Có trường hợp F2 thành F0, Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng

Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh tại Thủ đô là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0.

Chiều 30/1, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội họp giao ban trực tuyến với các quận/huyện, xã/phường để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng, hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0. Các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương nên hiện tại dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, nếu không nhanh chóng, quyết liệt thì Hà Nội sẽ có nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng.

“Thực tế hiện nay đặt Hà Nội vào tình thế nếu không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm sớm các trường hợp F1, F2 thì rất dễ có khả năng tiếp tục lây lan dịch bệnh.

Gánh nặng xét nghiệm của CDC Hà Nội nếu mở rộng diện xét nghiệm người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ đảm bảo công tác này”, ông Trương Quang Việt thông tin.

Có trường hợp F2 thành F0, Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng - 1
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý, hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh đã hiển hiện và cần những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 từ thành phố đến xã/phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các phần việc đã được nêu rõ trong Công điện số 02 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã, phải xây dựng ngay các kịch bản chi tiết phòng chống dịch trong các tình huống; phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như bảo vệ dân phố, khu dân cư; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí; chủ động rà soát người về từ vùng dịch, truy vết thần tốc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

“Việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị siết chặt công tác cách ly; đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; hạn chế tối đa tập trung đông người; mở rộng diện xét nghiệm đới với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1; tăng cường kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế…

“Các đơn vị phải báo cáo công tác phòng chống dịch 3 lần 1 ngày theo đúng quy định”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Một gia đình ở Hà Nội mắc Covid-19 Một gia đình ở Hà Nội mắc Covid-19

5 người một gia đình ở quận Nam Từ Liêm, được Bộ Y tế công bố dương tính sáng 31/1, là vợ, con trai, mẹ ...

Thêm 14 ca COVID-19 mới, Hà Nội có 5 trường hợp Thêm 14 ca COVID-19 mới, Hà Nội có 5 trường hợp

6h ngày 31/1, Bộ Y tế công bố thêm 14 ca COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 ở nước ta lên 1.781.

Cách ly tập trung 36 học sinh và giáo viên ở Hà Nội Cách ly tập trung 36 học sinh và giáo viên ở Hà Nội

Tối 30/1, cô giáo và 35 học sinh lớp 3E trường Tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải cách ly tập trung ...

/ vtc.vn