COVID-19: Hy vọng dập dịch của Trung Quốc lại xa vời vì chùm ca bệnh mới

Hy vọng xoay chuyển tình thế trước biến thể Delta, nhưng tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc hôm 21/9 lại có thêm 42 ca bệnh sau kỳ nghỉ Trung thu, nâng tổng số ca lên 408.

Hy vọng dập tắt làn sóng dịch bệnh mới nhất ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc lại trở nên xa vời vì chùm ca bệnh mới. Hôm 21/9, tỉnh này phát hiện 42 ca COVID-19, bao gồm 3 ca không triệu chứng, nâng tổng số ca trong đợt dịch mới lên 408.

Trong các ca mắc mới ở Phúc Kiến có 36 ca ở thành phố Hạ Môn, 5 ca ở Phủ Điền và 1 ca ở Tuyền Châu, không có ca tử vong nào. Đáng chú ý, trước đó một ngày, Phúc Kiến chỉ có 28 ca mắc mới, con số thấp nhất trong 7 ngày liên tiếp. Làn sóng dịch bệnh mới nhất quét qua tỉnh này từ 10/9, chủ yếu do biến thể Delta.

COVID-19: Hy vọng dập dịch của Trung Quốc lại xa vời vì chùm ca bệnh mới - 1
Tình nguyện viên khử khuẩn ở Hạ Môn, Phúc Kiến. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Cùng ngày phát hiện chùm ca bệnh mới, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, phụ trách chương trình phản ứng quốc gia về COVID-19, đã đến Hạ Môn và Chương Châu. Bà thừa nhận dù cuộc chiến chống lại đợt dịch mới đã đạt được một số thành công ban đầu, vẫn còn một số điều không chắc chắn được và "chúng ta không thể lạc quan mù quáng hay lơ là cảnh giác".

Bà Tôn kêu gọi các địa phương tiến hành xét nghiệm nhanh hơn và đầy đủ hơn, thực hiện các cuộc điều tra dịch tễ học chi tiết hơn để kiểm soát sự lây lan của virus. Bà cũng kêu gọi quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, tăng cường kiểm tra và vệ sinh môi trường tại các khu vực này.

Hôm 21/9 là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ lễ hội Trung thu ở Trung Quốc, thường là thời điểm các gia đình sum họp. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này đã áp dụng các biện pháp hạn chế, yêu cầu nhân viên công chức ở lại trực trong kỳ nghỉ để ứng phó trong trường hợp bùng phát ổ dịch.

Các quan chức trên toàn Trung Quốc khuyến cáo người dân tránh đi lại không cần thiết và tránh tụ tập đông người.

Bên ngoài Phúc Kiến, Cáp Nhĩ Tân - thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang cũng mới phải đóng cửa các hàng chơi mạt chược, rạp chiếu phim, quán internet và một số địa điểm khác sau khi phát hiện 1 ca COVID-19 tại cộng đồng. Một nhóm công tác chống dịch đã được cử đến thành phố để chỉ đạo xử lý tình hình.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc ‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc
Xin gia nhập CPTPP, Trung Quốc vấp phản ứng nào từ các thành viên? Xin gia nhập CPTPP, Trung Quốc vấp phản ứng nào từ các thành viên?

/ vtc.vn