Cuộc đời sóng gió của "công chúa Samsung"

Lee Boo-jin, con gái chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, đẹp tao nhã, là người nữ giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản 1,68 tỷ USD nhưng có cuộc sống riêng đầy truân chuyên.

Lee Boo-jin (49 tuổi), được mệnh danh "công chúa Samsung", là con thứ hai của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Theo thống kê của Forbes, ái nữ của chủ tịch Samsung hiện sở hữu tài sản 1,68 tỷ USD, là người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc và xếp thứ 87 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn

Bà được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn và là một trong những lãnh đạo kế nghiệp nổi bật tại tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này. Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp Đại học Yonsei, Lee Boo-jin được cha đưa vào công ty con của Samsung nhằm đào tạo trở thành lãnh đạo tương lai của tập đoàn. Hiện bà là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hotel Shilla, một trong những khách sạn hàng đầu ở xứ sở kim chi.

cuoc doi song gio cua cong chua samsung
Nhan sắc người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc Lee Boo-jin. Ảnh: Korea Times.

Chỉ trong 10 năm chính thức giữ vị trí CEO của Shilla Hotel từ năm 2011, Lee Boo-jin đã đưa Shilla trở thành một trong những khách sạn và trung tâm hội nghị hàng đầu của Seoul. Năm 2019, chuỗi khách sạn Shilla báo cáo doanh thu 5,72 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD), tăng 21,3% so với năm trước, với lợi nhuận đạt 295,9 tỷ won (250 triệu USD), tăng 41,5% so với năm trước, cao nhất trong lịch sử.

"Chúng tôi đã đạt được doanh thu tốt nhất từ trước đến nay nhờ nâng cấp chất lượng tại khách sạn và đa dạng hóa hoạt động giải trí dù trải qua thách thức không hề nhỏ khi lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm", bà Lee nói trong cuộc họp cổ đông tại Seoul vào năm ngoái.

Dưới sự dẫn dắt của bà, cổ phiếu của Shilla Hotel tăng trưởng gấp đôi giúp tập đoàn này trở thành một trong những đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn lớn nhất tại Hàn Quốc. Bà cũng chính là người thuyết phục Louis Vuitton mở cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) năm 2011 dưới sự quản lý của Shilla. Hiện Hotel Shilla là đơn vị kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhì của Hàn Quốc, sau Lotte. Sau hơn 20 năm gia nhập tập đoàn Samsung và chèo lái chuỗi khách sạn Shilla, Lee Boo-jin đã chứng minh năng lực và khả năng kế thừa tập đoàn số một Hàn Quốc này.

Năng lực chèo lái tập đoàn của Lee Boo-jin được chứng minh vào năm 2017 khi anh trai Lee Jae-yong, người được mệnh danh là "thái tử Samsung" bị bắt giữ do các cáo buộc hối lộ liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Lúc này bố bà, chủ tịch Samsung Lee Kun-hee đã bị đột quỵ và hôn mê từ năm 2014. Khi đó, bà Lee Boo-jin phải đứng ra gánh vác một phần trọng trách của anh trai trong các công ty con của Samsung.

cuoc doi song gio cua cong chua samsung
Bà Lee Boo-jin tháp tùng cha trong một chuyến công tác năm 2010. Ảnh: Korea Times.

Năm 2018, khi anh trai được thả tự do, Lee Boo-jin quay lại với công việc điều hành chuỗi khách sạn Shilla. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá bà Lee Boo-jin nhận được phần lớn sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo tại Samsung và là đối thủ đáng gờm của anh trai trên con đường chinh phục vị trí kế thừa tập đoàn số một Hàn Quốc này. Nguyên nhân chủ yếu bởi những năm gần đây "thái tử Samsung" liên tục dính phải các bê bối liên quan tới tội danh hối lộ, gian lận tài chính và thâu tóm quyền lực ở các công ty con của Samsung. Sự việc nghiêm trọng tới mức Lee Jae-yong từng bị bộ phận pháp lý của Samsung buộc phải công khai cúi đầu xin lỗi vì các vấn đề liên quan đến đạo đức và tuyên bố không cho con cái kế nghiệp mình hồi tháng 5.

Lừng lẫy trên thương trường nhưng "công chúa Samsung" Lee Boo-jin có cuộc sống riêng nhiều sóng gió. Bà kết hôn với Im Woo Jae, người từng là nhân viên tại bộ phận IT của Samsung C&T năm 1999. Trước khi đến với nhau, cả hai đã chịu sự phản đối gay gắt của gia tộc Samsung do không cùng đẳng cấp.

Những tưởng cuộc hôn nhân này sẽ viên mãn sau nỗ lực đấu tranh của cả hai, nhưng chỉ sau vài năm, đời sống hôn nhân của Lee Boo-jin và Im Woo Jae gặp nhiều khủng hoảng và mâu thuẫn. Nguyên nhân chủ yếu do bà Lee Boo-jin quá bận rộn với công việc, không có thời gian dành cho chồng con và những khác biệt về tư duy.

Sau nhiều lần hòa giải không thành công, năm 2013 họ đệ đơn ly hôn và gây ồn ào vì đấu tố lẫn nhau. Các luật sư của bà Lee Boo-jin cáo buộc Woo Jae là kẻ nghiện rượu, lười biếng và vũ phu. Trong khi đó Woo Jae bác bỏ các cáo buộc và lên án "công chúa Samsung" chia cắt tình cha con với cậu con trai 10 tuổi. Sóng gió chỉ khép lại khi Woo Jae nhận được khoản tiền bồi thường khổng lồ 7,6 triệu USD và nhường quyền nuôi con cho vợ vào năm 2017.

cuoc doi song gio cua cong chua samsung
Bà Lee Boo-jin và chồng cũ Im Woo Jae. Ảnh: Korea Times.

Năm 2019, sóng gió lại đến với Lee Boo-jin khi một cựu y tá làm việc tại thẩm mỹ viện ở Seoul tiết lộ bà tiêm thuốc an thần propofol (một chất an thần mạnh, làm chậm hoạt động của não và hệ thần kinh) ít nhất hai lần mỗi tháng. "Công chúa Samsung" phủ nhận mọi cáo buộc sử dụng chất an thần bất hợp pháp, tuy nhiên cũng thừa nhận có đến phòng khám kể trên để trị liệu.

Dù cuộc sống riêng gặp nhiều bất hạnh, "công chúa Samsung" vẫn ngày càng xinh đẹp, mặn mà và cuốn hút hơn. Hiện ở tuổi 49, bà vẫn giữ thân hình thon thả cùng làn da căng mịn trẻ trung. Mỗi khi xuất hiện, bà luôn thu hút sự chú ý của giới truyền thông bởi phong thái điềm tĩnh của một nhà lãnh đạo tài ba.

Hiện chuỗi khách sạn Shilla do bà Lee Boo-jin điều hành gặp phải khó khăn lớn nhất trong lịch sử do đại dịch Covid-19. Shilla lần đầu tiên báo lỗ vào quý I/2020 sau 20 năm hoạt động.

Bà Lee Boo-jin là một trong bốn người con của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Ngoài anh trai Lee Jae-yong, bà còn có hai em gái Lee Seo-hyun và Lee Yoon-hyung. Năm 2005, em gái út Yoon-hyung đã tự tử tại New York, Mỹ khi bị gia tộc ngăn cấm tình yêu với một người không cùng đẳng cấp. Kể từ đó bi kịch của gia tộc họ Lee bắt đầu với hàng loạt bê bối liên quan đến tài chính, hối lộ. Đến năm 2014, chủ tịch Samsung bị đột quỵ dẫn đến hôn mê. Anh trai Lee Jae-yong cũng liên tiếp vướng vào vòng lao lý và đang bị các công tố viên đề nghị giam giữ với cáo buộc thao túng giá và vi phạm kiểm toán trong vụ sáp nhập Cheil Industries Inc và Samsung C&T, hai công ty con của tập đoàn Samsung.

Theo thống kê của Forbes, hiện chủ tịch Samsung Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản 17,3 tỷ USD. Các con ông Lee Jae-yong, Lee Boo-jin và Lee Seo-hyun lần lượt sở hữu khối tài sản 6,7, 1,68 và 1,5 tỷ USD. Hiện gia tộc họ Lee là gia tộc giàu nhất Hàn Quốc và kiểm soát phần lớn Samsung, tập đoàn tư nhân lớn nhất Hàn Quốc.

Sơn Nam (Theo Forbes, Koreatimes, News)

cuoc doi song gio cua cong chua samsung Lợi nhuận Samsung giảm một nửa trong quý II

Mảng chip nhớ đi xuống khiến Samsung Electronics chỉ đạt 5,6 tỷ USD lợi nhuận quý trước, giảm nửa so với cùng kỳ.

cuoc doi song gio cua cong chua samsung Samsung sẽ xây trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam

Trong cuộc gặp với Thủ tướng, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam cho biết hiện đang tiến hành ...

/ ngoisao.net