Có hay không vi phạm trong việc F0 có giấy đi đường?

Số người này thuộc diện được cấp giấy, nhưng sau đó mắc COVID-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh mà vẫn được cấp giấy...

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ về tình hình dịch COVID-19 trong 24 giờ qua tổ chức chiều 19/9, lý giải việc Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện hàng loạt trường hợp F0 có giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết theo quy định Công an TP Hồ Chí Minh gửi giấy đi đường về đơn vị chức năng để cấp cho các cá nhân trong diện được đi lại.

Và trong số đó có một số người là F0 cũng được cấp nhưng việc này có lý do cụ thể. Qua xác minh, Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận không có vi phạm trong việc cấp giấy.

Công an TP Hồ Chí Minh lý giải nguyên nhân F0 có giấy đi đường -0

Những ngày qua, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện khá nhiều F0 lưu thông trên đường qua ứng dụng VNEID.

“Số người này thuộc diện được cấp giấy, nhưng sau đó mắc COVID-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh mà vẫn được cấp giấy”, Thượng tá Lê Mạnh Hà lý giải.

Ngay khi phát hiện, Công an TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu chỉ đạo xác minh làm rõ ngay đối với các đơn vị cấp giấy; rà soát phát hiện người F0 có vi phạm giãn cách, quy định phòng, chống dịch hay không. Tuy nhiên, đa số khi lưu thông đều chưa biết mình là F0.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay kết quả thông báo ca bệnh có độ trễ nhất định, thời gian bệnh nhân nhận kết quả dương tính đến khi được cập nhật vào hệ thống mất từ 3-5 ngày, do đó, người lưu thông chưa kịp biết mình là F0.

Trường hợp F0 đến cơ sở khám chữa bệnh và phát hiện mình là F0, di chuyển về nhà cách ly thì vẫn được phép. Tuy nhiên, nếu người dân biết mình là F0 nhưng vẫn di chuyển thì sẽ bị xử lý nghiêm và có thể bị xử lý hình sự.

Riêng thông tin báo chí phản ánh việc Công an TP Hồ Chí Minh vừa kiểm tra mã QR vừa kiểm tra giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định lực lượng chức năng làm không sai. Lý do là vì hiện nay Công an TP Hồ Chí Minh yêu cầu lực lượng trực chốt phải kiểm tra song song do dữ liệu cập nhật vẫn chưa đầy đủ. Vì thế, nếu cán bộ chiến sĩ trực chốt quét mã thấy đã cập nhật giấy đi đường thì không cần kiểm tra, trường hợp chưa thấy thì vẫn phải kiểm tra.

Phú Lữ

Tiền Giang: Cấp giấy đi đường cho cụ ông 85 tuổi đi... khám thai Tiền Giang: Cấp giấy đi đường cho cụ ông 85 tuổi đi... khám thai
Khởi tố nữ kế toán làm giả giấy đi đường, đưa người từ Hà Nội về Nghệ An Khởi tố nữ kế toán làm giả giấy đi đường, đưa người từ Hà Nội về Nghệ An
Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo

/ cand.com.vn