Cuộc diễn tập chưa từng có của Mật vụ Mỹ

Cơ quan Mật vụ Mỹ vừa tiến hành cuộc diễn tập an ninh đầu tiên tại khuôn viên Nhà Trắng.

Theo cuộc diễn tập vào rạng sáng ngày 22-12 tại Nhà Trắng, một chú chó của Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) nhanh chóng phát hiện một kẻ đột nhập và tấn công mục tiêu.

Mục tiêu của sự kiện này là phát hiện ra những khu vực đáng ngờ trong khuôn viên Nhà Trắng.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Randolph "Tex" Alles nói với đài CBS News rằng các nhân viên USSS cần mô phỏng các kịch bản tấn công thực tế. Ông Alles cho hay: "Chúng tôi đang cố đưa ra những bài huấn luyện thực tế tương tự những gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện tình huống khẩn cấp tại khuôn viên Nhà Trắng".

cuoc dien tap chua tung co cua mat vu my

Mật vụ Mỹ tiến hành cuộc diễn tập trên khuôn viên Nhà Trắng hôm 22-12. Ảnh: CBS

Trường hợp như thế từng xảy ra vào tháng 9-2014 khi Omar Gonzalez, một cựu binh, đã nhảy qua hàng rào với một con dao trong túi xông vào Nhà Trắng từ cửa Bắc. Người này cũng bị tâm thần như nhiều người khác từng nhảy qua hàng rào Nhà Trắng trước khi bị mật vụ bắt giữ.

Ông Alles cảnh báo: "Mọi người phải khâm phục sự kiềm chế của các mật vụ. Điều cuối cùng họ muốn sử dụng đến là vũ lực gây sát thương, nhưng họ được chuẩn bị tốt để sẵn sàng làm điều này khi cần".

Ngoài hành động nói trên, ông Alles thừa nhận còn lo ngại về một mối đe dọa khác. "Nguy hiểm nhất là một vụ tấn công phức tạp. Nó có thể là một vụ tấn công tự sát kết hợp với một số vụ tấn công theo sau đó" - ông Alles cho biết.

cuoc dien tap chua tung co cua mat vu my

Chú chó mật vụ tấn công đối tượng tình nghi trong cuộc diễn tập. Ảnh: CBS

Cơ quan này cũng đang đối mặt với một số thách thức khác. Từ năm 2011-2015, họ đã mất 10% nhân lực do những hạn chế về ngân sách.

Ông Alles cho hay hiện không có đủ nhân viên làm việc nhiều giờ bên cạnh những căng thẳng gia tăng do tính chất công việc của mật vụ. Quan chức này kêu gọi Nhà Trắng tăng cường ngân sách để tuyển thêm nhiều nhân viên và trả tiền tăng ca cho các nhân viên hiện tại.

Tuy nhiên, chưa ai phản hồi yêu cầu này của ông Alles.

cuoc dien tap chua tung co cua mat vu my Tiêm kích Anh diễn tập đánh chặn gần chuyên cơ Thủ tướng

Chiến đấu cơ Typhoon Anh thực hiện màn diễn tập đánh chặn gần chuyên cơ đang chở Thủ tướng Theresa May.

cuoc dien tap chua tung co cua mat vu my Mỹ - Nhật - Hàn diễn tập theo dõi tên lửa Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày 11 và 12/12 tiến hành diễn tập theo dõi tên lửa, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo ...

/ nld.com.vn