Có bao nhiêu tổng thống Mỹ từng đối mặt với luận tội?

Trong lịch sử Mỹ, chỉ có hai tổng thống bị quốc hội chính thức luận tội là Andrew Johnson và Bill Clinton và chưa có ai bị cách chức vì quá trình này.

Trong lịch sử Mỹ, chỉ có hai tổng thống bị quốc hội chính thức luận tội là Andrew Johnson và Bill Clinton và chưa có ai bị cách chức vì quá trình này.

 

Ngoài Tổng thống Johnson và Clinton, hai Tổng thống Mỹ khác phải đối mặt với các cuộc điều tra luận tội chính thức của Hạ viện là Richard Nixon và Donald Trump. Nhiều tổng thống khác từng bị các đối thủ chính trị đe doạ luận tội, song đều không được sự ủng hộ của hạ viện.

Các khuôn khổ của hiến pháp khiến quốc hội khó có thể cách chức tổng thống đương nhiệm. Quá trình luận tội thường bắt đầu ở hạ viện với điều tra luận tội chính thức.

Nếu ủy ban tư pháp thuộc hạ viện tìm được đủ chứng cứ, các thành viên ủy ban sẽ viết và thông qua các điều khoản luận tội, tiếp đó các điều khoản này được đưa tới Hạ viện để toàn thể thành viên cơ quan này bỏ phiếu.

Nếu đạt đa số phiếu tại hạ viện, quá trình luận tội chính thức tổng thống sẽ diễn ra. Giai đoạn cuối sẽ là phiên xử luận tội ở thượng viện. Nếu 2/3 số nghị sĩ thượng viện cho rằng tổng thống có tội thì người đứng đầu nhà nước sẽ bị cách chức, theo History.

Dù Quốc hội Mỹ đã luận tội và cách chức 8 thẩm phán liên bang, song chưa một tổng thống nào bị kết tội trong phiên xử luận tội ở thượng viện.

Hôm nay (18/12), hạ viện sẽ tranh luận về luận tội Tổng thống Donald Trump trong 6h. Trước đó, ủy ban các quy định đã bỏ phiếu về quy trình bỏ phiếu theo đường lối đảng - ấn định các điều khoản cho cuộc bỏ phiếu lịch sử về luận tội.

Hoài Linh 19/12/2019    06:54 GMT+7

Quy trình luận tội tổng thống Mỹ

Luận tội thực tế là việc hạ viện Mỹ đưa ra các cáo buộc nhằm vào tổng thống, tương tự bản cáo trạng trong những ...

Thông điệp của Tổng thống Trump khi đăng ảnh "cơ bắp"

Hôm 27/11, tài khoản Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng bức ảnh ghép khuôn mặt ông Trump với thân ...

Nữ ứng viên tổng thống Mỹ Warren chỉ trích tỷ phú Bloomberg mua chuộc cuộc bầu cử

Elizabeth Warren, ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ đã chỉ trích tỷ phú Michael Bloomberg, cáo buộc ông mua ...

/ vietnamnet.vn