Con gái đối mặt điều tra, ông Trump “không lo”

Tổng thống Donald Trump hôm 20-11 lên tiếng bảo vệ con gái Ivanka Trump – người nhiều khả năng sẽ bị điều tra vì sử dụng tài khoản email cá nhân để làm việc công.

Trước đó, theo tờ Washington Post đưa tin, cô Ivanka sử dụng email cá nhân để liên lạc với các quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Trump trước khi cô vào Nhà Trắng năm ngoái và tiếp tục làm điều tương tự suốt năm 2017. Washington Post khẳng định Ivanka, người đang làm cố vấn tại Nhà Trắng, sử dụng tài khoản cá nhân để gửi "hàng trăm" email liên quan đến việc công.

Khi được hỏi về thông tin này vào ngày 20-11, Tổng thống Trump thừa nhận con gái mình "có gửi một vài email" bằng tài khoản cá nhân nhưng chúng "không phải là email chứa thông tin tuyệt mật" như trường hợp của bà Hillary Clinton – người bị ông Trump đánh bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Xuyên suốt bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, chiến dịch tranh cử của bà Hillary bị ảnh hưởng nặng nề vì bê bối sử dụng email cá nhân.

Tổng thống Trump còn nhấn mạnh rằng Ivanka không xóa bất cứ email nào, không giống như bà Hillary. Ông Trump đã sử dụng cụm từ "tin giả" để mô tả thông tin nói rằng con gái ông xóa email.

con gai doi mat dieu tra ong trump khong lo

Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka Trump. Ảnh: Reuters

Giới chức Mỹ đang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc hội nhằm vào Ivanka với cáo buộc sử dụng email cá nhân. Mặc dù vậy, Tổng thống Trump khẳng định ông không lo lắng.

"Ivanka có thể tự xử lý vụ việc. Toàn bộ email đã được lưu trữ, không có bất cứ email nào bị xóa. Bà Hillary đã xóa 33.000 email, bà ta có một máy chủ trong tầng hầm. Ivanka thì không. Email mà Ivanka gửi không chứa thông tin mật, không giống với email mà bà Hillary gửi. Tất cả là tin giả" – ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, người phát ngôn của Ivanka khẳng định với Washington Post rằng Ivanka đã giao nộp toàn bộ email liên quan đến công việc ngay khi biết Đạo luật Lưu trữ hồ sơ Tổng thống (PRC) có yêu cầu lưu trữ toàn bộ email bàn việc công. Người này cũng nhấn mạnh rằng Ivanka không gửi bất cứ email mật nào thông qua tài khoản cá nhân và cũng không xóa bất cứ email nào.

Phe Dân chủ kêu gọi điều tra

Đảng Dân chủ hôm 20-11 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến việc Ivanka sử dụng email cá nhân.

Các nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra ngay khi Đảng Dân chủ được trao quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc điều tra dựa vào Đạo luật Lưu trữ hồ sơ Tổng thống và Đạo luật Lưu trữ hồ sơ Liên bang. Chúng tôi muốn làm rõ xem liệu Ivanka có sai phạm hay không" – văn phòng Hạ nghị sĩ Elijah Cummings, người dự kiến đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ trong Quốc hội Mỹ khóa tới, tuyên bố.

Cao Lực (Theo Politico, SMH)

con gai doi mat dieu tra ong trump khong lo Quốc hội Mỹ đòi Trump điều tra Thái tử Ả Rập Saudi

Tổng thống Trump phải điều tra xem liệu Thái tử Mohammed bin Salman có dính líu đến vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi hay ...

con gai doi mat dieu tra ong trump khong lo TT Trump ân xá gà tây trước lễ Tạ ơn và nói móc đảng Dân chủ

Trong sự kiện "tha bổng" cho gà tây nhân dịp lễ Tạ ơn, Tổng thống Trump đùa về kết quả bầu cử giữa kỳ vừa ...

con gai doi mat dieu tra ong trump khong lo NYT: TT Trump từng muốn truy tố bà Hillary và cựu giám đốc FBI

New York Times cho biết Tổng thống Trump từng muốn ra lệnh truy tố bà Hillary Clinton và ông James Comey. Tuy nhiên, cố vấn ...

/ https://nld.com.vn