Cuộc chiến của hai người giàu nhất thế giới: Elon Musk và Jeff Bezos

Với vị trí số một của mình, Jeff Bezos là người duy nhất cản đường Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới.

Năm 2016, khi được hỏi suy nghĩ về Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon, Elon Musk trả lời: "Jeff là ai?". Đó là câu trả lời táo bạo, bởi thời điểm đó Bezos đã là người giàu thứ năm thế giời, trong khi ông chủ của Tesla và SpaceX mới đứng thứ 94.

Nếu được hỏi một câu tương tự lúc này, khả năng cao Bezos sẽ không hỏi lại "Elon là ai?" như Musk từng làm. Năm nay, đại dịch đã tạo điều kiện cho cả hai thành công khi cổ phiếu của Amazon và Tesla tăng phi mã, nâng giá trị khối tài sản của họ lên một tầm cao mới.

1755 jeff 5987 1606466137
Jeff Bezos (trái) và Elon Musk. Ảnh: Telegraph.

Tài sản của Bezos hiện ở mức 183 tỷ USD, tăng 68 tỷ USD so với năm ngoái. Cùng thời gian này, tài sản của Musk đã tăng hơn 100 tỷ USD lên mức 136 tỷ USD, trở thành người giàu thứ hai thế giới sau Bezos.

Dan Ives, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Wedbush Securities, nhận xét: "Họ đều là những người dám chấp nhận rủi ro, những người dám bất chấp tất cả và bây giờ cả hai đều đang ngồi trên đỉnh của thành công".

"Bezos có ý tưởng về thương mại điện tử vào những năm 1990 nhưng không ít người đã cười nhạo ông và cho rằng Amazon sẽ chẳng bao giờ thành công. Trong khi đó, Musk là người tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện, công ty Tesla đã thành công đến mức những người hoài nghi trước kia không bao giờ có thể hình dung được", Ives nói.

Amazon nắm bắt cơ hội từ đại dịch

Trước khi Covid-19 bùng phát, Bezos đã là "vua" trong thế giới tỷ phú. Thời gian giãn cách xã hội chống dịch chỉ đơn giản củng cố sức mạnh đứng đầu của Amazon. Lợi nhuận công ty này trong quý III tăng vọt 200%. Trước đó, Bezos cũng trở thành người đầu tiên trong lịch sử kiếm được 200 tỷ USD.

Trong khi nhiều công ty khác phải giảm nhân viên để tiếp tục tồn tại trong khủng hoàng, Amazon tuyển dụng thêm 250.000 lao động, cộng với 100.000 nhân viên thời vụ vào dịp Giáng sinh.

Sanchit Jain, một chuyên gia thương mại điện tử tại Enders Analysis, cho biết: "Bezos và Amazon đánh giá rất nghiêm túc ảnh hưởng của đại dịch và không hề ngủ gật trên chiến thắng. Nền tảng công nghệ của Bezos đã tạo nên một trong những nền tảng thương mại điện tử linh hoạt nhất trên thế giới, cho phép Amazon nhanh chóng chuyển đổi khi cần thiết".

Khi Pháp đe dọa sẽ phạt Amazon 100.000 euro cho mỗi mặt hàng không thiết yếu hãng này vận chuyển, Amazon nhanh chóng đưa ra quyết định dừng hoạt động tại nước này và tập trung vào các thị trường khác thay vì kiểm soát từng mặt hàng.

Ngoài tự hào về tốc độ giao hàng của dịch vụ Prime trong mảng thương mại điện tử, Amazon cũng chứng kiến doanh thu tăng vọt từ dịch vụ giải trí Prime cho gia đình.

'Thời kỳ hoàng kim của xe điện'

Không giống Amazon, đại dịch không có tác động rõ ràng tới một công ty sản xuất ôtô điện như Tesla. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này đã tăng gấp sáu lần kể từ đầu năm 2020 nhờ vào làn sóng từ các nhà đầu tư, những người nhìn thấy tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp ôtô điện. Điều này đưa Tesla trở thành công ty ôtô giá trị nhất hành tinh với giá trị vốn hóa thị trường hơn 500 tỷ USD. Lúc này, giá trị của nó đã vượt qua Toyota, Volkswagen, Daimler, General Motors và BMW cộng lại.

Theo Ives, kỳ tích của Musk ấn tượng hơn kết quả kinh doanh của Bezos dựa trên quy mô ảnh hưởng của những kiến tạo toàn cầu mà Tesla đang mang lại. Ông nói: "Chúng ta đang bước vào thời kỳ hoàng kim của xe điện trên toàn thế giới và xe điện hiện chính là sân nhà của Tesla. Musk, với tư cách người tiên phong, chắc chắn sẽ được ghi nhớ trong lịch sử công nghệ thế giới".

Ives dự đoán trong thập kỷ tới Tesla sẽ tiếp tục duy trì thị phần 60 đến 70% trên thị trường xe điện, ngay cả khi thị trường này mở rộng từ 3% tới 10% trong tổng doanh số. Các nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon cùng với việc Joe Biden lên nắm quyền khả năng cao sẽ tạo ra một "bối cảnh thuận lợi" cho lĩnh vực này.

Ngày 24/11, Musk thông báo Tesla đang xem xét việc mở rộng kinh doanh ở châu Âu với một chiếc xe nhỏ gọn dành cho thị trường đại chúng và một mẫu bán tải Cybertruck mới dự kiến ra mắt trong hai năm tới.

Câu lạc bộ của Musk và đế chế của Bezos

Năm 2021 đem lại gì cho hai người giàu nhất thế giới? Việc triển khai rộng rãi vaccine Covid-19 chắc chắn là một điểm sáng vì nó có thể kích hoạt sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng ngày càng kĩ tính và dành nhiều thời gian để nghiên cứu về sản phẩm trước khi họ mua sắm trực tuyến. Người dân trong sống trong vùng thưa dân cư sẽ đến cửa hàng địa phương để mua hàng. Hằng ngày nghe tin về sự giàu có bất tận của Bezos trong khi tình hình kinh tế ảm đạm xung quanh liệu có khiến người dùng quay lưng lại với Amazon? Jain nghĩ là không. Ông nói: "Jeff Bezos đã giàu có từ lâu. Và luôn có những người ghét Amazon vì nhiều lý do khác nhau, nhưng khi bất kỳ ai muốn mua sắm trực tuyến, họ sẽ luôn tìm kiếm một trải nghiệm ổn định".

Đối với Tesla, Siegel cho rằng Musk sẽ tiếp tục hưởng lợi từ "sự sùng bái Musk" - niềm tin đã biến những khách hàng đơn thuần thành những người hâm mộ nhiệt thành của hình tượng "Người sắt".

"Ông ấy phóng một chiếc Tesla vào không gian và sau đó ung dung chơi bài Starman của David Bowie", Siegel kêu lên. "Đối với những người mua xe Tesla, công ty này không chỉ là một công ty xe hơi. Đó còn là một câu lạc bộ với Elon - người dẫn đầu cuộc đua vào vũ trụ".

Ở trong lĩnh vực vũ trụ, Musk cũng có ưu thế hơn Bezos. Tuần trước, SpaceX đã làm nên lịch sử với sứ mệnh hoạt động đầy đủ đầu tiên trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Công ty có kế hoạch đổ bộ lên mặt trăng vào năm 2022. Trong khi đó, Blue Origin của Bezos đang chạy đua để tạo ra một hệ thống hạ cánh có thể đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào đầu năm 2024.

Mặc dù có những điểm tương đồng, hai ông trùm làng công nghệ lại có những triết lý khác nhau. Trong khi Bezos là một bậc thầy trong xây dựng doanh nghiệp, Musk là một kỹ sư lanh lợi và yêu ánh đèn thị phi.

Như Ives nói: "Tôi không nghĩ họ sẽ sớm ăn tối cùng nhau".

Đăng Thiên (theo Telegraph)

Elon Musk vượt Bill Gates thành người giàu nhì thế giới Elon Musk vượt Bill Gates thành người giàu nhì thế giới
Tham vọng mới của Elon Musk Tham vọng mới của Elon Musk
Elon Musk kiếm và tiêu tiền như thế nào Elon Musk kiếm và tiêu tiền như thế nào
8 ý tưởng điên rồ của 8 ý tưởng điên rồ của "thiên tài lập dị" Elon Musk

/ vnexpress.net