Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã lây lan và có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, kể từ 00 giờ 00 ngày 09/07/2021, Tp.HCM và sau đó là các tỉnh thành khu vực phía Nam áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Để chủ động trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu sự lây lan và phá hoại của dịch bệnh, đảm bảo an ninh an toàn và hoạt động sản xuất liên tục cho các công trình khí, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) đã thực hiện kích hoạt phương án phòng chống dịch (PCD) cấp độ cao, đưa lực lượng sản xuất trực tiếp vào các điểm tập trung an toàn – Zone 0 kể từ ngày 09/7/2021, tuân thủ phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm và nhanh chóng ổn định tình hình”.

PHÂN VÙNG BẢO ĐẢM AN TOÀN LINH HOẠT VÀ CHỦ ĐỘNG

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam (KĐN) được PV GAS giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường ống dẫn khí và các trạm phân phối khí ở những công trình khí trải dài trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Tp.HCM. Trong hàng chục năm qua, KĐN đã hoàn thành nhiệm vụ an toàn, liên tục và hiệu quả. KĐN đã lan tỏa liên kết bảo vệ an ninh - an toàn hệ thống khí đến toàn thể CBCNV, đối tác và chính quyền nhân dân ở các vùng có liên quan; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình khí, không xảy ra tai nạn sự cố nào gây thiệt hại về con người và môi trường. KĐN cũng đã phối hợp tốt trong việc đảm bảo thu gom, nén, vận chuyển khí; cung cấp khí ổn định, tối đa theo yêu cầu của các hộ tiêu thụ, với công suất khoảng 25 triệu m3 khí/ngày đêm cho quá trình sản xuất khoảng 15% sản lượng điện, 40% sản lượng đạm Quốc gia, góp phần để PV GAS giữ vững vai trò quan trọng trong sự nghiệp an ninh năng lượng và an ninh lương thực Quốc gia.

Lãnh đạo Ban ATMT PV GAS và lãnh đạo KĐN kiểm tra tình hình chuẩn bị phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Phân phối Khí Nhơn Trạch (Đồng Nai)


Ngay từ ngày đầu tiên của Tháng 6/2021, khẩn trương ứng phó với tình hình bùng phát dịch bệnh, Ban chỉ huy PCD COVID-19 của KĐN đã được tái thành lập và ra thông báo khẩn, tổng kiểm tra công tác PCD Covid-19 tại KĐN, hoàn thiện lại toàn bộ hệ thống – quy trình phòng chống dịch bệnh ở mọi bộ phận, với mọi chức danh lãnh đạo và nhân viên. Ban lãnh đạo KĐN cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra tính sẵn sàng trong công tác PCD. Các tiêu chí đánh giá đều nghiêm ngặt và thiết thực khi gắn liền với thông điệp 5K của Bộ Y tế; đặc biệt không lơ là mất cảnh giác với những nguồn lây nguy cơ cao ở các khu vực văn phòng, nhà bếp, phòng ăn và ô tô đưa rước CBCNV. Bên cạnh đó, KĐN cũng tăng cường quy định kiểm soát dịch tễ đối với nhà thầu và khách hàng và chuẩn bị cho các tình huống theo phương án ứng phó dịch bệnh.


Ngày 9/7/2021, KĐN đưa “Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid – 19” lên mức khởi động cao, cùng lúc với chương trình hành động PCD của Tp.HCM và cả nước; nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế sự lây nhiễm, giữ gìn sức khoẻ và an toàn lao động cho NLĐ của KĐN và cộng đồng. KĐN đã đưa lực lượng sản xuất trực tiếp tới các điểm tập trung an toàn – Zone 0; tăng cường các biện pháp chống lây nhiễm; phân chia khu vực sản xuất, văn phòng thành các vùng hoạt động tương ứng với mức độ khác nhau, nhưng đều theo nguyên tắc cảnh giác cao, phòng hơn chống.

Buồng khử khuẩn do KĐN tự sáng chế và vận hành liên tục hoạt động trong hơn 2 năm qua


Zone 0 (vùng an toàn tuyệt đối) là khu vực vận hành để duy trì quá trình công nghệ, sản xuất chính, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp khí liên tục. Các vùng Zone 0 được kích hoạt bởi Ban chỉ đạo PV GAS/ Ban chỉ huy PCD COVID-19 của KĐN hiện bao gồm các Phòng điều khiển Trung tâm Phân phối Khí (GDC) Phú Mỹ và Trạm Phân phối Khí (GDS) Phú Mỹ, Phòng điều khiển GDC Nhơn Trạch, tầng 2 tòa nhà hành chính GDC Phú Mỹ. Zone 1 (khu vực an toàn cao) là khu vực thực hiện các quá trình hỗ trợ cho quá trình sản xuất, hoặc các quá trình công nghệ nhưng không ảnh hưởng đến việc cấp khí liên tục. Tại KĐN bao gồm hàng rào lớp 1 của GDC và GDS Phú Mỹ, GDC Nhơn Trạch và Phòng điều khiển của GDS Bà Rịa, GDS Hiệp Phước. Zone 2 của KĐN là các khu vực còn lại của các trung tâm/trạm khí/trạm van; Zone 3 là khu vực văn phòng PV GAS tại thành phố Vũng Tàu và Khu vực vận hành biển. Tuy nhiên, những quy định về vùng hoạt động này được thay đổi/cập nhật/bổ sung các yêu cầu an toàn tùy theo quy định cấp trên, của địa phương và của PV GAS, tùy vào tình hình PCD tại địa phương đó. Ví dụ, các vùng Zone 0,1,2,3 của KĐN đều đang cùng lúc thực hiện các yêu cầu, chỉ thị của Tp.HCM, Đồng Nai, BR-VT và được cập nhật theo ngày.


Đối với khối vận hành – Zone 0, KĐN bố trí nhân sự, phân theo 2 nhóm vận hành, làm việc cách ly tại Trung tâm/Trạm khí (15 ngày đêm/1 nhóm và thay phiên nhau). Tất cả nhân sự KĐN làm việc tại các Trung tâm/Trạm khí tuân thủ “Nội quy thực hiện cách ly tại công trình khí” bao gồm: tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp PCD theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, PV GAS và KĐN tại nơi làm việc, tại nơi ăn ở tập trung; Không tập trung chơi cờ bạc, uống rượu bia và chất gây nghiện tại khu vực tập trung cũng như trong thời gian nghỉ ca tại gia đình; Hạn chế tối đa việc tiếp xúc chéo nhân sự giữa các ca/kíp; Giữ khoảng cách an toàn đối với lực lượng bên ngoài vùng an toàn; Không được tự ý đi ra khỏi khu vực tập trung khi chưa được phép của Ban chỉ huy…


THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ VÀ KHẨN TRƯƠNG CÁC NỘI DUNG PHÒNG CHỐNG DỊCH


Một vấn đề đặt ra đối với vùng Zone 0 của KĐN là: có một số nội dung bảo dưỡng ngăn ngừa (BDNN) và khắc phục sửa chữa vẫn phải theo tiến độ kế hoạch, không thể dừng lại, nhằm thực hiện vận hành liên tục. Đồng thời, lại cần có nhân lực sẵn sàng cho việc xử lý các sự cố đột xuất. KĐN đã yêu cầu nhà thầu cử nhân sự bảo dưỡng cũng như các nhóm công việc nhất thiết phải có (đo đếm, điều khiển, điện…) bố trí cùng cách ly với ca vận hành. Tất cả các nhân sự này cũng thực hiện yêu cầu làm việc Zone 0 như KĐN: kiểm tra dịch tễ đầy đủ, được y tế chứng nhận đạt yêu cầu, đảm bảo trong vòng 14 ngày trước không tiếp xúc với người nghi nhiễm hoặc đến từ khu vực có ca nhiễm bệnh, tuân thủ đầy đủ các biện pháp đảm bảo PCD…


Trong cao điểm PCD, NLĐ KĐN có di chuyển làm việc từ Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh khác (trừ trường hợp làm việc cách ly tại công trình khí đã có quy định về đưa rước của KĐN) phải có sự chấp thuận của Lãnh đạo cấp cao của Công ty và sau khi trở về, phải tự cách ly, thực hiện xét nghiệm theo quy định mới được phép bố trí đi làm. Đối với khối hành chính văn phòng, KĐN thực hiện phân chia số lượng thành các nhóm, hạn chế và hạn chế mức tối thiểu đến làm việc tại cơ quan ở các địa phương thực hiện cách ly xã hội.


Trưởng nhóm/Trưởng ca/trưởng kíp có trách nhiệm phân công kiểm tra nhiệt độ nhân viên ít nhất 2 lần/ ngày, cập nhật kết quả và báo cho Phòng ATMT khi có dấu hiệu bất thường. Toàn thể KĐN nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh; giữ vệ sinh chung tại nơi làm việc, nơi ăn ở; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, súc miệng thường xuyên bằng nước muối hoặc nước sát khuẩn; vận động, duy trì sức khỏe, tăng sức đề kháng; tuân thủ nghiêm 5K và tham gia PCD cùng cộng đồng dân cư, thể hiện Văn hóa PV GAS tại nơi cư trú.

Khu vực Zone 0 cách ly nghiêm ngặt

KĐN đã yêu cầu CBCNV cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và tiếp xúc gần; Thực hiện cập nhật tình trạng sức khỏe trước 10h00 hàng ngày hoặc khi có các yếu tố dịch tễ của Covid-19 lên các ứng dụng khai báo y tế. “Tổ kiểm soát An toàn PCD Covid-19” nội bộ Công ty được thành lập khẩn để triển khai thực hiện PCD, xử lý nhanh theo ca/kíp/tổ thuộc khu vực làm việc; tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn CBCNV thực hiện nghiêm các biện pháp PCD tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, và phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm; báo cáo và xử lý kịp thời khi phát hiện các trường hợp CBCNV có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19; hỗ trợ Công ty và cơ quan chức năng lập danh sách, truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi có ca bệnh Covid-19 hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.


Đối với các khóa đào tạo nội bộ, KĐN đã linh động phối hợp để đào tạo trực tuyến qua ứng dụng Zoom, cho phép CBCNV tham gia khóa học tại nhà, hạn chế ra khỏi nhà và tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm; linh động trong việc sắp xếp thời gian tham dự lớp học cũng như việc điểm danh, kiểm tra đánh giá của cán bộ đào tạo. Nhờ vậy, trong tháng 07/2021, KĐN đã tổ chức huấn luyện online thành công 3 khóa “An toàn vệ sinh lao động định kỳ”, “Sơ cấp cứu định kỳ” và “An toàn điện định kỳ”.

Hệ thống xe đưa rước người lao động của KĐN đảm bảo khử khuẩn thường xuyên và thực hiện giãn cách

Việc tuyên truyền, nhắc nhở và cập nhật tin tức về tình hình PCD Covid-19 được KĐN thể hiện chủ động trên Fanpage Công ty trên Facebook: PV GAS Khí Đông Nam, qua email nội bộ Công ty khi cập nhật tin tức và công tác PCD hàng ngày, đảm bảo thông tin xuyên suốt và chính xác đến từng CBCNV.

Đảng bộ Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ:  Trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng bộ Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ: Trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ tổ chức truyền thông, phối hợp vận hành hệ thống khí Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ tổ chức truyền thông, phối hợp vận hành hệ thống khí
Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ - Xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ - Xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao

/ www.pvgas.com.vn