COVID-19: Đức - Hà Lan tính tái phong tỏa, hơn 1.200 người chết ở Nga

Tình hình dịch bệnh ở châu Âu tiếp tục diễn biến phức tạp buộc một số nước tính tới việc áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa để chặn đà lây nhiễm.

Phát biểu trước Hạ viện hôm 11/11, ông Olaf Scholz - ứng viên Thủ tướng Đức vào đầu tháng 12 tới nhấn mạnh nước này cần siết chặt các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh ca nhiễm tăng mạnh hiện tại.

"Virus vẫn đang ở đây và đe dọa sức khỏe của công dân chúng ta. Chúng ta cần tất cả các biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình", ông Scholz cho hay.

Hôm 11/11, Đức ghi nhận thêm 50.196 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ đầu dịch. Tỷ lệ lây nhiễm trong 7 ngày của qua của nước này đang ở mức 249,1 ca COVID-19/100.000 dân.

COVID-19: Đức - Hà Lan tính tái phong tỏa, hơn 1.200 người chết ở Nga - 1
Đức đang cân nhắc phong tỏa để đối phó dịch. (Ảnh: VOX)

Đảng Dân chủ xã hội Đức gần đây đề cập tới việc áp dụng trở lại xét nghiệm nhanh với toàn bộ dân, xét nghiệm bắt buộc với nhân viên y tế, tăng cường hỗ trợ tài chính cho các trung tâm triển khai tiêm mũi tăng cường và trên hết là buộc người dân đeo khẩu trang.

Tương tự Đức, Hà Lan cũng cân nhắc tái phong tỏa vì dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo Reuters, sau khi nhóm cố vấn COVID-19 khuyến nghị áp lệnh phong tỏa, nội các của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự kiến sẽ đưa ra câu trả lời trong hôm nay (12/11).

Trước đó, các chuyên gia Hà Lan kêu gọi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa một phần tại quốc gia Tây Âu này. Theo đó, các sự kiện công cộng sẽ bị hủy bỏ, nhà hát và rạp chiếu phim phải ngừng hoạt động, giờ đóng cửa các nhà hàng và quán quán cà phê cũng sẽ được điều chỉnh.

Cũng theo khuyến nghị, 2 tuần kể từ sau lệnh phong tỏa, giới chức các địa phương chỉ nên chấp nhận người đã tiêm chủng hoặc khỏi COVID-19 tới các nơi công cộng.

Trong ngày 11/11, Hà Lan ghi nhận hơn 16.000 ca COVID-19, kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát.

Dịch bệnh cũng đang leo thang ở Nga. Hôm 11/11, nước này ghi nhận 40.759 ca COVID-19, nâng tổng số ca bệnh lên hơn 8,9 triệu trường hợp.

Số người chết vì dịch tại Nga tăng lên 251.691 với 1.237 trường hợp tử vong mới được ghi nhận.

COVID-19: Đức - Hà Lan tính tái phong tỏa, hơn 1.200 người chết ở Nga - 2
Nga liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức 40.000 trường hợp những ngày qua. (Ảnh: Reuters)

Các số liệu này được ghi nhận 3 ngày sau khi nhiều khu vực tại Nga kết thúc đợt đóng cửa nơi làm việc kéo dài một tuần.

"Tới hiện tại, chúng ta không thể tự tin nói rằng tình hình đang ổn định và tỷ lệ lây nhiễm giảm", Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nói trong một cuộc họp chính phủ.

Để đối phó với dịch lây lan mạnh, Ban Điều hành về ngăn ngừa và chống lây lan COVID-19 của Nga đang làm việc với các bộ chuyên ngành để soạn thảo luật về việc sử dụng mã QR bắt buộc trong các quán cà phê, phương tiện giao thông và cửa hàng.

Truyền thông Nga trước đó đưa tin, chính quyền nước này sẽ đưa ra hai dự luật về mã QR bắt buộc trên các phương tiện giao thông, trong quán cà phê và cửa hàng. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến tháng 6/ 2022.

Song Hy ( Nguồn : Reuters )

F0 liên tục tăng, Hà Nội sẽ ứng phó thế nào? F0 liên tục tăng, Hà Nội sẽ ứng phó thế nào?
Sau 6 tháng, vaccine COVID-19 nào giảm hiệu quả bảo vệ? Sau 6 tháng, vaccine COVID-19 nào giảm hiệu quả bảo vệ?

/ vtc.vn