Cuộc sống bình thường dần quay lại các thành phố Trung Quốc

Thượng Hải và hơn mười thành phố khác ở Trung Quốc cho phép các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại và nhà hàng mở cửa lại tuần này.

Các thành phố Trung Quốc đang dần trở lại cuộc sống bình thường khi chính phủ tự tin sẽ kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên, các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus corona vẫn được áp dụng, truyền thông địa phương đưa tin hôm qua.

Một phụ nữ đẩy chó đi dạo ở Thượng Hải hôm qua.

Trong khi một số công ty khuyến khích nhân viên làm việc từ xa, ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trở lại các tòa nhà chọc trời ở trung tâm Thượng Hải. Tháp Kim Mậu cao 88 tầng, nơi có chi nhánh của nhiều ngân hàng lớn, các công ty công nghệ và khách sạn Hyatt trên tầng thượng, đã yêu cầu nhân viên các tầng đi làm theo từng giờ khác nhau để giảm lượng người tập trung quá đông.

Các tòa nhà khác giới hạn số khách đi thang máy, ví dụ Hongqiao R&F Center chỉ cho không quá 4 người một lượt thang, trong khi tổ hợp thương mại HKRI Taikoo Hui đặt giới hạn là 6 người.

Chính quyền Thượng Hải hôm 18/2 cho biết một phần ba cửa hiệu đã mở lại. Các nhà hàng nhỏ trong thành phố vẫn đóng và số ít đã mở cửa chỉ bán hàng cho khách mang đi hoặc tách biệt khách hàng ngồi ăn càng xa càng tốt. Khu ẩm thực ở Thượng Hải Center chỉ phục vụ 1/3 số bàn và mỗi khách ngồi một bàn. Các bàn cũng được sắp xếp cách nhau ít nhất một mét.

Các chuỗi cửa hàng ăn nhanh và cafe, trong đó có KFC và Starbucks, đang tung ra dịch vụ "không chạm", yêu cầu khách đặt hàng qua ứng dụng trên smartphone hoặc máy bán hàng tự phục vụ, sau đó nhận đồ ăn thức uống tại một chiếc bàn cách xa thu ngân.

Đầu bếp tại một cửa hàng vịt ở Thượng Hải đeo khẩu trang khi chuẩn bị bữa ăn cho khách hôm 18/2

Cách đó hơn 300 km tại Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, các trung tâm thương mại và siêu thị lớn đã mở cửa lại vào sáng qua với các máy đo thân nhiệt ở lối ra vào, trong khi hầu hết văn phòng, rạp chiếu phim và những điểm vui chơi trong nhà khác vẫn đóng cửa.

Các phòng khám và khoa ngoại trú tại những bệnh viện công cũng nối lại hoạt động, nhưng nha khoa, nhãn khoa, tai mũi họng và phẫu thuật thẩm mỹ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm nội thành ở Tô Châu và những thành phố khác tại tỉnh Giang Tô đã hoạt động bình thường trong tuần này. Chỉ riêng hôm 18/2, hơn 110.000 hành khách đã đi tàu điện ngầm ở Tô Châu và tất cả đều phải đăng ký thông tin cá nhân tại chốt kiểm tra an ninh. Các công viên, vườn hoa và các trung tâm thể thao ngoài trời đã mở cửa cho công chúng nhưng áp dụng các biện pháp an ninh để kiểm soát lưu lượng người.

Hàng Châu, quê hương của tập đoàn công nghệ Alibaba, tuyên bố rằng các rào chắn đường và chốt kiểm soát tạm thời trong thành phố sẽ được dỡ bỏ. Sáng qua, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao khi tình trạng ùn tắc được ghi nhận tại một số điểm của Hàng Châu, cho thấy lượng xe lưu thông lại đang tăng lên.

Khu ngắm cảnh Hồ Tây của thành phố đã mở cửa lại, giảm một nửa số du khách hàng ngày và yêu cầu tất cả phải đeo khẩu trang. Ba trung tâm thương mại thuộc Tập đoàn Yintai ở Hàng Châu yêu cầu khách ra vào phải kiểm tra thân nhiệt, đăng ký tên thật và đóng cửa sớm hai giờ so với thông thường. Hôm nay, tất cả doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ sẽ được phép hoạt động.

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại một ga tàu ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô hôm 18/2.

Các trung tâm thương mại và chợ đổ buôn ở những thành phố khác, từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam, đến Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, từ Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, đến Tam Á, tỉnh Hải Nam sẽ hoạt động lại trong tuần này.

Trong khi đó, cả tỉnh Hồ Bắc rộng lớn và thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, vẫn siết chặt lệnh phong tỏa với mục tiêu truy tìm tất cả những người nghi nhiễm nCoV đưa đi xét nghiệm và điều trị nhằm tiến tới khống chế dịch bệnh.

Dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 12/2019 và đã xuất hiện tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến 75.662 người nhiễm và 2.126 người chết. Iran hôm qua phát hiện hai người nhiễm nCoV đầu tiên tại nước này và họ tử vong sau đó vài giờ, trong khi Nhật ghi nhận hai du khách trên du thuyền Diamond Princess cũng thiệt mạng sau khi nhiễm nCoV.

 Anh Ngọc                                                                                                                                                                              

Trung Quốc lại thay đổi cách tính ca nhiễm nCoV

Cơ quan y tế Trung Quốc có hướng dẫn chặt chẽ hơn khi chẩn đoán các ca nhiễm virus corona, điều này có thể làm ...

Đông y Trung Quốc chứng minh có nhiều tích cực trong điều trị COVID-19

Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tìm ra phương pháp điều trị COVID-19 bằng Đông y đã mang nhiều lại tín hiệu tích ...

Ngỡ ngàng về tương quan ô nhiễm không khí ở Trung Quốc với dịch COVID-19

Dịch do virus Corona mới (COVID-19) đã khiến lượng phát thải carbon của Trung Quốc giảm ít nhất 100 triệu tấn trong vòng 2 tuần ...

 

 

 

/ vnexpress.net