COVID-19: Người chết ở Nga đạt kỷ lục, ‘zero COVID’ của Trung Quốc gặp khó

Hôm 9/11, Nga ghi nhận kỷ lục mới về số người chết vì COVID-19 trong ngày, Trung quốc báo cáo 89 ca bệnh mới, trong đó có nhiều người không xuất hiện triệu chứng.

Trong 24 giờ vừa qua, Nga ghi nhận kỷ lục 1.211 người chết vì COVID-19 và 39.160 ca bệnh mới. Kể từ cuối tháng 10, lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Nga đã báo cáo trung bình khoảng 40.000 ca bệnh và hơn 1.100 người chết/ngày.

COVID-19: Người chết ở Nga đạt kỷ lục, ‘zero COVID’ của Trung Quốc gặp khó - 1
Hôm 9/11, Nga ghi nhận kỷ lục mới về số người chết vì COVID-19 trong ngày. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Nga cho người dân nghỉ làm trong khoảng thời gian từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 để ngăn dịch COVID-19 lây lan. Tổng thống Vladimir Putin cũng ủy quyền cho các chính quyền địa phương gia hạn số ngày nghỉ nếu cần, nhưng chỉ có 5 khu vực làm theo.

Số ca bệnh mới và người chết do COVID-19 hàng ngày vẫn ở mức cao trong suốt thời gian không làm việc. Hôm 8/11, các quan chức Điện Kremlin tuyên bố rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu biện pháp này có mang lại hiệu quả mong muốn hay không.

Nga là một trong những nước có tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 thấp. Chưa đến 40% trong số gần 146 triệu người Nga đã được tiêm phòng đầy đủ, dù nước này phê duyệt vaccine COVID-19 sản xuất trong nước trước hầu hết các quốc gia khác.

“Zero COVID” ở Trung Quốc gặp khó

Trong số 89 ca bệnh mới ở Trung Quốc, có tới 46 người không có triệu chứng. Đây là lần đầu tiên số người nhiễm virus không biểu hiện cao hơn những người có triệu chứng trong đợt dịch mới nhất ở Trung Quốc, tình trạng này sẽ gây khó khăn cho việc phát hiện các ca mắc mới và cản trở chiến lược “zero COVID”.

Hiện 20 trong số 31 tỉnh, thành phố trên toàn Trung Quốc đại lục đã báo cáo các ca bệnh do biến thể delta, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc vẫn là nước duy nhất trên thế giới cố gắng loại bỏ hoàn toàn dịch bệnh trên toàn quốc, bất chấp xu hướng toàn cầu là “sống chung với COVID-19”.

TRẦN TRANG

Việt Nam thêm 8.133 ca COVID-19 mới Việt Nam thêm 8.133 ca COVID-19 mới
Trung Quốc siết quy định nhập lương thực: Mỹ, Anh, Nhật lo ngại Trung Quốc siết quy định nhập lương thực: Mỹ, Anh, Nhật lo ngại

/ vtc.vn