Cuộc đua của Donald Trump và Joe Biden bước vào giai đoạn căng thẳng nhất

Với việc một số bang bắt đầu bỏ phiếu sớm, ông Trump và đối thủ Joe Biden đang cố gắng giành các bang chiến trường. Họ bắt đầu đẩy mạnh thông điệp và công kích lẫn nhau.

Bước vào giai đoạn quyết liệt trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump tìm cách thu hút cử tri bằng lời hứa phục hồi kinh tế và xử lý an ninh công cộng. Trong khi đó, đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực gấp đôi để biến bầu cử thành cuộc trưng cầu dân ý về cách tổng thống đối mặt với Covid-19 và suy thoái kinh tế.

Với việc một số bang bắt đầu bỏ phiếu sớm trong tháng này, ông Trump và ông Biden đang cố gắng giành các bang chiến trường trong bối cảnh chiến dịch tranh cử truyền thống không thể thực hiện vì Covid-19.

Cuộc đua nghẹt thở

Ông Biden đe dọa sẽ khiến ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên không thể tái đắc cử sau gần 30 năm. Một loạt các cuộc thăm dò sau đại hội đảng hai bên cuối tháng 8 cho thấy ông Biden vẫn dẫn đầu trên toàn quốc và ở các bang quan trọng. Tuy nhiên, ông Trump đang bám sát trong một số cuộc thăm dò và êkíp của ông khẳng định dữ liệu nội bộ cho thấy khoảng cách còn gần hơn nữa.

3501 usa
Cuộc đua của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump đang bước vào giai đoạn quyết định

Phần lớn kết quả phụ thuộc vào việc liệu ông Biden có thể giữ sự tập trung vào cách tổng thống đối mặt với đại dịch hay không, theo Wall Street Journal. Ông Biden lập luận phản ứng của tổng thống khiến nhiều người Mỹ tử vong và làm nền kinh tế thiệt hại.

Phản bác lại, Tổng thống Trump nói nếu ông Biden đắc cử, nước Mỹ sẽ đối mặt với khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh đó, đường phố sẽ hỗn loạn vì ông Biden đứng về phía người biểu tình và không đủ cứng rắn với những kẻ phá luật. Ông Trump cũng tìm cách làm nổi bật những thành tựu kinh tế gần đây, chẳng hạn như báo cáo về việc làm hôm 4/9 cho thấy có thêm 1,4 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 8,4%.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos - tiến hành từ ngày 3-8/9 và công bố hôm 9/9 - cho thấy, 52% cử tri nói sẽ ủng hộ ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, so với 40% chọn ông Donald Trump. Trong số những cử tri còn lại, 3% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác và 5% vẫn chưa quyết định.

Kết quả tuần này cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Joe Biden so với ông Donald Trump tăng 5 điểm. Trong cuộc thăm dò cuối cùng của Reuters/Ipsos, được thực hiện từ ngày 28.8 đến ngày 1/9, 47% số người được hỏi cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngay lập tức. Số lượng ủng hộ ông Donald Trump không thay đổi là 40%.

Chỉ trích lẫn nhau

Thông điệp đối đầu của hai bên được đưa ra trước một quốc gia đang rạn nứt về vấn đề chủng tộc và phải đối mặt với đại dịch khiến hơn 185.000 người chết.

Trong ngày Labor Day của Mỹ (lễ lao động được kỷ niệm vào thứ hai đầu tiên của tháng 9 hàng năm), ông Biden đã gặp các thành viên nghiệp đoàn ở Lancaster, bang Pennsylvania trước một sự kiện với AFL-CIO, liên đoàn lớn nhất nước Mỹ, ở Harrisburg.

3450 hypatia h a4a85e5447db4ce1478e502132596d6d h 83048884a207d4525dd8b4c0266e92e6
Tổng thống Trump nỗ lực thu hút cử tri bằng sự chỉ trích mạnh mẽ đối thủ

Cùng lúc đó, ông Trump tổ chức một cuộc họp báo ở North Portico của Nhà Trắng và chỉ trích ông Biden.

Tổng thống Mỹ gọi ông Biden là “con tốt” của Trung Quốc. Ông Trump cũng công kích thể lực và sự minh mẫn của đối thủ. “Trong thời kỳ đỉnh cao, sức khỏe ông ấy không tốt. Bây giờ thậm chí còn không phải thời kỳ đỉnh cao”.

Ông Biden, cùng với Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka, nói tổng thống Mỹ “không có cùng phẩm chất” với công dân Mỹ.

“Ông ấy sống bằng sự dối trá, tham lam và ích kỷ”, ông Biden nói.

Biden đang cố gắng gửi đi thông điệp Trump là "căn nguyên" cho mọi rắc rối của Mỹ, được xem như vũ khí chiến lược nhằm hạ bệ đối thủ.

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã chịu áp lực lớn từ các đồng minh để đẩy nhanh tốc độ chiến dịch tranh cử, nhưng đã xuất hiện bất đồng trong các đề xuất của họ dành cho ứng viên Dân chủ.

Dù đã có những điều chỉnh về chiến lược tranh cử giữa lúc Mỹ sục sôi vì biểu tình phân biệt chủng tộc và Tổng thống Donald Trump tập trung vào "luật pháp và trật tự", nhiều cố vấn của Biden vẫn tin cuộc bầu cử năm nay sẽ dựa trên phản ứng của Trump với Covid-19, đại dịch gây gián đoạn nền kinh tế và tiếp tục khiến Mỹ chìm trong khủng hoảng y tế với gần 1.000 người chết mỗi ngày.

"Đây là vấn đề nền tảng. Đây là vấn đề mà công chúng quan tâm và là trọng tâm của cuộc bầu cử", Mike Donilon, chiến lược gia hàng đầu của chiến dịch này, nhận định. "Tổng thống đã có chuyển hướng nó sang chiến dịch về pháp luật và trật tự. Có nhiều suy đoán rằng khi ông ấy làm như vậy, nó sẽ mang lại hiệu quả và thu hút cử tri".

Nhiều người trong liên minh ủng hộ Biden cũng lo ngại rằng ứng viên Dân chủ đang quá tập trung vào nhóm cử tri da màu, hay các cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát đối với cộng đồng người Mỹ da màu, yếu tố có thể khiến các cử tri da trắng xa lánh ông.

Để có thể giải quyết các bất đồng về chiến lược tranh cử, Biden đã chọn ra một thông điệp nhất quán cho chiến dịch của ông: Trump là lý do cho mọi vấn đề cấp thiết nhất của Mỹ.

Tại nhà thờ gần các tòa nhà trung tâm thành phố bị cướp phá ở Kenosha, bang Wisconsin, Joe Biden nói rằng Trump là người thúc đẩy làn sóng chia rẽ chủng tộc ở Mỹ. Một giờ sau, tại vùng ngoại ô Milwaukee với 90% người da trắng, Biden thảo luận về thách thức của việc trở lại trường học khi nhiều nơi đang vật lộn tìm cách mở cửa trở lại, vấn đề mà ông cho rằng sẽ không gặp phải nếu Trump không phạm sai lầm trong phản ứng với Covid-19.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày hôm sau, Biden nói Mỹ có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi nếu không có Trump, người khiến nền kinh tế bị tàn phá vì phản ứng sai lầm trước đại dịch.

"Căn nguyên của vấn đề là Trump đã sai lầm trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Đó là lý do nó là đại dịch hình chữ K", Biden tranh luận về triển vọng phục hồi "hình chữ K", trong đó những người ở tầng lớp trên sẽ hồi phục và tiếp tục thịnh vượng, trong khi tình hình với những người ở dưới đáy xã hội sẽ chỉ càng tồi tệ hơn.

Các cộng sự và cố vấn của hai ứng viên làm gì?

Hai ứng viên phó tổng thống đã đến Wisconsin. Phó tổng thống Mike Pence đưa ra thông điệp về luật pháp và trật tự tại La Crosse, Wisconsin. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ California Kamala Harris đến Milwaukee để gặp gỡ các quan chức lao động.

3456 mike pence
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tham gia tích cực vào chiến dịch tranh cử của ông Trump

Pennsylvania, bang chiến trường quan trọng, sẽ là nơi hai ứng viên tổng thống đến vào cuối tuần để kỷ niệm 19 năm vụ tấn công ngày 11/9 tại Shanksville. Đây là nơi hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 93 vật lộn chống chọi không tặc. Kế hoạch của họ làm tăng khả năng hai bên có thể mặt đối mặt lần đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Trump và đối thủ đã đi đến các bang quan trọng của Đại cử tri đoàn kể từ khi chính thức trở thành người đại diện đảng của họ vào tháng trước. Cả hai êkíp chiến dịch đều chú trọng đến khu vực Trung Tây - vùng công nghiệp có khả năng là chìa khóa mang lại chiến thắng.

Ông Biden tuần trước tổ chức các sự kiện trực tiếp trong 4 ngày, bao gồm một sự kiện ở Wisconsin. Đó là tuần vận động tranh cử dài nhất của ông kể từ mùa xuân. Ông cũng có kế hoạch dừng lại ở Michigan và Pennsylvania vào tuần tới.

Ngoài Pennsylvania, ông Trump sẽ tới Michigan, Florida và North Carolina trong tuần này.

Các trợ lý chiến dịch của ông Trump cho rằng lịch trình dày đặc của cựu phó tổng thống là bằng chứng cho xu hướng ông Trump đang vươn lên mà họ thấy được trong cuộc thăm dò nội bộ.

Trong khi đó, cố vấn của ông Biden cho rằng cuộc đua vẫn ổn định và nghi ngờ tuyên bố ông Trump có thêm đáng kể lượng người ủng hộ sau đại hội đảng Cộng hòa. Họ cũng chỉ ra rằng các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden vẫn giành được 50% cử tri ở một số bang chiến trường - dấu hiệu cho thấy ông vẫn có sức ảnh hưởng.

Tập trung vào các bang chiến trường

Trong 3 tuần trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, ông Biden và êkíp nói sẽ tạo ra sự tương phản về mặt kinh tế với ông Trump. Ứng viên của đảng Dân chủ sẽ sử dụng một loạt bài phát biểu và sự kiện để hạ thấp lời hứa đưa nước Mỹ quay lại sự thịnh vượng sau đại dịch của tổng thống.

3445 biden 1
Joe Biden đang có ưu thế, nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra

Ông Trump cũng có kế hoạch tập trung vào kinh tế. Tổng thống sẽ nhấn mạnh vào mức tăng việc làm gần đây để lập luận ông có thể dẫn dắt nước Mỹ phục hồi. Ông Trump cũng định tiếp tục gọi đối thủ và các đảng viên Dân chủ là người mềm mỏng với tội phạm.

Những ngày gần đây, Tổng thống Trump cũng phản bác việc Atlantic đưa tin ông gọi lính Mỹ tử trận là “những kẻ thất bại” và “dở tệ”. Vị tổng thống nói đây là “trò lừa bịp” và các trợ lý của ông cũng quyết liệt phủ nhận câu chuyện này.

Ông Biden nói các nhận xét trên "kinh tởm" và êkíp của ông dự định nhấn mạnh câu chuyện này trong quảng cáo nhắm vào cựu chiến binh và quân nhân về hưu.

Cả hai chiến dịch tranh cử đều tập trung vào 6 bang chiến trường lớn mà ông Trump giành chiến thắng vào năm 2016: Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, North Carolina, Arizona và Florida.

Êkíp của ông Trump nhìn thấy cơ hội ở Minnesota - nơi tổng thống giành chiến thắng sít sao vào năm 2016 - và vẫn hy vọng thắng được New Hampshire. Một số phụ tá của ông Trump nghĩ họ không có khả năng giữ được Michigan. Song, họ cho rằng vẫn còn lựa chọn để đạt được 270 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, êkíp của ông Biden nói với phóng viên trong cuộc họp báo gần đây rằng họ tiếp tục duy trì nhiều biện pháp để vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Họ cũng nêu ra lợi thế trong các cuộc thăm dò ở một số bang như Florida, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Arizona. Các đồng minh của ông Biden cũng chế giễu việc ông Trump không thể mở rộng bản đồ ủng hộ.

Phóng viên (t/h)

Bầu cử Mỹ: Đòn “Bất ngờ tháng Mười” của ông Trump liệu có bất ngờ? Bầu cử Mỹ: Đòn “Bất ngờ tháng Mười” của ông Trump liệu có bất ngờ?
Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về bầu cử Tổng thống Mỹ Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về bầu cử Tổng thống Mỹ
Bắt đầu công khai danh sách ứng cử viên chạy đua chức Thủ tướng Nhật Bản Bắt đầu công khai danh sách ứng cử viên chạy đua chức Thủ tướng Nhật Bản
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống