Có sự nhầm lẫn thông tin khởi tố sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh

Sáng nay, 1.12, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban pháp chế HĐND TP. Hà Nội thừa nhận việc ông trả lời báo chí chiều qua liên quan tới việc Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án về các sai phạm tại công trình xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh là chưa chính xác.

co su nham lan thong tin khoi to sai pham tai tap doan muong thanh
Ông Nguyễn Hoài Nam tại buổi họp báo chiều 30.11. (Ảnh: Anninhthudo)

Cụ thể, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 4 khóa XV Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội, trả lời công khai trước báo giới, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng Ban pháp chế HĐND TP cho biết: Công an TP. Hà Nội báo cáo đã khởi tố vụ án, kết thúc điều tra bước một các sai phạm tại những dự án chung cư thuộc tập đoàn Mường Thanh (doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Vụ việc này đã được báo cáo Viện Kiểm sát nhân dân và hiện hồ sơ nằm ở cơ quan này.

Tuy nhiên, cũng liên quan đến thông tin này, ngay cuối giờ chiều qua, trả lời báo chí Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội lại cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Công an TP chưa tiến hành khởi tố vụ án, điều tra sai phạm tại những dự án chung cư của tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Hiện Công an TP. Hà Nội đang xin ý kiến ba ngành tư pháp T.Ư để xử lý vụ việc.

Trả lời Dân Việt ngay trong chiều qua, khi được đề nghị xác nhận về thông tin ông Hoài Nam trả lời báo giới, ông Lê Thanh Thản cười và trả lời ngắn gọn: Để tôi xem lại (tin) rồi sẽ trả lời.

Sáng nay, 1.12, trao đổi lại với Dân Việt, ông Nguyễn Hoài Nam thừa nhận thông tin ông trả lời báo chí là chưa chính xác. Ông cũng cho biết, các vụ việc liên quan tới doanh nghiệp do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch HĐQT mới đang ở giai đoạn xem xét.

“Vụ việc này đến nay đã xong bước một nhưng Công an TP. Hà Nội còn đang bàn bạc để thống nhất với Bộ Công an. Bởi doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản không chỉ hoạt động trên địa bàn Hà Nội mà rộng khắp trên phạm vi cả nước”, ông Nam cho biết.

co su nham lan thong tin khoi to sai pham tai tap doan muong thanh
Ông Lê Thanh Thản và một số dự án đã triển khai. (Đồ họa báo Người lao động)

Vị Trưởng ban pháp chế HĐND TP cũng xác nhận lại, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà ông đề cập khi trả lời báo giới hôm qua là tại một doanh nghiệp kinh doanh quản lý nhà khác chứ không phải doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản.

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội kỳ trước (tháng 7.2017), trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP) về tiến độ điều tra, xử lý một số vụ việc sai phạm xây dựng nghiêm trọng, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho hay cơ quan điều tra đang chờ ý kiến của Bộ Công an để khởi tố vụ án về các sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (hay còn gọi là Tập đoàn Mường Thanh do đại gia Lê Thanh Thản làm Chủ tịch).

Tướng Khương cho biết, doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản thời gian qua đã triển khai 12 dự án trên địa bàn thủ đô. "Qua điều tra, các dự án đều có dấu hiệu trốn thuế, dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý nhà ở", Giám đốc Công an Hà Nội nói.

Cũng liên quan các công trình chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên, tại buổi tiếp xúc cử tri Hoàn Kiếm cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay khu nhà ở Đại Thanh, một trong những dự án do công ty của ông Lê Thanh Thản đầu tư, đang có 4 vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, công trình xây dựng không phép, xây quá chiều cao quy định; xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ, khách hàng mua nhà chưa được cấp sổ đỏ.

Sáng ngày 1.12, Dân Việt đã liên lạc với ông Lê Thanh Thản để hỏi về những thông tin trái chiều vừa qua đối với doanh nghiệp của ông, vị "đại gia điều cày" này cho biết, ông không muốn bình luận gì thêm.
co su nham lan thong tin khoi to sai pham tai tap doan muong thanh

Chủ tịch Đà Nẵng nói về sai phạm trong quản lý đất đai

Ông Thơ nhìn nhận: \'Sự việc xảy ra rồi, xử lý rồi nhưng người đứng đầu cũng bị xử lý nặng. TP chúng ta còn ...

co su nham lan thong tin khoi to sai pham tai tap doan muong thanh

Sẽ cắt ngọn Mường Thanh Khánh Hòa nếu...

3 tầng xây quá tiêu chuẩn quy hoạch của dự án Mường Thanh Khánh Hòa nếu xây sai, không phù hợp quy hoạch thì phải ...

http://danviet.vn/phap-luat/co-su-nham-lan-thong-tin-khoi-to-sai-pham-tai-tap-doan-muong-thanh-827323.html

/ Ngọc Lương / Dân Việt