầu tháng ba,theo Guardian.

Chi tiết về kế hoạch bỏ trốn bất thành của Latifa lần đầu tiên được hé lộ trong bộ phim tài liệu mang tựa đề "Chạy trốn khỏi Dubai" của kênh BBC, thông qua các cuộc phỏng vấn với một cựu điệp viên người Pháp, một giáo viên môn võ Capoeira người Phần Lan và đội thủy thủ Philippines tự nhận rằng họ đã đưa cô tới "cuộc sống mới".

Latifa là con gái thứ hai của Tiểu vương Mohammed, người cố tìm cách bỏ trốn khỏi cuộc sống "nhung lụa trong lồng kính". Chị gái cô, Shamsa, cũng bị bắt trên đường phố Cambridge hồi năm 2000 sau khi trốn khỏi tư dinh của gia đình ở hạt Surrey, đông nam Anh.

Latifa đã nói trong đoạn video cô quay trước lúc bỏ trốn rằng cô từng tìm cách rời khỏi UAE năm 16 tuổi nhưng bị bắt trở lại ở biên giới và bị giam giữ trong ba năm, kèm theo các hình phạt tra tấn, đánh đập. Trải nghiệm này khiến cô phải lên kế hoạch cẩn thận cho lần bỏ trốn thứ hai.

Theo lời doanh nhân, cựu sĩ quan hải quân Pháp Herve Jaubert, Latifa lần đầu liên lạc với ông hồi năm 2011 bởi cô đọc được trên mạng về việc nhiều năm trước, ông đã trốn khỏi Dubai thành công sau khi gặp rắc rối với chính quyền.

Lần đầu nhận email từ Latifa, Jaubert cảnh giác vì sợ đây là một cái bẫy. "Tôi bảo cô ấy \'bạn nói với tôi bạn là con gái của Tiểu vương Dubai, có thể đây là bẫy và tôi cần kiểm tra để chắc chắn bạn không nói dối\'", Jaubert kể với BBC.

Jaubert cuối cùng đã bị thuyết phục. Ông và Latifa trao đổi thư với nhau khoảng hai, ba ngày một lần về kế hoạch bỏ trốn nhưng mãi đến năm 2018 họ mới gặp mặt trực tiếp.

"Tôi đã bị ngược đãi và áp bức suốt cuộc đời mình", Latifa viết trong một email gửi Jaubert.

Năm 2014, Latifa gặp Tiina Jauhiainen khi bà tới dạy capoeira, môn võ thuật Brazil, cho hoàng gia UAE. Jauhiainen kể bà đã trở thành bạn thân của Latifa, cùng Latifa học lặn và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch bỏ trốn mà Latifa lập nên. Jauhiainen nhiều lần bay tới các địa điểm khác nhau để gặp Jaubert, thảo luận chi tiết về kế hoạch.

Hai người đã cùng nhau ăn sáng suốt một thời gian dài nhằm khiến lính gác không hoài nghi khi họ bắt đầu thực hiện kế hoạch bỏ trốn, Jauhiainen cho hay. Trong một lần gặp nhau dùng bữa sáng như thường lệ, Latifa đã cải trang bằng cách thay đổi trang phục, đeo kính đen, sau đó Jauhiainen lái xe đưa cô tới biên giới Oman để ra khơi.

cuoc tron chay duoc len ke hoach 7 nam cua cong chua uae
Latifa al-Maktoum (trái) và Tina Jauhiainen. Ảnh: BBC.

Họ trải qua một hành trình dài gần 42 km để ra tới vùng biển quốc tế, nơi tàu của Jaubert đang chờ sẵn. Họ cắm cờ Mỹ trên tàu với hy vọng không bị phát hiện và có thể an toàn tới bang Goa của Ấn Độ.

Trong đoạn video Latifa quay trước khi bỏ trốn để công bố trong trường hợp kế hoạch thất bại, công chúa UAE cho biết cô đã chuẩn bị sẵn tinh thần chịu những hình phạt khắc nghiệt nếu bị bắt trở lại.

"Nếu bạn xem được video này, điều đó đồng nghĩa tôi đã chết hoặc đang ở trong tình huống vô cùng tồi tệ", cô nói.

Theo lời Jaubert, từ trên tàu, Latifa để lại tin nhắn cho người thân, liên lạc với nhóm hoạt động mang tên "Bị bắt ở Dubai" và truyền thông, mong sẽ được bảo vệ. Tuy nhiên, câu chuyện của cô nghe quá xa vời, khiến các nhà báo, phóng viên hoài nghi mọi thứ đều là bịa đặt.

Vài ngày sau, tàu của Latifa bị đột kích và Latifa bị bắt. Không ai nhìn thấy cô từ đó đến nay. "Cô ấy nói thà chết trên tàu còn hơn là trở về Dubai", Jaubert cho hay. "Tôi thậm chí không biết cô ấy đang ở đâu và tôi thực sự lo lắng".

Tiểu vương Mohammed và chính quyền Dubai không bình luận về cáo buộc mà BBC đưa ra trong bộ phim tài liệu. Một nguồn tin thân cận với chính quyền nói Latifa "đang ở bên gia đình" và "sống rất tốt".

cuoc tron chay duoc len ke hoach 7 nam cua cong chua uae
Lộ trình bỏ trốn của Latifa. Đồ họa: Guardian.
cuoc tron chay duoc len ke hoach 7 nam cua cong chua uae Chuyện tình đẹp của Công chúa Nhật Bản Ayako và vị hôn phu thường dân

Không ồn ào, mối tình giữa Công chúa Ayako và nửa kia cũng như các đôi khác. Hôn lễ vào ngày 29/10 vừa qua chính ...

/ VnExpress