Công viên Bắc Kinh có thể đưa "khách thiếu văn minh" vào danh sách đen

Giới chức Bắc Kinh đang cân nhắc lập danh sách đen để hạn chế hành vi xấu của khách tham quan trong lễ Thanh Minh.

cong vien bac kinh co the dua khach thieu van minh vao danh sach den

Khách tham quan bị ghi hình bằng camera an ninh Trí tuệ Nhân tạo (AI) trang bị công nghệ nhận diện gương mặt tại triển lãm quốc tế về An ninh và An toàn Công cộng ở Trung tâm Triển lãm Quốc tế Bắc Kinh hồi tháng 10/2018. Ảnh: AFP.

Trung tâm quản lý công viên thành phố Bắc Kinh hôm 7/4 cho biết lượng khách nội địa tới thủ đô trong ba ngày nghỉ lễ tết Thanh Minh (5-7/4) tăng cao, dẫn tới những "hành vi du lịch kém văn minh" như trèo cây hoa đào, hái hoa, bẻ cành, câu cá, bán đồ trái phép.

Cơ quan này đang cân nhắc lập danh sách đen những khách có hành vi xấu bằng cách sử dụng phần mềm nhận dạng gương mặt và các công nghệ giám sát khác để theo dõi và ngăn chặn họ tái phạm.

Năm 2017, công viên Thiên Đàn ở Bắc Kinh đã lắp máy quét nhận dạng khuôn mặt trong nhà vệ sinh để ngăn nạn trộm cắp giấy. Khách đến công viên phải soi mắt vào thiết bị đọc mới được giấy ra, ai cần nhiều giấy hơn sẽ phải đợi 9 phút.

"Nhiều người lớn tuổi đến đây vì có giấy vệ sinh miễn phí. Họ chủ yếu sinh vào những năm 1940-1950", Wu Qingqi, một du khách tới công viên cho biết. "Thời đó người dân rất nghèo và giờ họ vẫn sợ nghèo. Một số khác là lao động nhập cư cũng tới đây lấy giấy miễn phí".

Bộ Du lịch và Văn hóa Trung Quốc cho biết lễ Thanh Minh năm nay, cả nước có 112 triệu lượt khách di chuyển nội địa, tăng 10,9% so với năm ngoái. Riêng Bắc Kinh có hơn 700.000 người tới tham quan hàng chục công viên trong thành phố.

Trung Quốc gần đây tăng cường quản lý và giám sát khách du lịch. Năm 2016, Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã đưa 20 người có tiền sử hành vi xấu vào danh sách đen cần bị hạn chế di chuyển. Hai trong số những người bị liệt vào danh sách đen này từng khiến một máy bay từ Bangkok tới Nam Kinh, Trung Quốc phải quay đầu giữa hành trình vì cãi nhau với tiếp viên, một người từng ngăn máy bay cất cánh bằng cách mở cửa thoát hiểm.

Năm ngoái, danh sách đen tăng lên tới hơn 670 người, trong đó có những người làm gián đoạn chuyến bay, hút thuốc trên tàu hỏa, không trả lời yêu cầu của tòa án hoặc tham gia giao dịch chứng khoán trái phép. Những người trong danh sách đen có thể bị cấm lên một số hoặc tất cả các chuyến bay và tàu hỏa trong tối đa 12 tháng.

Danh sách này được coi là bước khởi đầu của "hệ thống tín nhiệm xã hội" được đề xuất áp dụng trên toàn quốc nhằm giám sát và theo dõi hành vi công dân. Những người có điểm tín nhiệm kém có thể bị hạn chế di chuyển, vay tiền từ ngân hàng hoặc bị cấm tham gia một số ngành nghề kinh doanh.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

cong vien bac kinh co the dua khach thieu van minh vao danh sach den Trung Quốc cho rằng mình vẫn là quốc gia 'đang phát triển'

Trung Quốc cho biết sẽ không từ bỏ quyền “được đối xử đặc biệt” với tư cách là thành viên trong nhóm các nước đang ...

cong vien bac kinh co the dua khach thieu van minh vao danh sach den Mỹ hết chào đón, nhà giàu Trung Quốc kiếm cửa nhập cư mới

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm các điểm nhập cư mới vì lo ngại phải chờ đợi quá lâu và sự bất ...

cong vien bac kinh co the dua khach thieu van minh vao danh sach den Gã ăn mày triết học thành hiện tượng Internet Trung Quốc

Một người đàn ông vô gia cư tại Trung Quốc bỗng chốc trở nên nổi tiếng sau khi video quay cảnh ông nói về triết ...

cong vien bac kinh co the dua khach thieu van minh vao danh sach den Người đàn ông Trung Quốc gọi hơn 8.000 cuộc quấy rối khi say rượu

Mỗi tối, người đàn ông bị vợ bỏ ở Trung Quốc đều uống hơn nửa lít rượu trắng rồi nói tục tĩu khi gọi tới ...