Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga?

Tham gia lễ duyệt binh ngày 9/5 trên quảng trường Đỏ ở Mátxcơva dự kiến có hơn 12.000 quân nhân và 190 phương tiện, khí tài và thiết bị đặc biệt.

Các đội quân nhân sẽ bao gồm 37 đơn vị duyệt binh là sĩ quan, trung sĩ, binh sĩ của các đơn vị và tổ chức quân sự, học viên cơ sở giáo dục quân sự, thành viên phong trào quân đội trẻ, vệ binh quốc gia, lực lượng biên phòng thuộc cơ quan an ninh Liên bang Nga và các đơn vị khác. Nhìn chung, hơn 12.000 quân nhân sẽ tham gia.

Các đội cơ giới hóa bao gồm hơn 190 hạng mục quân sự và khí tài đặc biệt.

Xe tăng T-34 huyền thoại theo truyền thống sẽ dẫn đầu đoàn cơ giới hóa tại lễ duyệt binh. Theo sau là các xe bọc thép Taifun (Typhoon) tiên tiến gần đây được đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang Nga, bao gồm cả các xe bọc thép đặc biệt Taifun-PVO.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 1
Xe tăng T-34 trong buổi diễn tập trước lễ duyệt binh. (Ảnh: Getty)
Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 2
Xe bọc thép Typhoon-PVO. (Ảnh: Sputnik)

Năm nay, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M, T-80BVM và T-90M ‘Proryv’ và cả xe tăng tân tiến T-14 Armata cũng sẽ lăn bánh qua quảng trường Đỏ.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 3
Xe tăng T-14 Armata. (Ảnh: Bộ quốc phòng Nga).

Khí tài chiến đấu của bộ binh cơ giới sẽ được đại diện với xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMP-2, có module chiến đấu Berezhok, và xe chiến đấu Kurganets-25.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 4
Kurganets-25 trong một cuộc diễn tập năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng pháo binh và tên lửa sẽ có hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S, lựu pháo tự hành Msta-S và hệ thống pháo đa năng Koalitsiya-SV.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 5
Msta-S.

Các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm ngắn Buk-M3 và Tor-M2 tiên tiến sẽ đại diện cho vũ khí lực lượng phòng không. Trong khi đó khí tài quân sự lực lượng phòng không sẽ bao gồm bệ phóng Pantsyr-S và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 thường tham gia vào các cuộc diễu hành quân sự trên quảng trường Đỏ.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 6
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf trong buổi diễn tập ngày 7/5. (Ảnh: AP)

Vũ khí trang bị của lực lượng dù sẽ bao gồm xe chiến đấu bộ binh đổ bộ đường không BMD-4M và BTR-MDM ‘Rakushka’.

Các đội cơ giới hóa cũng sẽ bao gồm các phương tiện phun lửa hạng nặng TOS-1A, phương tiện rà phá bom mìn điều khiển từ xa, bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, xe chở quân bọc thép BTR-82A và xe chở quân bọc thép lốp tiên tiến dựa trên nền tảng Bumerang.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 7
Hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok lăn dọc quảng trường Đỏ trong cuộc diễn tập ngày 7/5. (Ảnh: AP)
Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 8
Tổ hợp tên lửa đạn đạo RS-24 Yarsk (tên báo cáo của NATO SS29) trong cuộc tổng diễn tập ngày 7/5 ở Matxcơva. (Ảnh: Getty)

Xe bọc thép đặc biệt sẽ đại diện cho Vệ binh quốc gia và quân cảnh.

Năm nay, 3 máy bay trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26 sẽ lần đầu tiên mở màn cuộc diễu binh trên không và theo sau là các phi hành đoàn máy bay trực thăng tấn công và vận tải Mi-8, trực thăng tấn công Mi-35, Ka-52 và nhóm bay nhào lộn Berkuts (Đại bàng vàng) Mi-28N.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 9
Máy bay Mi-26 và Mi-8 năm 2015. (Ảnh: Reuters).

Là một phần trình diễn đặc biệt trên không trong buổi lễ, một máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của hàng không tầm xa Nga sẽ bay qua quảng trường Đỏ, được hộ tống bởi đội các máy bay chiến đấu đa năng Su-35S.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 10
Sukhoi Su-34, Su-30SM và Su-35S bay phía trên Điện Kremlin trong cuộc tổng diễn tập lễ duyệt binh ngày Chiến thắng trước tại quảng trường Đỏ, ngày 7/5/2021 ở Matxcơva, Nga. (Ảnh: Anadolu Agency)

Chuyến bay này cũng sẽ có sự tham gia của máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160 và Tu-95MS, máy bay tiếp dầu trên không Il-78, máy bay vận tải quân sự Il-76, máy bay chiến đấu Su-35S, máy bay ném bom Su-34 và Su-24M và các máy bay khác.

Có gì trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga? - 11
4 máy bay Sukhoi Su-35 bay trên bầu trời trong một buổi diễn tập. (Ảnh: Reuters)

Kết thúc sẽ là màn bay của phi hành đoàn máy bay chiến đấu MiG-31K, Su-57 và ba nhóm máy bay: máy bay chiến thuật của trung tâm hàng không Lipetsk, màn trình diễn "Kubinka Diamond" với sự tham gia của nhóm bay nhào lộn Russkiye Vityazi (Hiệp sĩ Nga) Su-30SM và Strizhi (Swifts) Mig-29, 6 máy bay cường kích Su-25 sẽ nhả khói màu quốc kỳ Nga.

Các máy bay sẽ thực hiện tất cả các chuyến bay ở độ cao từ 180 đến 550 mét và ở tốc độ 200 đến 500 km/h, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tổng cộng, kỷ niệm 76 năm Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945, có 76 máy bay tham gia diễu binh.

Nga diễn tập duyệt binh rầm rộ chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng Nga diễn tập duyệt binh rầm rộ chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Không quân Nga điều 76 phi cơ diễn tập trên không, chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường ...

/ vtc.vn