Công nhận mại dâm là nghề hợp pháp: Vẫn tranh luận ngược - xuôi

Sau khi Công an TPHCM phá đường dây mua bán dâm hàng nghìn USD liên quan tới Á hậu, MC nổi tiếng , trên nhiều diễn đàn lại dấy lên cuộc tranh luận về việc có nên hợp pháp hóa mại dâm?

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan tới tranh luận có nên coi mại dâm là nghề hợp pháp hay không, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐTBXH) khẳng định, tại thời điểm này, không thể coi mại dâm là một nghề hợp pháp.

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi
Ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH). Ảnh: PV

“Theo quy định của pháp luật hiện hành, mại dâm hiện nay không thể được coi là một nghề, mại dâm là một tệ nạn xã hội”, ông Lập nói.

Tuy nhiên, theo ông Lập, việc mại dâm trong tương lai có được công nhận hợp pháp hay không còn cần phải nghiên cứu, tổng kết, đánh giá tổng thể với pháp luật hiện hành.

Việc có công nhận mại dâm là một nghề hợp pháp hay không, theo ông Lập, còn phải dựa vào dư luận xã hội, những mong muốn của xã hội và thiết chế của xã hội thời gian tới xem có phù hợp hay không.

Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập, hiện Bộ LĐTBXH đã thành lập Ban nghiên cứu đề xuất xây dựng Dự án Luật về mại dâm.

“Ban nghiên cứu sẽ lấy ý kiện rộng rãi với tất cả tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các tổ chức xã hội như Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Tổng cục Du lịch, VCCI, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí cả những người trong mạng lưới lao động tình dục (Vnsexwork)…, khi đầy đủ các ý kiến, các cơ sở pháp lý sẽ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định”, ông Lập nói.

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi
PGS.TS Bùi Thị An. Ảnh: LĐ

Đồng quan điểm không nên coi mại dâm là một nghề hợp pháp, PGS-TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII khẳng định, dưới góc độ là một phụ nữ Á Đông, bà không ủng hộ việc công nhận mại dâm là một nghề hợp pháp.

“Nhưng dù muốn hay không, mại dâm vẫn tồn tại, nên việc cần làm là quản lý sao cho tốt”, bà An nói.

Nên coi mại dâm là một nghề bình thường

Trái ngược với 2 ý kiến trên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, cần hợp pháp hóa mại dâm là một nghề và phải luật hóa một cách cụ thể.

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: LĐ

Theo ông Nhưỡng, mại dâm còn liên quan tới quyền con người và nhất là vấn đề quản lý xã hội.

Ông Nhưỡng cho rằng, quyền con người ở đây không phải chỉ nói riêng tới người bán dâm mà còn là quyền của những người phải sử dụng dịch vụ này.

“Có những nhà đầu tư tới Việt Nam làm việc nhiều tháng, nhiều năm, trong khi vợ con họ ở nơi khác thì họ phải sử dụng dịch vụ này. Không chỉ là nam giới, phụ nữ họ cũng có nhu cầu”, ông Nhưỡng nêu ví dụ.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nên coi mại dâm là một nhu cầu bình thường của con người, từ đó có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề này.

Khi công nhận mại dâm là một nghề và luật hóa cụ thể thì ngoài việc quản lý, theo ông Nhưỡng, còn có nhiều cái lợi khác như quản lý được con người, tránh lây lan bệnh tật liên quan tới tình dục và bản thân những người hành nghề này cũng được bảo vệ.

Cùng chung ý kiến với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, nhà văn Nguyễn Văn Thọ - tác giả của tiểu thuyết “Quyên” cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến giải pháp hợp thức hóa mại dâm.

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ - tác giả tiểu thuyết "Quyên". Ảnh: VOV

Trao đổi với PV Lao Động, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho rằng, đối với hoạt động mại dâm, không cấm được thì phải quản lý. Các nước văn minh trên thế giới đều đã làm điều này. Họ có chế độ chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, lương và các kiểm soát đối với mại dâm.

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi Vụ á hậu, MC bán dâm: Con đường thành tú ông của một sinh viên

Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa phá đường dây mại dâm cao cấp với sự góp mặt của nhiều người đẹp nổi tiếng. ...

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi Vụ á hậu, MC bán dâm ngàn đô: 2 năm, 6 tháng và chưa dừng lại

Đội Phòng chống mại dâm, Công an TP.HCM theo dõi đường dây hoa hậu, á hậu, MC bán dâm giá ngàn đô trong suốt 2 ...

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi PG tiệc A, từ A đến… Z

Tiệc A là \'tiệc nhạy cảm\', và nếu chấp nhận làm PG tiệc A đồng nghĩa phải chiều chuộng khách… tới bến. Và, những điều ...

cong nha n ma i dam la nghe ho p pha p van tranh luan nguo c xuoi Mại dâm nở rộ ở nhiều nước mỗi khi World Cup diễn ra

Các câu lạc bộ tắm hơi bận rộn hơn bình thường sau các trận đấu, hầu hết gái mại dâm xuất thân từ những nước ...

/ https://laodong.vn