'Cô gái' NATO đã hư hỏng, mệt mỏi

Cựu đại tá Nga cho rằng “cô gái” NATO “hư hỏng” và “mệt mỏi” không có đủ ý chí để tiến hành một cuộc chiến tranh lớn.

“Cô gái NATO hư hỏng”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn liên bang (FAN), cựu đại tá tình báo Nga Vladimir Kvachkov khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh lớn. Ông Kvachkov thậm chí còn mỉa mai rằng NATO như một “cô gái” đã “hư hỏng” và “mệt mỏi”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng tại sao Nga tiếp tục từng bước bị bao vây bằng các căn cứ quân sự, cựu đại tá Kvachkov cho rằng tất cả những “ồn ào” về lực lượng quân sự, tên lửa của Mỹ và NATO bố trí tại Ba Lan, Romania hay các nước Baltic chỉ để nhằm đe dọa và mặc cả với Nga.

Nhưng một khi Mỹ và NATO có bất kỳ động thái thực sự nào thì Nga sẽ dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu được triển khai đó.

co gai nato da hu hong met moi

Cựu đại tá tình báo Nga Vladimir Kvachkov

Khi phóng viên của FAN cho rằng cần tính tới khả năng tấn công của các công trình mà Mỹ và NATO đã bố trí sát biên giới Nga, cựu đại tá Kvachkov nhấn mạnh:

“Ở đây có một vấn đề quan trọng khác. Đúng là người Mỹ đã đẩy các căn cứ của họ lại gần chúng ta. Chúng ta có thể tiêu diệt chúng nhưng chỉ sau khi những căn cứ này thực hiện vai trò của mình”.

Do đó, ông Kvachkov đề xuất Nga cần có học thuyết quân sự mới, trong đó khẳng định Nga có thể thực hiện đòn tấn công cảnh báo nhằm vô hiệu hóa đối phương.

Cựu đại tá Kvachkov nói: “Chẳng lẽ chúng ta lại đợi năm 1941? Họ xây dựng căn cứ gần biên giới chúng ta và đe dọa chúng ta. Chúng ta có thể hành động với các phương tiện có giới hạn, các mục tiêu và nhiệm vụ hạn chế.

Tuy nhiên, khả năng tấn công phủ đầu nhằm loại bỏ mối đe dọa này cần phải được đưa vào học thuyết quân sự của Nga trong thời gian tới”.

Về lo ngại trước khả năng Mỹ và NATO có thể “tích tiểu thành đại” khi bố trí ở mỗi nơi một tiểu đoàn (các nước Baltic, Ba Lan, Romania, Bulgaria, Ukraine), cựu đại tá Kvachkov cho rằng cũng cần phải tính tới khả năng riêng biệt của từng cụm quân và khả năng phương Tây tiến hành các chiến dịch đặc biệt như sinh hóa, chiến tranh thông tin, phòng thủ tên lửa...

Tuy nhiên, ông cho rằng “cô gái” NATO không có khả năng tiến hành bất kỳ một cuộc chiến tranh nào với ý chí của khối quân sự này. Theo ông Kvachkov, NATO không thể tiến hành một cuộc chiến tranh lớn. “Cô gái” này đã “hư hỏng” và “mệt mỏi”.

co gai nato da hu hong met moi

Tổng thống Nga Putin mới đây cảnh báo sẽ chĩa tên lửa vào Mỹ nếu bị đe dọa

Trên thực tế, học thuyết quân sự mới nhất của Nga được công bố ngày 25/12/2014 khẳng định mối đe dọa từ bên ngoài chủ yếu đối với Nga là việc NATO tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự, đưa các cơ sở hạ tầng quân sự tiến sát biên giới Nga; triển khai quân đồn trú trên lãnh thổ các nước có biên giới với Nga hoặc đồng minh của Nga; chế tạo và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược làm mất ổn định toàn cầu...

Tuy nhiên, học thuyết quân sự Nga phiên bản 2014 chủ yếu vẫn nhấn mạnh nhiệm vụ kiềm chế và ngăn chặn các cuộc xung đột cùng hợp tác theo cơ chế đa phương.

Trong thông điệp liên bang mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Nga hoàn toàn có thể chĩa tên lửa về phía Mỹ chứ không chỉ những nước cho Mỹ triển khai tên lửa.

Truyền thông Nga sau đó cũng đồng loạt đăng các bài phân tích cho thấy các loại vũ khí mới của Nga như tên lửa Avangard, Zircon hoàn toàn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Mỹ với thời gian chỉ vài phút.

Đặc biệt, giới quân sự Nga tự tin, các loại vũ khí mới của Nga sẽ dễ dàng chọc thủng hệ thống phòng thủ của Mỹ. Ví dụ như tên lửa Avangard có thể được phóng lên từ ngoài tầm bao phủ của radar Mỹ.

co gai nato da hu hong met moi Mỹ quyết, NATO phải theo, không đồng ý cũng đành bất lực

Giới chuyên gia Nga cho rằng, NATO nhiều khi không đồng ý với quyết định của Mỹ nhưng không có cách nào chống lại, đành ...

co gai nato da hu hong met moi Chỉ huy NATO kêu gọi Mỹ đưa thêm tàu chiến đến châu Âu đối phó Nga

Tướng chỉ huy NATO phát ngôn cứng rắn trước Quốc hội Mỹ nhắm đến sự hiện diện “ngày càng hung hăng” của Nga ở Đông ...

/ http://baodatviet.vn