Cuộc săn lùng các “mẹ già” buôn hêrôin (Kỳ 1)

Đã có “bố già” mafia thì tại sao trên đời này lại không có “mẹ già” nhỉ? Vậy định nghĩa thế nào là một “mẹ già”? Thôi, xin bạn đọc hãy xem chân dung con người này rồi sau đó bạn đọc gọi ả là “mẹ già”, “mẹ trẻ” hay là cái quái gì cũng được.

I -“Mẹ già” Nguyễn Thị Thủy và những nữ quái

Cao dong dỏng, dáng thon thả, trán dô, mắt một mí, hàm răng tuy “cái thò cái thụt đứng lôm côm” nhưng trên gương mặt đầy tàn nhang vẫn còn vương nét xuân sắc - đó là “hình thức bên ngoài” của Nguyễn Thị Thủy tức Thủy Mười - “mẹ già” điều hành toàn bộ một đường dây buôn bán hêrôin có đến 21 chi nhánh. Còn về “nội dung” thì sao? Rất mưu mẹo, biết thu phục đàn em bằng rất nhiều cách, và là người hoạt ngôn. Bây giờ, khi đã nằm trong trại giam và cũng xác định được mức án của mình nhưng ả vẫn tỏ ý “sẵn sàng” giúp đỡ cán bộ điều tra “viết một chuyên đề về chống buôn bán ma túy”. Ngoài ra còn phải kể đến tài chinh phục đàn ông của ả. Bằng chứng về việc này là “mẹ già” đã có hai đời chồng, anh chồng đời áp chót đẹp trai, giỏi võ, kém “mẹ già” có… 6 tuổi. Tuy nhiên “thành tích” giang hồ thì hắn có phần hơn, đã có hai tiền án, còn “mẹ già” thì mới có một.

Khi chúng tôi gặp Thủy Mười trong trại giam, điều đầu tiên là ả xin một điếu thuốc và vươn cổ rít những hơi dài. Rồi chẳng chờ chúng tôi hỏi, ả thao thao bất tuyệt nói về việc “mới vào trại có gần 2 tháng đã tăng 2 kílô, ấy là do được ăn hai bữa đủ, ít phải lo lắng nghĩ ngợi”. Rồi ả ca ngợi các quản giáo là đối xử tốt, là cuộc sống trong trại “thanh bình” quá. Đầu tiên tôi thấy lạ và nghĩ rằng ả nói mỉa mai cuộc sống trong tù, nhưng cứ nhìn cái vẻ mặt tươi hơn hớn ấy, chúng tôi cảm thấy ả nói đúng. Chuyện chồng con, chuyện bạn bè, ả nói liến thoắng. Nhưng trước những câu hỏi của các trinh sát, ả chối bay chối biên về mọi điều liên quan đến ma túy. “Không quen, không biết, làm gì có, tôi bị oan…” - đó là những câu trả lời mà tôi nghe được. Và theo anh em công an thì trong những ngày qua, ả cũng chối bai bải như vậy.

Nếu như Nguyễn Thị Hoa trong vụ Vũ Xuân Trường luôn tạo ra bộ mặt đa cảm, ảo não thì Nguyễn Thị Thủy lại cười nói luôn miệng và còn tỏ vẻ nhâng nháo bất cần đời. Điều này chứng tỏ bản lĩnh của một người đàn bà lọc lõi và được “tôi luyện” trên sân ga Hà Nội hàng chục năm. Phe vé tàu, cờ bạc bịp, buôn bán quần áo cũ, buôn ba ba, rùa, rắn, tham gia đánh hàng từ Trung Quốc về… đó là những nghề chính của “mẹ già” Thủy Mười. Nhưng từ năm 1996, thấy làm ăn thua lỗ và nghề “phe vé” không còn đất sống nữa nên ả chuyển sáng buôn bán hêrôin.

Buôn hêrôin thì không thể chỉ có một mình, Thủy Mười đã tạo dựng cho mình một nhóm đệ tử và tập trung vào những người thân. Người đầu tiên phải kể đến là Nguyễn Thị Hồng, gọi Thủy bằng cô ruột. Hồng cũng vốn là kẻ không nghề nghiệp và bị gia đình đuổi bởi bồ bịch với Nguyễn Mạnh Cường mà không được cha mẹ đồng ý. Hồng đến ở cho Thủy. Thời ý đầu năm 1996, Hồng lo chợ búa, cơm nước, trông hai đứa con của Thủy với anh chồng mới. Thấy Hồng tháo vát và cũng là người kín đáo nên Thủy đã “truyền nghề” cho Hồng. Hêrôin nhận về, Thủy hướng dẫn Hồng cách cân, cho vào túi nilon, hàn lại. Công việc này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thật ra đòi hỏi cực kì tỉ mỉ. Một bánh hêrôin nặng 350 gram, tức là khoảng 91 chỉ (tiểu ly). Từ một chỉ hêrôin phải chia ra làm 20 tép hoặc 40 tép nhỏ, tùy theo giá trị mỗi tép loại 20.000đ hay 50.000đ, thậm chí tép to là 90.000đ và giá bán ra là trung bình từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng/chỉ. Tới năm 1998, lượng hàng tiêu thụ với tốc độ chóng mặt, có ngày Thủy bán ra cả 10 chỉ hêrôin, vì thế cần phải thay đổi cách làm ăn.

cuoc san lung cac me gia buon heroin ky 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thủy thuê cho Hồng ngôi nhà 294 phố Đội Cấn với giá 900.000 đồng/tháng và biến ngôi nhà này thành một cái kho. Hàng thì Thủy cho Vũ Kim Phong mang đến, Thủy sắm cho Hồng một máy nhắn tin số 15580, lắp cho máy điện thoại và trả lương mỗi tháng 3 triệu. Theo chỉ thị của Thủy, Hồng vừa là người quản lý kho hàng, vừa đi giao hàng. Đến năm 1990, Thủy lại thuê nhà mới cho Hồng sống cùng anh chồng hờ tại tổ 8, phường Trung Liệt và dĩ nhiên là giá cả cũng do Thủy định đoạt thanh toán.

Trong số những đệ tử thân tín bậc nhất của Thủy phải kể đến một nhân vật quái chiêu, đó là “thằng” Vũ Kim Phong. Với tất cả tài liệu trinh sát mà công an có được thì “mẹ già” Thủy Mười chỉ tin tưởng nhất “thằng” Phong. Nhưng trong tàng thư căn cước thì không có “thằng” Vũ Kim Phong mà chỉ có Vũ Kim Phong nhưng lại là… con gái! Vũ Kim Phong đã bỏ nhà đi bụi đời từ năm 1990 và sống quanh khu vực ga Hà Nội. Đầu tiên là Phong đi rửa bát cho Nguyễn Thị Hằng, em gái Thủy Mười và sau đó được Thủy thâu nạp. Phong có hai tiền án về tội ăn cắp xe đạp và mua xe máy không trả tiền.

“Thằng” Phong là người chịu ơn Thủy rất nhiều. Một lần “hắn” mua xe máy của Công ty Savico và nợ của họ 6.500 USD không có khả năng chi trả. Để cho “hắn” thoát tù giam, chính Thủy đã bỏ ra hơn 6.000 USD thanh toán và vì vậy, Phong chỉ bị hai năm tù treo. Là con gái nhưng Vũ Kim Phong có bộ mặt hoàn toàn đàn ông. Đã thế, “hắn” lại mặc quần áo con trai, cắt tóc ngắn và giọng nói cũng chẳng trong trẻo gì, chính vì vậy, không ai nghĩ rằng đó lại là con gái.

Cũng giống như Hồng, Phong được Thủy thuê nhà cho ở, sắm cho máy nhắn tin và trả lương 3 triệu đồng một tháng, cho tiền mua xe máy. Ngoài ra, khi đi giao hàng cho các đại lý con, nếu tốt, thường được thưởng thêm. Phong là người trực tiếp đi nhận hàng thay cho Thủy về giao cho Hồng vào sổ sách rồi lại nhận từ Hồng đem đi cho các đại lý con. Lòng trung thành của Phong đối với Thủy Mười có thể nói là vô bờ bến. Bọn lang thang bụi đời ở ga, chỉ cần đứa nào nói một câu không tử tế về Thủy là nó “tiu” ngay. Chính vì cái chuyện “con” Phong biến thành “thằng” Phong đã khiến anh em trinh sát mất nhiều thời gian để truy tìm tung tích.

Cùng trong “bộ tứ” giúp việc còn có Nguyễn Thị Hằng, em ruột Thủy. Cũng là người “trưởng thành” từ sân ga Hà Nội, nhưng tính cách có phần đáo để hơn cô chị nên Hằng không được thủy yêu quý bằng bọn Phong. Hằng cũng là một người nhận hêrôin rồi đem đi cho các đại lý con.

Chọn những người thân thuộc trong gia đình để đưa họ vào con đường buôn bán ma túy là một mánh khóe cao thủ của “mẹ già” Thủy Mười. Đã thế, Thủy còn tìm cách đưa cả vợ lẫn chồng cùng vào một đường. Làm như vậy, buộc họ phải trung thành với nhau và sau này, nếu có đổ bể thì cũng không thể khai đổ tội cho nhau được.

Với đàn em, Thủy Mười lo cho chúng khá tốt. Rủi có đứa nào bị bắt phải vào “kho”, Thủy thăm nuôi tử tế và còn cho gia đình tiền, vì vậy Thủy Mười đã có một đội ngũ tay chân được ràng buộc với nhau bằng những sợi dây tình và tiền. Bán hàng cho Thủy, chúng được thanh toán chậm, giá cả phải chăng. Nếu có bị bắt thì cũng yên tâm là có người thăm nuôi… đó chính là điều mà ta có thể hiểu vì sao Thủy có được đến 21 đầu mối tiêu thụ hêrôin.

Vào cuối năm 1995, từ trên Lai Châu có một đường dây buôn bán ma túy mới nổi. Đứng chỉ huy và đưa ma túy từ Lào về là Nguyễn Xuân Quang, cán bộ hải quan cửa khẩu Tây Trang. Quang cùng với Lò Thanh Chiển, Lò Văn Tươi, Tòng Văn Minh ở Tuần Giáo, Điện Biên làm thành một nhóm đánh hàng về xuôi. Chiển, Minh và Tươi vốn cùng hội cùng thuyền buôn gỗ pơmu nay xoay sang buôn bán ma túy. Thời kỳ đầu, nhóm này giao hàng cho Nguyễn Văn Hòa ở 121 Chương Dương và Trần Văn Thưởng ở 16, tập thể Chương Dương… Hai tên này lại giao cho Nguyễn Văn Chung và Thủy Mười đã lấy hàng từ hắn. Nhưng thời gian đầu, Thủy chỉ lấy của Chung mỗi lần vài ba chỉ. Khi đã có mối tiêu thụ và lại quen Thưởng, Hòa, “mẹ già” chuyển sang lấy hàng của chúng, bỏ qua Chung. Rồi sang đến đầu năm 1996 thì Chung thành khách hàng thường xuyên của Thủy. Sau này Chung khai: “Từ tháng 1-1996 đến tháng 5-1996, tôi chuyển sang mua của chị Thủy tức Mười, tổng số 2,5 bánh. Hàng lấy từ chị Thủy, tôi đem đi Hải Phòng bán cho Quang”. Nhưng rồi đến năm 1998 thì Chung lại móc được nguồn hàng từ Thưởng, Hòa nên Thủy lại trở thành khách hàng của hắn. “Tôi đã bán cho chị Thủy khoảng 95 cây hêrôin (tương đương 11 bánh) với giá 11 triệu đồng/cây” - Chung khai thành thực như vậy.

Từ trước tới nay, nói về buôn bán ma túy, ta thường hình dung ra những đường dây được tổ chức chặt chẽ và có kẻ cầm đầu. Nhưng trong vụ này thì hoàn toàn khác. Bọn chúng có nhiều nhánh, quan hệ với nhau rộng rãi và không có khái niệm phải trung thành với một người cung cấp hàng. Bọn Thủy, Chung, Hòa, Chiển… đều có nhiều nguồn hàng.

(Còn nữa)

cuoc san lung cac me gia buon heroin ky 1 Những bà mẹ liên tục sinh con để “trốn án”

Đối với phụ nữ, con cái là món quà vô giá mà ông trời ban tặng. Thế nhưng với những phụ nữ phạm tội về ...

cuoc san lung cac me gia buon heroin ky 1 Chồng vừa bị tử hình, vợ lại buôn 15 bánh heroin

Trần Thị Hải vừa bị Công an Thanh Hóa bắt giữ khi đang vận chuyển 15 bánh heroin và 5 kg ma túy đá được ...

Phóng sự của Nguyễn Như Phong đăng trên báo ANTG năm 1999