Công cụ mới giúp phát hiện nguy cơ tự sát ở người trẻ

Đại học Pittsburgh ở Mỹ vừa nghiên cứu cách mới giúp phát hiện nguy cơ tự sát ở nhóm 15-34 tuổi.

cong cu moi giup phat hien nguy co tu sat o nguoi tre

Việc dự báo sớm có thể ngăn chặn kịp thời nguy cơ tự sát - Ảnh chụp màn hình MedicalXpress

Theo trang MedicalXpress, tự sát là nguyên nhân tử vong thứ hai ở Mỹ trong nhóm từ 15-34 tuổi, sau nguyên nhân bị thương không cố ý.

Trước tình trạng trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh đã đưa ra hướng tiếp cận mới nhằm giải quyết vấn đề này. Theo đó, thay vì nhận biết các dấu hiệu dẫn đến nguy cơ tự sát như trầm cảm, rối loạn cảm xúc… thì các nhà nghiên cứu tập trung vào mức độ thay đổi của các triệu chứng.

Kết quả cho thấy sự thay đổi của các dấu hiệu trên giúp các bác sĩ nhận biết nguy cơ tự sát để can thiệp sớm hơn.

“Dự báo hành vi tự sát là một trong những nhiệm vụ thách thức nhất trong bệnh học tâm thần. Nhưng điều này liên quan đến mạng sống con người nên việc chúng ta chỉ dự báo được xác suất thấp là điều không thể chấp nhận được”, theo tiến sĩ Nadine Melhem, tác giả nhóm nghiên cứu.

Nhóm đã theo dõi 663 người trẻ có nguy cơ tự sát cao vì cha mẹ được chẩn đoán chứng rối loạn cảm xúc. Qua 12 năm, cha mẹ và những người trẻ này được đánh giá định kỳ các dấu hiệu trầm cảm, tuyệt vọng, tức giận…

Sau khi phân tích các dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy cường độ thay đổi các triệu chứng này gắn liền với nguy cơ về tự sát. Bà Melhem cùng các chuyên gia đưa ra thang dự báo về điểm nguy cơ (Prediction Risk Score) dựa trên tần suất của các triệu chứng.

Hiện biện pháp mới này đang được thử nghiệm tại nhiều nơi khác nhau trên thế giới trong khi nhóm nghiên cứu đang tìm cách hoàn thiện hơn nữa độ chính xác trong dự báo.

cong cu moi giup phat hien nguy co tu sat o nguoi tre Thử thách kinh dị từ YouTube có thể khiến trẻ tự sát

Thử thách Momo khiến trẻ em có nguy cơ tự sát vừa bị phát hiện ẩn chứa bên trong các video tưởng chừng vô hại ...

cong cu moi giup phat hien nguy co tu sat o nguoi tre Lee Eun Joo - mỹ nhân tự sát vì cảnh nóng, gây thương xót suốt 14 năm

Hôm 22/2, gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ cùng tổ chức lễ tưởng nhớ 14 năm ngày mất của Lee Eun Joo. Lee ...

/ https://thanhnien.vn