Cuộc đời của cựu sát thủ dùng súng chống tăng khét tiếng nước Nga

Alexei Sherstobitov dùng thủ đoạn tàn nhẫn để giết hại nhiều người, thậm chí cả ông chủ cũ, vào những năm 1990.

cuoc doi cua cuu sat thu dung sung chong tang khet tieng nuoc nga
Alexei Sherstobitov khi là sát thủ vào những năm 1990. Ảnh: asherstobitov.

"Từng có nhiều người giống như tôi, nhưng tất cả đã bị chôn vùi trong các khu rừng trên khắp nước Nga", Alexei Sherstobitov nói với đài truyền hình Nga vài năm trước tại một nhà giam, nơi cựu sát thủ thi hành án 23 năm tù.

Sau khi Liên Xô tan rã vào tháng 12/1991, tội phạm có tổ chức vượt khỏi tầm kiểm soát ở Nga. Băng đảng, thường do các cựu sĩ quan quân đội hoặc cựu nhân viên tình báo cầm đầu, phá phách để đòi tiền bảo kê, tra tấn và giết hại những thương nhân dám chống cự, theo SCMP.

Cuộc chiến giữa các băng đảng diễn ra, có nhiều vụ đấu súng bằng vũ khí tự động nhưng những nhiệm vụ đặc biệt như giết trùm sò của phe đối thủ thường được thực hiện bởi các sát thủ đơn độc. Sherstobitov có "danh tiếng" là hạ thủ nhanh gọn nhất.

Sherstobitov nói y bị bẫy vào con đường này. Y từng phục vụ trong quân đội cho đến năm 1992, khi đồng lương ít ỏi không thể giúp y nuôi sống gia đình. Sherstobitov kiếm tiền bằng cách làm những công việc lặt vặt cho những tên mafia điều hành phòng tập gym mà y thường xuyên lui tới. Thấy Sherstobitov túng thiếu, họ đã bày ra một cái bẫy: một lô hàng vũ khí mà Sherstobitov được thuê vận chuyển bị mất và anh ta bị bắt đền.

Ông trùm của băng đảng, cựu sĩ quan tình báo Grigory Gusyatinsky dọa dẫm rằng ông biết rõ gia đình Sherstobitov sống ở đâu và ra điều kiện Sherstobitov sẽ được xóa nợ nếu kết liễu tên trùm đối thủ có biệt danh là Eagle Owl. Sherstobitov nhận nhiệm vụ.

Y tấn công con mồi bằng súng chống tăng vác vai RPG-18 nhưng quả rocket xẹt qua cửa sổ phía sau xe của Eagle Owl rồi phát nổ ở khoảng cách xa. Eagle Owl trốn thoát dù mất vài ngón tay.

Mặc dù mục tiêu sống sót, vũ khí mà Sherstobitov sử dụng đã gửi một lời cảnh cáo đến các băng nhóm đối thủ. Ấn tượng trước ngón nghề của Sherstobitov, Gusyatinsky kết nạp anh ta vào băng đảng và trả lương cố định. Sherstobitov trở nên khét tiếng với biệt danh Alexei Chiến binh nhưng y nói rằng y được trả không quá 5.000 USD một tháng.

Tuy là sát thủ chuyên nghiệp, y xây dựng được cho mình hình ảnh nghĩa hiệp giống như samurai - chỉ giết "những kẻ không đáng được sống", khiến y phần nào được công chúng Nga cảm thông.

Năm 1999, Sherstobitov được giao nhiệm vụ ám sát doanh nhân Gruzia Otari Kvantrishvili ở Moskva. Khi Sherstobitov tấn công Kvantrishvili bằng súng trường bắn tỉa, vệ sĩ của doanh nhân lấy thân mình che chắn cho ông chủ bị thương nặng. Sherstobitov dừng bắn, tha mạng cho vệ sĩ.

Trong phiên tòa xử y năm 2008, bồi thẩm đoàn đã xem xét đến chi tiết này. Tuy nhiên, thực tế, một vài người qua đường vô tội đã chết khi Sherstobitov tiến hành các vụ ám sát, trong đó có một cô bé 9 tuổi thiệt mạng trong vụ đánh bom xe mà y sắp đặt.

cuoc doi cua cuu sat thu dung sung chong tang khet tieng nuoc nga
Alexei Sherstobitov trả lời phỏng vấn trên truyền hình năm 2015. Ảnh: Russia 1.

Sherstobitov khoe rằng y đã được thuê kết liễu Boris Berezovsky, chính trị gia đối lập từng là người giàu nhất nước Nga. Sherstobitov kể rằng y nhận được lệnh hủy nhiệm vụ ám sát Berezovsky ngay khi chuẩn bị bóp cò. Berezovsky sau này tị nạn chính trị ở Anh và treo cổ tự tử vào năm 2013.

Điều khiến Sherstobitov khác những tên sát thủ khác ở Nga vào những năm 1990, khiến y thoát khỏi vòng lao lý trong nhiều năm, là sự khôn ngoan, chú ý đến từng chi tiết, kiên nhẫn và đặc biệt tàn nhẫn.

Chỉ những trùm băng đảng biết mặt Sherstobitov. Y luôn ngụy trang khi tham dự các cuộc họp của tổ chức và có hơn một chục hộ chiếu với những cái tên khác nhau. Y sẵn sàng giết những người quen biết mình và thậm chí đã kết liễu ông chủ đầu tiên là Gusyatinsky.

"Nếu tôi không giết họ thì rồi họ cũng chết dưới tay người khác", Sherstobitov nói.

Sau những năm 1990, các băng đảng dần bị giới chức Nga xóa sổ. Sherstobitov biết đã đến lúc "giã từ sự nghiệp". Trong khi các "đồng nghiệp" của y đến những nơi mafia Nga thường trốn như Tây Ban Nha hay Hy Lạp và cuối cùng bị dẫn độ về nước, Sherstobitov sống dưới vỏ bọc là thợ trát vữa tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Moskva. Tên sát thủ khét tiếng đã biến mất và sớm bị lãng quên.

Sa lưới

Sherstobitov cuối cùng bị đem ra trước vành móng ngựa vì tình yêu với một người phụ nữ. Năm 1995, Sherstobitov say đắm thiếu nữ Irina xinh đẹp 17 tuổi. Mặc dù ban đầu Irina từ chối lời tỏ tình của Sherstobitov, y đã kiên nhẫn theo đuổi cho đến khi cô nhận lời yêu. Tuy nhiên, sau khi lo sợ vỏ bọc của mình bị lộ và gây nguy hiểm cho Irina, Sherstobitov chia tay và biến mất.

Hai năm sau, y tìm lại Irina và phát hiện người yêu cũ đã đính hôn với trùm băng đảng khét tiếng Andrei Koligov. Họ nối lại tình xưa và Irina hủy đám cưới với Koligov. Sherstobitov làm cho người tình hộ chiếu giả rồi hai người trốn đến quần đảo Canary.

Vô cùng phẫn nộ, Koligov - một trong số ít người biết danh tính thực sự của Sherstobitov, thề sẽ giết cả hai.

8 năm sau, đôi tình nhân trở về Nga. Sherstobitov làm công việc trát vữa trong khi Irina làm người mẫu cho các tạp chí và catalogue. Mặc dù Irina biết Sherstobitov có làm việc phi pháp, cô không biết chồng mình từng là sát thủ khét tiếng nhất nước Nga.

Năm 2005, Koligov, khi đó đã ngồi tù, vô tình nhìn thấy ảnh Irina trên một quyển tạp chí. Y nói với giới chức rằng: "Tìm cô ấy, các anh sẽ thấy Alexei Chiến binh".

Cảnh sát dễ dàng phát hiện tung tích của Irina. Năm 2006, Sherstobitov bị bắt khi đến thăm cha mình trong bệnh viện. Y bị xét xử năm 2008 tại Moskva và bị kết án 23 năm tù vì thực hiện 14 vụ giết người. Irina đã ly dị chồng.

Sherstobitov vẫn nổi tiếng ngay cả khi đã ở sau song sắt. Năm 2014, y ra tập tự truyện đầu tiên và cuốn sách ngay lập tức bán chạy. Y có trang Facebook và trang web riêng để quảng cáo sách và bài hát của mình.

Cựu sát thủ còn tìm thấy tình yêu mới. Marina, bác sĩ tâm lý với vẻ ngoài nóng bỏng như người mẫu, cảm mến Sherstobitov sau khi đọc cuốn sách của y. Sau khi bồi dưỡng tình cảm bằng cách trao đổi email, hai người làm đám cưới trong tù vào năm 2016, mặc trang phục giống như xã hội đen Mỹ những năm 1920. Truyền thông nhà nước Nga rất chú ý đến cựu sát thủ. Họ cũng đưa tin về đám cưới ồn ào của Sherstobitov.

cuoc doi cua cuu sat thu dung sung chong tang khet tieng nuoc nga
Sherstobitov và Marina làm đám cưới trong tù năm 2016. Ảnh: novosti-n.

Sherstobitov còn có một vai trò mới là nhà bình luận về tội phạm có tổ chức và các vụ giết người. Năm 2014, sau khi chính trị gia đối lập Alexei Nemtsov bị ám sát, Gazeta, một trong những cổng thông tin trực tuyến lớn của Nga, đã đăng "đánh giá chuyên nghiệp" của Sherstobitov.

Tuy nhiên, "giết người" không phải là từ Sherstobitov thích sử dụng. Y thích dùng từ "thủ tiêu".

cuoc doi cua cuu sat thu dung sung chong tang khet tieng nuoc nga Sát thủ khét tiếng của mafia Nga nổi danh sau song sắt

Sát thủ khét tiếng một thời trong giới tội phạm có tổ chức ở Nga trở nên nổi tiếng sau khi xuất bản tự truyện ...

/ VnExpress