"Cục im lặng" - cuộc trình diễn nghệ thuật của Công Trí

Ở gian phòng mang tên "Lúa", khán giả ấn tượng với sự kết hợp âm thanh, ánh sáng và màu sắc tạo cảm giác như ngôi đền nghệ thuật.

Diễn ra từ ngày 27 đến 29/12, triển lãm Cục im lặng là sự kiện thời trang kết hợp các loại hình nghệ thuật đương đại - lần đầu tổ chức ở Việt Nam. Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ cho biết cách đây hai năm, nhà thiết kế Công Trí muốn có một triển lãm khác biệt, ghi dấu chặng đường 10 năm làm nghề. Sau nhiều lần bàn bạc, cô cùng anh chọn thực hiện sự kiện này theo hình thức kết hợp thời trang với các loại hình nghệ thuật thị giác, trình diễn sắp đặt...

Triển lãm có 10 căn phòng, được thiết kế với chỉ một lối đi vào, giúp khán giả tập trung thưởng lãm. Lần lượt từng căn phòng được đặt theo tên các bộ sưu tập Công Trí từng ra mắt. Ở gian No.9. (Lúa) của nghệ sĩ thị giác Truc-Anh, nhiều khán giả cảm nhận không gian lan tỏa bầu không khí linh thiêng, như một điện thờ của nữ thần sông, lúa gạo, mặt trăng và thần rắn. Ánh sáng, tượng thờ, gạo, kim tuyến, những hình khối... được sắp xếp để tạo hiệu ứng thị giác, cảm xúc. Còn tác phẩm Trong khu rừng, Có một cánh cửa của đạo diễn Bảo Nguyễn - được phát triển từ bộ sưu tập Em hoa - lại có màu sắc, cách dựng phim của Hollywood với những khung hình duy mỹ, nhiều lớp nghĩa về cái đẹp.

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri
Căn phòng giới thiệu bộ sưu tập No.9 được đánh giá tạo hiệu ứng thị giác mạnh nhất. Ảnh: C.T.

Triển lãm của Công Trí pha trộn giữa thời trang và nghệ thuật, giữa truyền thống, văn hóa địa phương, yếu tố tâm linh và công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, với bộ sưu tập Cảm ơn Sài Gòn, nghệ sĩ Hứa Như Xuân sử dụng ánh sáng và sân khấu dựng cảnh với quạt trần, cây tài lộc..., những không gian mang ý niệm về nỗi nhớ quê hương của người con xa xứ. Các sáng tạo của Tùng Monkey (bộ sưu tập No.8) tập trung vào nghệ thuật trình chiếu kỹ thuật số, thể nghiệm những hình ảnh hoạt họa hay các luồng ánh sáng 3D kết hợp cùng video và người mẫu tương tác.

Sự nâng niu, gìn giữ các tác phẩm cũ là điều Công Trí gây ngạc nhiên với người xem. Nhiều thiết kế trong 10 bộ sưu tập cồng kềnh, chiếm diện tích lớn và khó tháo lắp, di chuyển. Nhưng trải qua 10 năm, chúng vẫn còn được bảo quản nguyên vẹn từ màu sắc, phom dáng đến đường kim mũi chỉ. Người mẫu Trang Trần xúc động khi ngắm bộ sưu tập Cảm ơn Sài Gòn (2013). Cô từng được Công Trí giao trình diễn bộ áo dài in dòng chữ "coi chừng điện giật".

Trang Trần nói: "Nếu không có triển lãm, thật khó có cơ hội để nhìn ngắm lại những tác phẩm này. Những ký ức cũ ùa về nguyên vẹn. Triển lãm không chỉ có ý nghĩa với riêng anh Công Trí mà với cả chúng tôi, những người có vinh hạnh góp chút công sức vào các bộ sưu tập của anh". Cũng như Trang Trần, Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Á hậu Thúy Vân... đều dừng chân rất lâu trước những căn phòng có bộ sưu tập họ từng trình diễn. Đạo diễn Victor Vũ nhận xét: "Bất ngờ, thán phục và chìm đắm là những cảm xúc khi dự triển lãm".

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri
Thiết kế "sinh đôi" nằm trong bộ sưu tập "Nấm" (2013) từng được Hà Hồ, Thanh Hằng thể hiện. Ảnh: C.T.

Đạo diễn Việt Tú thuộc êkíp tổ chức cho biết áp lực khi chuẩn bị sự kiện. Vài trăm người mất hơn một năm để lên ý tưởng, kịch bản và thi công gấp rút không gian trong 48 tiếng đồng hồ. Còn Công Trí tự nhận là người "lỳ lợm", cầu toàn, luôn phải thỏa hiệp với đam mê. Anh mua 7000 m vải phủ ngoài những tấm vách cứng để tạo hiệu ứng thị giác. Logo Cục im lặng cũng do anh tự tay vẽ, sau khi thuê nhiều đội ngũ nhưng không thấy thỏa mãn. Đến rạng sáng ngày khai trương, Công Trí cùng giám đốc sáng tạo Hà Đỗ vẫn canh chỉnh từng mannequin đến khi ưng ý.

Triển lãm chỉ diễn ra trong ba ngày khiến nhiều khán giả, nghệ sĩ tiếc nuối. Stylist Kelbin cùng nhiều nghệ sĩ tiếc vì bận công tác ở nước ngoài không kịp về xem. Trong khi nhà thiết kế Hà Nhật Tiến, dù được mời dự ngày khai mạc, vẫn bỏ tiền túi đi thêm vài lần để chụp ảnh từng góc, các chi tiết độc đáo mà theo anh "20 năm mới có một lần". Công Trí giải thích khả năng tài chính của anh có hạn, đơn vị cho thuê địa điểm cũng không cho phép để lâu hơn. Anh chi tiền túi sản xuất chương trình thay vì kêu gọi tài trợ vì không muốn bị can thiệp vào nội dung sáng tạo. "Nếu để yếu tố thương mại dẫn dắt, tôi chẳng có buổi triển lãm này. Tôi phải làm cho trọn vẹn vì mình là người tiên phong", anh nói.

10 nghệ sĩ hợp tác cùng anh đều là những tên tuổi trong giới nghệ thuật trong và ngoài nước: các nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu, LU YANG, Trương Công Tùng, Tùng Khỉ (Crazy Monkey), Truc-Anh; biên đạo múa Ngô Thanh Phương, Alexander Tú; kiến trúc sư VUUV; nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân, đạo diễn, nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn. Việc kết nối với 10 nghệ sĩ nổi tiếng vào chung một dự án cũng là một thử thách. Công Trí đã nhờ giám tuyển dự án Arlette Quỳnh Anh Trần giúp đỡ để có được 10 tác phẩm với nhiều hình thức thể hiện khác nhau, từ múa đương đại, video, âm thanh, đến gian phòng tre nứa...

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri
Một góc triển lãm được sắp đặt với những bức tường bằng tre, nứa. Ảnh: P.L.

Talkshow về thời trang ngày 29/12 là cái kết đẹp cho triển lãm Cục im lặng. Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí cùng đạo diễn Việt Tú, giám đốc sáng tạo Hà Đỗ, MC Tùng Leo, Trác Thúy Miêu, người dẫn chuyện Quỳnh Hương, bà Trang Lê - chủ tịch Vietnam International Fashion Week - chuyện trò trong không gian gần gũi, kéo dài ba tiếng. Hàng trăm sinh viên từ các đại học, những người yêu thời trang đến từ sớm và đứng nghe đến phút cuối. Công Trí cho biết điều khiến anh hạnh phúc nhất khi làm triển lãm không phải là sự xuất hiện của giới truyền thông và những ngôi sao, mà là các sinh viên.

"Đừng nghĩ đến tiền bạc ở giai đoạn này. Hãy nghĩ các bạn sẽ học được bao nhiêu và tiến bao xa. Khi sang Mỹ, tôi xác định mình khởi nghiệp lại từ đầu, giống sinh viên mới ra trường", anh nói và nhắc lại những năm đầu khởi nghiệp. Khi đó, anh sống trong một căn gác nhỏ ở gần Cầu Bông (quận Bình Thạnh). Nơi đây, Phương Thanh là nghệ sĩ đầu tiên tìm đến thử đồ và mua trọn một bộ sưu tập của anh.

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri
Công Trí (thứ ba từ trái qua) và êkíp đồng hành tại talkshow. Ảnh: P.L.

Công Trí sinh năm 1978, là tên tuổi đi đầu ở lĩnh vực thời trang trong nước hiện nay. Trang phục của anh được nhiều sao quốc tế lựa chọn như: Rihanna, Katy Perry, Beyoncé, Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama...

Năm 2014, Công Trí trở thành ủy viên của Hiệp hội Thời trang châu Á. Anh từng tham gia triển lãm thời trang chủ đề "Origin - Passion - Belief" tại Italy với tư cách một trong 100 gương mặt thời trang đương đại nổi bật tại các quốc gia. Anh còn được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi về thời trang, nhan sắc trong nước như Project Runway (2014, 2015), The Face Vietnam 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019... Anh từng giới thiệu bộ sưu tập tại Tokyo Fashion Week và New York Fashion Week.

Vân An

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri Hoa hậu Riyo Mori diễn vedette cho Công Trí

Riyo Mori - Miss Universe 2007 - diễn kết màn cho bộ sưu tập "Cục im lặng" của Công Trí, tối 28/12, tại TP HCM.

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri Êkíp Công Trí gấp rút chuẩn bị triển lãm

Công Trí và các cộng sự dành toàn bộ thời gian, tâm huyết chuẩn bị cho triển lãm \'Cục im lặng\' tổ chức tại TP ...

cuc im lang cuoc trinh dien nghe thuat cua cong tri Công Trí: "Tôi im lặng để làm nghề"

Công Trí thường nghe nhiều người nói anh không hiểu biết về thời trang.

/ vnexpress.net