"Cửa thắng" nào cho Trump và Biden?

"Cửa thắng" vẫn được chia cho cả Trump và Biden, song Biden có nhiều cách hơn và dường như đang dần giành ưu thế tại các bang chiến trường.

Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri và chỉ còn thiếu 6 phiếu để đắc cử, theo dự báo của AP và Fox News. Các hãng tin khác cho rằng Biden chưa thắng ở bang Arizona, nên mới chỉ tính cho ông có 253 phiếu đại cử tri.

Trump hiện có 214 phiếu và chắc chắn có thêm ba phiếu đại cử tri tại bang Alaska, dù bang này chưa kiểm phiếu xong. Bốn bang nữa hiện vẫn kiểm phiếu là Nevada, Bắc Carolina, Georgia và Pennsylvania.

5913 trump biden 1 9516 1604640430
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Để tái đắc cử, Trump cần thêm 53 phiếu đại cử tri. Để có số phiếu này, ông cần thắng tại Pennsylvania và thêm ba bang khác. Tuy nhiên, tỷ lệ phiếu bầu khổng lồ cho đảng Dân chủ vẫn đang được kiểm ở các hạt Philadelphia và Pittsburgh, đồng nghĩa Trump có thể gặp khó khăn trong việc duy trì ưu thế tại Pennsylvania, Georgia và Bắc Carolina.

Biden rộng cửa đến với chiến thắng hơn, đặc biệt nếu ông thắng ở Pennsylvania, bang có 20 phiếu đại cử tri. Nếu thua ở Pennsylvania, Biden vẫn có thể giành chiến thắng bằng cách thắng ở Nevada, nơi ông đang dẫn trước hơn 11.000 phiếu, đồng thời không bị Trump "lật ngược tình thế" ở bang Arizona.

Tổng thống Mỹ liên tục cáo buộc có gian lận bầu cử tại các bang này và yêu cầu dừng quá trình kiểm phiếu bầu qua thư. Chiến dịch của ông đã đệ đơn kiện bang Pennsylvania, Michigan và Georgia, nhưng bị thẩm phán ở các bang bác bỏ.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Có thể áp dụng Có thể áp dụng "biện pháp đặc biệt" phá bế tắc bầu cử Mỹ

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang rất căng thẳng. Nếu tình trạng bất phân thắng bại này kéo dài, Mỹ có thể sẽ phải ...

Cách biệt ngày càng thu hẹp, Trump nguy cơ mất cả Pennsylvania và Georgia Cách biệt ngày càng thu hẹp, Trump nguy cơ mất cả Pennsylvania và Georgia

Dù dẫn trước trong phần lớn cuộc đua ở Pennsylvania và Georgia, Tổng thống Trump đang dần đánh mất lợi thế và có nguy cơ ...

/ vnexpress.net