Công trình xâm hại Tràng An: Ninh Bình làm điều bất ngờ

Chính quyền huyện Hoa Lư khẳng định việc tháo dỡ công trình trên núi Cái Hạ không ảnh hưởng đến di sản thế giới Tràng An

Ngày 16/6/2018, thông tin từ lãnh đạo huyện Hoa Lư, Ninh Bình cho biết, công đoạn tháo dỡ công trình bậc thang trên núi Cái Hạ đã hoàn thành tới 90%.

Cũng theo vị lãnh đạo này, mục tiêu quan trọng nhất khi tháo dỡ là phải giữ gìn cảnh quan, môi trường di sản Tràng An và an toàn cho con người.

"Trong quãng thời gian Công ty CP Du lịch Tràng An thuê người phá dỡ sai phạm, chúng tôi luôn cử lực lượng có mặt ở hiện trường để đảm bảo việc phá dỡ được diễn ra nghiêm túc, triệt để.

cong trinh xam hai trang an ninh binh lam dieu bat ngo

Việc phá dỡ công trình sai phép sẽ không làm ảnh hưởng tới di sản thế giới Tràng An?

Hiện chỉ còn vài điểm ở trên cao, nhô ra ngoài núi dễ gây nguy hiểm cho thợ nên họ đang tính toán các phương án phù hơp" - vị lãnh đạo huyện Hoa Lư cho biết.

Vị này cũng nói chưa biết trong bao lâu nữa việc phá dỡ sẽ hoàn thành, nhưng khẳng định, việc tháo dỡ sẽ không làm ảnh hưởng đến di sản thế giới Tràng An.

Điều này được cho là bất ngờ khi trước đó có nhiều chuyên gia nghi ngại việc phá dỡ sẽ làm ảnh hưởng tới di sản. PGS.TS Nguyễn Xuân Khiển - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản cho biết, vùng núi Tràng An có cấu tạo điển hiền là cát-tơ đá vôi, cực kỳ dễ bị tổn hại nếu tác động.

Nếu đổ bê tông thì địa hình cát-tơ không còn nữa, mất vĩnh viễn, tài nguyên không thể tái tạo, có đập cũng sẽ trơ ra chỗ xâm hại thô bạo. Bây giờ nếu phá dỡ những thứ gì liên quan bê tông cốt thép phải cho đi hết, khi đó sẽ mất địa hình đặc trưng của di sản và tất nhiên vẫn bị coi là xâm hại.

ĐBQH Dương Trung Quốc cũng cho rằng, việc phá dỡ công trình sai phạm trên núi Cái Hạ, Tràng An sẽ không thể trả lại được nguyên trạng di sản như ban đầu.

"Dù cho phương án nào được đưa ra cũng phải cố gắng ít tổn hại nhất, nhưng tất nhiên dù có phá dỡ cũng không còn nguyên trạng như ban đầu, còn nếu để lại rất nguy hiểm..." - ông Quốc nói.

cong trinh xam hai trang an ninh binh lam dieu bat ngo Công trình \'khủng\' xâm hại Tràng An: Chỉ rõ trách nhiệm

UBND tỉnh Ninh Bình chỉ rõ, để xảy ra sai phạm tại Tràng An là trách nhiệm của các sở, ngành và chính quyền địa ...

cong trinh xam hai trang an ninh binh lam dieu bat ngo Xâm hại Tràng An: Xử lý "vuốt đuôi"!?

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu dừng mọi hoạt động đón khách tham quan tại khu vực núi Cái Hạ, trong vùng lõi danh thắng ...

/ Đất Việt