Cơn ghen bùng trong đêm của gã bán thịt

Người giúp việc bước vào nhà ông Henry Moity ở thành phố New Orleans để chuẩn bị dọn dẹp thì đột nhiên hét lên, bỏ chạy ra ngoài sau khi nhìn vào chiếc rương.

Đây là một trong những vụ án gây rúng động nhất nước Mỹ đầu thế kỷ 20.

Hôm đó là ngày 27/10/1912, cô giúp việc Nettie Compass đến căn hộ trên đường Ursulines trong khu phố Pháp. Tiếng kêu cứu của cô thu hút sự chú ý của hai người đàn ông gần đó và họ nhanh chóng gọi cảnh sát.

Khám hiện trường, cảnh sát phát hiện xác chị dâu của Henry là Leonidie, 28 tuổi, và vợ của Henry - Theresa Moity. Nhiều phần thi thể được đặt vào hai cái rương.

Cơn ghen bùng trong đêm của gã bán thịt

Thi thể không đầu được đặt trong chiếc rương.

Các nhà điều tra đã tìm thấy một con dao cắt mía với một lưỡi dài hai chân bên trong rương của Theresa. Sự nghi ngờ tự nhiên đổ lên đầu các ông chồng.

Joseph (33 tuổi), anh trai của Henry, khẳng định Henry là kẻ giết người. Hai người đàn ông đều có đủ lý do để giận vợ. Theresa và Leonidie không giấu giếm rằng không hài lòng với bạn đời và đang tìm kiếm điều gì đó tốt hơn.

Vài tuần trước khi xảy ra án mạng, Joseph về nhà và thấy vợ đang ôm hôn người đàn ông khác. Joseph bị vợ đuổi ra ngoài nên đưa 2 đứa con về sống với bố mẹ ruột ở New Iberia, Louisiana, cách hai tiếng đi đường.

Trong khi đó, Leonidie dọn đến sống trong căn hộ khu phố Pháp cùng với vợ chồng Henry và Theresa. Hai người phụ nữ buồn chán bắt đầu đưa đàn ông về nhà khi Henry đi vắng. Theresa khoe mối tình mới là người đàn ông tên Caruso.

Một chi tiết khác khiến Henry bị cảnh sát nghi ngờ là trước khi bước vào nghề hoạ sỹ hiện tại, anh từng làm nghề bán thịt, được biết đến như "người đàn ông cầm dao khéo léo".

Thời điểm các thi thể được tìm thấy, Henry đã biến mất. Sau khi xác định anh ta đến một nhà trọ ở Phố Camp chuẩn bị cho một chuyến đi xa bằng tàu thủy, các điều tra viên đã phát điện báo cho bảy con tàu đang ra khỏi New Orleans vào hôm đó để truy lùng. Họ mô tả Henry có mái tóc rậm đen, đôi mắt nâu rất đậm và có hình xăm là phụ nữ khỏa thân trên tay. Sau hai ngày tìm kiếm, nhà chức trách đã bắt được anh ta trên chiếc tàu chở hàng đến Texas do một thuyền viên phát hiện hình xăm đặc biệt trên cánh tay Henry.

Chưa đầy một ngày sau, Henry thú nhận về vụ giết người và nói hành động một mình.

Trong lời thú nhận, Henry biện minh rằng nổi cơn ghen khi nghĩ vợ ngoại tình với chủ căn hộ là ông Caruso. Anh ta muốn trả thù bởi Theresa đã lên kế hoạch chia tay, dù cô không chung thủy và bỏ bê con cái. Henry cũng phẫn nộ với chị dâu Leonide, cho rằng đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến vợ mình.

Henry nói ngày xảy ra án mạng, Theresa cho biết sẽ đến thị trấn với Leonidie và đến tối mới về. Cô yêu cầu Henry ở nhà trông con. Khi vợ rời nhà, anh ta tạt vào quán bar và uống rượu từ sớm. Trên đường về nhà, Henry dừng lại để mua dao. Khi Theresa và Leonide trở về nhà và kêu đói, Henry cùng họ và ba đứa trẻ đã đi ra ngoài để ăn. Trên đường về nhà, anh ta nghe một người hàng xóm nói có tin đồn Theresa sẽ bỏ trốn với Caruso vào đêm hôm đó.

Ngay trong đêm, khi mọi người đã đi ngủ, Henry trăn trở về sự không chung thủy của vợ và nổi cơn thịnh nộ. Anh ta đến phòng ngủ của Theresa để gây án, rồi tấn công chị dâu...

Anh ta còn thú nhận nếu gặp tình địch thì sẽ còn gây án tàn nhẫn hơn những gì đã làm với vợ. "Ông ta đã cướp vợ của tôi. Cô ấy rất đẹp. Tôi yêu cô ấy", Henrry khai.

Henry bị xét xử riêng cho từng vụ giết người. Tại phiên tòa xét xử tội giết Theresa, bên công tố cho rằng động cơ do ghen và Henry đáng bị treo cổ. Các luật sư bào chữa của anh ta đã mời các bác sĩ tâm thần để chứng minh thân chủ có vấn đề về tinh thần và không thể phân biệt đúng sai. Tuy nhiên, Henry vẫn bị kết tội và nhận án chung thân.

"Tôi không nghĩ đến việc giết vợ dù biết cô ấy không chung thủy. Cho đến khi cô ấy nói sẽ bỏ tôi và các con để đi theo người đàn ông khác. Tôi vô cùng tức giận cô ấy vào đêm đó," Henry nói với bồi thẩm đoàn.

Nhiều năm sau đó, anh ta liên tục nộp đơn xin ân xá nhưng bị từ chối. Ở trong tù, Henry là tù nhân gương mẫu và được làm quản trị viên - vị trí có quyền tự do đi lại. Tháng 8/1944, anh sử dụng quyền đó để trốn thoát nhưng bị cảnh sát phát hiện trong thân trạng gầy gò và ốm yếu ở St. Louis vào tháng 4/1946.

Nộp đơn xin khoan hồng và được ra tù sớm, Henrry chuyển đến California, hy vọng sẽ tìm được công việc như họa sĩ và nghĩ không bao giờ trở lại New Orleans.

Tháng 1/956, tại khách sạn ở Los Angeles, Henry đưa một phụ nữ vào đây thuê phòng song anh ta đã bắn vào cô trong lúc to tiếng. Nạn nhân ôm vết thương ở ngực, chạy xuống lễ tân trình báo.

Henry bị kết tội giết người, thụ án ở nhà tù Folsom, mất vì đột quỵ vào cuối năm 1957.

Hoàng Phong (Theo New York Daily News, Historic New Orleans Collection)

Cuộc đánh ghen của hoa hậu sau nỗ lực giữ chồng Cuộc đánh ghen của hoa hậu sau nỗ lực giữ chồng
Người đàn ông trung niên sát hại tình nhân trong cơn ghen Người đàn ông trung niên sát hại tình nhân trong cơn ghen

/ vnexpress.net