Có thể đập tận móng nhà 8B Lê Trực: Rất đồng tình!

Chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực đã không nhận thức sai phạm, thiếu trách nhiệm nên mới có dẫn tới tình trạng 3 - 4 năm chưa xử lý được.

Ngày 21/6/2019, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trong việc xử lý dứt điểm sai phạm diễn ra tại tòa nhà 8B Lê Trực do Công ty CP may Lê Trực làm chủ đầu tư.

Theo ông Hồng, trong trường hợp doanh nghiệp đã không nhận thức ra sai phạm mà công trình lại vi phạm từ gốc cho tới ngọn thì cần phải cưỡng chế, đập bỏ theo quy định của pháp luật để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời cũng tránh tiền lệ xấu cho các vi phạm tương tự xảy ra.

"Về nguyên tắc phải giải quyết triệt để, còn lựa chọn giải pháp nào thì phụ thuộc vào các cơ quan có thẩm quyền, chuyên môn, nhất là UBND TP. Hà Nội phải thể hiện được rõ vai trò của mình trong sự vụ này bởi dự án nằm trên địa bàn của Thủ đô.

Nếu về mặt kỹ thuật có thể xử lý thì phương án tối ưu nhất để xử lý 8B Lê Trực là trả lại theo đúng thiết kế đã được phê duyệt ban đầu.

co the dap ta n mo ng nha 8b le tru c ra t do ng ti nh
Nhà 8B Lê Trực vẫn sừng sững trước sai phạm suốt nhiều năm qua.

Còn nếu không xử lý được giải pháp về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng thiết kế thì tôi đồng ý với quan điểm của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung là "đập tận móng nhà vì công trình sai phạm từ tầng hầm cho tới lấn chiếm vỉa hè vì chủ đầu tư rất cùn" - ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng bày tỏ.

Theo ông Hồng, điều này có thể lãng phí nhưng cũng sẽ dẫn tới tiền lệ tốt. Lâu nay vẫn thường xảy ra hiện trạng các công trình xây dựng vô tư vi phạm, khi bị phát hiện thì chủ đầu tư công trình cố tình chây ỳ, thờ ơ không khắc phục vi phạm để rồi đẩy cơ quan xử lý vào thế buộc "phạt cho tồn tại".

Việc đập bỏ cả tòa nhà thì sẽ liên quan đến quyền lợi của những người đã mua căn hộ tại 8B Lê Trực. Vấn đề này chủ đầu tư tòa nhà phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Bởi kinh doanh thì phải chấp nhận thực hiện đúng các hợp đồng giao dịch.

Thậm chí, nếu chủ đầu tư có thái độ cố tình không thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý thì có thể sẽ phải xử lý về mặt hình sự để thể hiện sự nghiêm minh.

Trước ý kiến của một số chuyên gia cho rằng, nên tịch thu tòa nhà 8B Lê Trực để sử dụng vào mục đích công cộng, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng cho rằng: "Theo tôi khó khả thì vì về mặt pháp lý sẽ có nhiều thủ tục phức tạp, tốn kém thời gian. Muốn tịch thu thì trước tiên đại diện chủ đầu tư cũng phải trải qua quá trình về mặt tố tụng hình sự.

Khoảng gần 4 năm trước khi bàn về cách xử lý sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực, cũng có ý kiến cho rằng chủ đầu tư nên hiến cho nhà nước tòa nhà này. Nhưng đây chỉ là cách để chủ đầu tư trì hoãn thời gian xử lý".

Trước đó, tai kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào đầu tháng 6/2019, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về xử lý tòa nhà 8B Lê Trực.

“Tình trạng vi phạm trong quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng diễn ra phổ biến, tuy nhiên việc xử lý vẫn còn lúng túng, bị động và chưa nghiêm. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và các giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên.

Đề nghị Bộ trưởng cho biết cam kết của Bộ trưởng trong việc phối hợp với UBND TP. Hà Nội trong việc xử lý dứt điểm sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng nêu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, trách nhiệm xử lý thuộc về Hà Nội.Hiện nay có một vấn đề khi tiến hành phá dỡ tầng theo chiều ngang thì đã làm, nhưng riêng phá dỡ tầng theo chiều dọc tức là phải cắt một số diện tích của tầng này đi thì liên quan đến kết cấu và tính khả năng chịu lực của công trình.

Chưa hài lòng, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng tranh luận lại. “Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ. Thứ nhất khi nói về tòa nhà 8B Lê Trực, Bộ trưởng có nói nếu Hà Nội yêu cầu thì Bộ Xây dựng mới phối hợp, như vậy không đúng với vị trí của một Bộ quản lý nhà nước, giúp Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước". Sau đó, ông Hồng cho biết sẽ gửi câu hỏi đến Phó Thủ tướng phụ trách đề nghị trả lời.

Vân Nam

co the dap ta n mo ng nha 8b le tru c ra t do ng ti nh Quyết xử lý sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực

Hơn 3 năm qua, việc phá dỡ phần sai phạm tại công trình này vẫn chưa hoàn thành, gây bức xúc trong dư luận

co the dap ta n mo ng nha 8b le tru c ra t do ng ti nh Ông Nguyễn Đức Chung: "Để đảm bảo kỷ cương thì đập cả tòa nhà Lê Trực cũng phải đập"

Cho rằng nhà 8B Lê Trực sai phạm từ móng, Chủ tịch Hà Nội đã chuyển hồ sơ dự án sang cơ quan công an. 

/ http://baodatviet.vn