Có nên trì hoãn tiêm phòng các bệnh khác trong dịch COVID-19?

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cha mẹ băn khoăn không biết có nên đưa con đến cơ sở y tế để tiêm phòng hay không?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, ngay cả thời điểm có dịch bệnh, phụ huynh vẫn nên đưa con đi tiêm vaccine đúng lịch. Việc trì hoãn lịch tiêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đã được loại trừ hoặc khiến các bệnh truyền nhiễm, bội nhiễm như cúm, sởi, thủy đậu, viêm họng, viêm phổi... trở nên nặng hơn và khó điều trị hơn.

Có nên trì hoãn tiêm phòng các bệnh khác trong dịch COVID-19? - 1

Tầm quan trọng của tiêm vaccine

Trong thời điểm này trẻ bị ho hay sốt các phụ huynh sẽ rất hoảng sợ không biết đây là triệu chứng của COVID-19 hay do bệnh khác, vì một số triệu chứng COVID-19 giống như cúm hoặc các bệnh về đường hô hấp khác.

Trong vòng 5 năm đầu đời trẻ mới xây dựng được hệ miễn dịch hoàn thiện vì vậy tiêm chủng đầy đủ là một cách tăng cường sức đề kháng hiệu quả với trẻ. Cha mẹ cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm phòng tuân thủ đúng những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn.

Những vaccine không thể trì hoãn tiêm phòng

Vaccine viêm gan B: Sau khi trẻ sơ sinh ra đời, liều vaccine viêm gan B đầu tiên được tiêm cho trẻ sơ sinh.

Tiêm vaccine BCG: Khi trẻ được 28 ngày tuổi, bé sẽ được tiêm vaccine BCG để phòng bệnh lao.

Ngoài ra còn hai loại vaccine phòng bệnh dại và tiêm phòng độc tố uốn ván cần được tiêm đúng lịch vì 2 vaccine này khi cần tiêm là không thể trì hoãn được.

Có nên trì hoãn tiêm phòng các bệnh khác trong dịch COVID-19? - 2

Những vaccine có thể trì hoãn tạm thời

Thương hàn: Bệnh này lây qua đường ăn uống, nếu giữ vệ sinh ăn chín uống nước đảm bảo là có thể hạn chế được bệnh này. Vaccine này nhắc lại 3 năm/lần

Viêm gan A: Bệnh lây qua đường ăn uống nên trong giai đoạn này có thể tạm hoãn

Vaccine HPV: Vaccine phòng ung thư cổ tử cung tuổi tiêm lý tưởng từ 9 đến 13 tuổi, như vậy việc trì hoãn tạm thời trong thời điểm này không ảnh hưởng đến trẻ

Nếu phụ huynh không chắc chắn về loại vaccine có thể được hoãn lại, hãy tham khảo ý kiến của sở y tế hoặc các trung tâm phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Lưu ý khi tiêm phòng trong dịch COVID-19

Trước khi tiêm chủng, hãy đo nhiệt độ của em bé và đánh giá sức khỏe của các thành viên đưa trẻ đi tiêm phòng. Bảo đảm luôn đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch khi tiêm phòng.

Không tắm cho trẻ trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm và chú ý đến vết tiêm của trẻ, nếu vết tiêm sưng to, bạn cần đưa trẻ đến thăm khám ở các cơ sở y tế.

CTV VŨ GIA

Thêm 8.758 ca COVID-19, riêng TP.HCM tăng hơn 4.300 ca Thêm 8.758 ca COVID-19, riêng TP.HCM tăng hơn 4.300 ca
Bí thư phường xin lỗi công khai người phụ nữ bị cưỡng chế test COVID-19 Bí thư phường xin lỗi công khai người phụ nữ bị cưỡng chế test COVID-19
Phá cửa, cưỡng chế người dân đi test COVID-19:  Mục đích đúng, cách làm sai Phá cửa, cưỡng chế người dân đi test COVID-19: Mục đích đúng, cách làm sai

/ vtc.vn